Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/8/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Doàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Vũ Huy Hoàng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu vừa có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái về kết quả 2 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006- 2010 và tình hình hoạt động công thương.

Yên Bái cần chú trọng việc lựa chọn công nghệ để tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp.
Yên Bái cần chú trọng việc lựa chọn công nghệ để tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy: Sau hai năm triển khai thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển khá. Tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt 11,44%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp.

 

Trong phát triển kinh tế, Yên Bái đã chỉ đạo lấy công nghiệp là khâu đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đến nay tỉnh đã hình thành 5 khu công nghiệp tập trung trong đó khu công nghiệp phía Nam với quy mô 137,8 đã được Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia.

 

Trên địa bàn tỉnh có 8.226 cơ sở sản xuất công nghiệp, có 2 nhà máy xi măng lò quay công suất 1.400 tấn, 1 nhà máy thủy điện công suất 108 MW, 6 thuỷ điện nhỏ, 4 nhà máy chế biến sắn công suất 40.000 tấn tinh bột/năm… Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư luôn được quan tâm, tỉnh chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Yên Bái.

 

Năm 2008, tỉnh có 63 dự án đầu tư sản xuất công nghiệp với tổng vốn đăng ký 4.768 tỷ đồng. Từ một tỉnh trắng về công nghiệp (giá trị CN dưới 1.000 tỷ) đến nay Yên Bái đã vươn lên đứng vị trí 52/64 tỉnh thành; giá trị sản xuất công nghiệp năm sau cao hơn năm trước.

 

Năm 2007 là 1.319 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2008 đạt 844 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch năm có thể đạt 1.860 tỷ đồng…

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng  đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong những năm qua, nhưng đồng thời đồng chí cũng lưu ý: Là một tỉnh miền núi Yên Bái có đặc thù riêng, những lợi thế riêng mà không phải địa phương nào cũng có như: thế mạnh về công nghiệp vật liệu xây dựng, thủy điện nhỏ, chế biến nông lâm sản, chế biến đá vôi trắng, quặng sắt.

 

Tuy nhiên thế mạnh này lại chưa được khai thác hiệu quả, phát triển còn chậm, quy mô nhỏ lẻ… Để tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, trong thời gian tới tỉnh cần quan tâm hơn đến công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, lựa chọn công nghệ trong sản xuất và chế biến.

 

Anh Dũng

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra thông điệp của Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm ASEAN. Ảnh: VietNamNet

Phát biểu trên Đài truyền hình Trung ương tối 7/8 nhân kỷ niệm 41 năm Ngày thành lập ASEAN ( 8/8/1967-8/8/2008), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam là một phận hữu cơ của ASEAN và là một thành viên có trách nhiệm của gia đình ASEAN.

Tuy được hướng dẫn KHKT nhưng các cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã chưa đạt hiệu quả cao.

YBĐT – Cũng như các địa phương khác trong huyện Văn Chấn (Yên Bái), ngay sau khi nhận được kế hoạch triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạoc đức Hồ Chí Minh”, Đảng uỷ xã Tú Lệ đã triển khai xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh Thanh Miền)

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái đã thông qua Nghị quyết số 26/2008/NQ-HĐND về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội áp dụng đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, giai đoạn 2008 - 2010.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Sudan được tăng cường thông qua việc trao đổi các đoàn thăm, sự hợp tác trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại, dầu khí... đã đạt hiệu quả nhất định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục