Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong ASEAN

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2008 | 12:00:00 AM

Phát biểu trên Đài truyền hình Trung ương tối 7/8 nhân kỷ niệm 41 năm Ngày thành lập ASEAN ( 8/8/1967-8/8/2008), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam là một phận hữu cơ của ASEAN và là một thành viên có trách nhiệm của gia đình ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra thông điệp của Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm ASEAN. Ảnh: VietNamNet
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra thông điệp của Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm ASEAN. Ảnh: VietNamNet

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Khu vực Đông Nam Á và ASEAN có ý nghĩa chiến lược đối với Việt Nam vì nó liên quan trực tiếp đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước. Một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng, là hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam.

Việt Nam luôn xác định ASEAN, xét cả về hợp tác đa phương và quan hệ song phương, là một bộ phận quan trọng trong trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và láng giềng hữu nghị của Việt Nam.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN, Thủ tướng cho rằng ASEAN đã và sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng hàng đầu đối với việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác vì sự phát triển ở Đông Nam Á; hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu an ninh và phát triển của từng nước thành viên cũng như cả Hiệp hội. Những kết quả hợp tác ASEAN, cả về liên kết nội khối và hợp tác giữa Hiệp hội với các đối tác bên ngoài, đã tạo cơ sở vật chất quan trọng cho Hiệp hội gia tăng liên kết khu vực sâu rộng hơn trong giai đoạn tiếp theo cũng như gia tăng vai trò và vị thế quốc tế của mình.

Thủ tướng nêu rõ nhân tố quan trọng hàng đầu để ASEAN tiếp tục thành công trong giai đoạn mới là Hiệp hội cần tăng cường những nỗ lực chung để bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực trên cơ sở các mục tiêu và nguyên tắc cơ bản của ASEAN đã được ghi nhận trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và Hiến chương ASEAN. Các nước thành viên cần tiếp tục làm hết sức mình để củng cố sự đoàn kết và thống nhất của Hiệp hội, tăng cường tình hữu nghị và ý thức cộng đồng, đẩy mạnh hợp tác và giải quyết mọi khác biệt bằng biện pháp hòa bình.

Đồng thời, ASEAN cần tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong các vấn đề khu vực, chủ động thúc đẩy các tiến trình đối thoại và hợp tác ở khu vực, tạo điều kiện cho các đối tác bên ngoài tham gia và đóng góp tích cực cho việc xử lý các thách thức đối với hòa bình, an ninh và phát triển khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

ASEAN cần phấn đấu nâng cao chất lượng của sự “thống nhất trong đa dạng” trên cơ sở những mục tiêu chung và các nguyên tắc cơ bản như “đồng thuận” và “không can thiệp”.

Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải khẩn trương đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống. Hiến chương sẽ đem lại sự đổi mới về tổ chức-bộ máy và phương thức hoạt động của Hiệp hội, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác ASEAN.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tuy được hướng dẫn KHKT nhưng các cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã chưa đạt hiệu quả cao.

YBĐT – Cũng như các địa phương khác trong huyện Văn Chấn (Yên Bái), ngay sau khi nhận được kế hoạch triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạoc đức Hồ Chí Minh”, Đảng uỷ xã Tú Lệ đã triển khai xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh Thanh Miền)

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái đã thông qua Nghị quyết số 26/2008/NQ-HĐND về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội áp dụng đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, giai đoạn 2008 - 2010.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Sudan được tăng cường thông qua việc trao đổi các đoàn thăm, sự hợp tác trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại, dầu khí... đã đạt hiệu quả nhất định.

Ngày 6.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và có ý kiến chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kiến thức về "Phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế" do Bộ Nội vụ tổ chức, với sự tham gia của 170 chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục