Làm việc tại Lai Châu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Để dân đói là thiếu trách nhiệm với dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2008 | 12:00:00 AM

"Là tỉnh có tài nguyên rừng phong phú mà như vậy mà để nghèo đói là thiếu trách nhiệm với dân” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong buổi làm việc tại tỉnh Lai Châu ngày 24/8.

Thủ tướng chỉ rõ những hạn chế của Lai Châu về hạ tầng, nguồn nhân lực và qui mô kinh tế nhỏ, đồng thời cho biết: 5 tuyến quốc lộ và các tuyến đường xuống xã Trung ương đã bố trí vốn vấn đề còn lại là nỗ lực của địa phương.

Qui mô kinh tế còn nhỏ nhưng Lai Châu có rất nhiều tiềm năng để đi lên để xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững là đất đai và tài nguyên rừng, khoáng sản... “ Là tỉnh có tài nguyên rừng phong phú mà như vậy mà để nghèo đói là thiếu trách nhiệm với dân” -Thủ tướng nói.

Thủ tướng gợi ý tỉnh cần phát triển rừng kinh tế và môi trường, trong đó môi trường phải được tính trên bài toán kinh tế. Theo đó, các xã nghèo được TƯ hỗ trợ để giữ rừng phòng hộ còn lại là phát triển trồng 20.000 ha cây cao su, cây công nghiệp (Trẩu) gắn với phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê...

Ngoài việc nhà nước đầu tư phát triển 2500 MW thủy điện thì tỉnh vận động các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Đầu tư khai thác khoáng sản, trước hết đầu tư xây dựng nhà máy xi măng- đó là lợi thế cạnh tranh của địa phương và tiến hành thăm dò, trong đó đất hiếm phải đánh giá trữ lượng cụ thể để đầu tư khai thác công nghiệp. Ngoài ra, phát triển các dịch vụ du lịch giao thương với tỉnh Vân Nam, kinh tế cửa khẩu... Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh phải tính toán cụ thể, chẳng hạn như hỗ trợ đồng bào giữ rừng như thế nào để giữ nước phục vụ cho thủy điện.

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp, trồng cao su, đồng thời đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư (1.300 tỷ), trong đó các dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, trồng rừng...

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt công tác di dân tái định cư gần 9 nghìn hộ dân nhằm đảm bảo di dân đúng tiến độ, tái định cư để đồng bào có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ phục vụ cho việc ngăn sông thủy điện Sơn La vào năm 2010 và xây dựng thủy điện Bản Chát, Huổi Quảng.

Thủ tướng cho biết, Trung ương sẽ hỗ trợ đối với 61 huyện khó khăn của cả nước, trong đó có Lai Châu nhưng địa phương phải quyết liệt chỉ đạo giảm nghèo nhanh hơn và chăm lo giáo dục đào tạo, nhất là các trường nội trú cho con em đồng bào các dân tộc. Tiếp tục hỗ trợ Lai Châu đầu tư hạ tầng giao thông, điện...”Đất nước ta còn nghèo nhưng dứt khoát không để đồng bào ta đói, vấn đề còn lại là phải đưa đúng đối tượng” -Thủ tướng nhấn mạnh.

Lai Châu kiến nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển cây cao su, tái định cư xây dựng các công trình thủy điện, chính sách khoanh nuôi và bảo vệ rừng và đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như: Tuyến đường Pa Tần-Mường Tè, thị xã Lai Châu-cửa khẩu Ma Lù Thàng, bệnh viện đa khoa tỉnh...

Thủ tướng cũng giải đáp một số kiến nghị của Lai Châu nhằm tạo điều kiện cho tỉnh khai thác và phát huy các tiềm năng thế mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Lai Châu và các tỉnh trong vùng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Sáng 25-8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Đại tướng tròn 97 tuổi (25-8-1911 – 25-8-2008).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (người ngoài cùng, bên phải) kiểm tra thiệt hại do bão lũ tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình.

YBĐT - “Nhiệm vụ số 1 đặt ra với Yên Bình hiện nay, là phải tập trung khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân vùng lũ". Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Hoàng Xuân Lộc chỉ đạo như vậy khi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Yên Bình.

Những đảng viên trẻ người Mông ở Đảng bộ xã Pá Hu, Trạm Tấu.
Bản định cư đồng bào Mông, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 25.316 dân, 75% dân số là dân tộc Mông, gần 70% là hộ nghèo. Đảng bộ huyện có 30 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 1.082 đảng viên. Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ Trạm Tấu đã coi trọng công tác phát triển Đảng, nhất là vùng đồng bào dân tộc Mông.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật NVQS, DQTV, DBĐV.

YBĐT - Ngày 20/8, UBND tỉnh Yên Bái đã tổng kết 12 năm thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS), Pháp lệnh dân quân tự vệ (DQTV), Pháp lệnh dự bị động viên (DBĐV).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục