Kết quả thực hiện "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước" ở Đảng bộ huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thấm nhuần quan điểm "Cán bộ là khâu trọng yếu, là cái gốc của mọi công việc. Nó quyết định sự thành bại của cách mạng", những năm qua, Đảng bộ huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn tập trung lãnh đạo công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước".

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng lên vùng cao Khai Trung là một việc làm cụ thể trong Nghị quyết của huyện Lục Yên.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng lên vùng cao Khai Trung là một việc làm cụ thể trong Nghị quyết của huyện Lục Yên.

Ngay sau khi tiếp thu Nghị quyết TƯ3 ở tỉnh, Đảng bộ huyện đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Huyện ủy phụ trách để triển khai và tổ chức thực hiện. Đến cuối năm 1997 có 2.500 đảng viên sinh hoạt trong 54 chi, Đảng bộ cơ sở được học tập nghị quyết, đạt 96% đảng viên trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, các tổ chức Đảng ở cơ sở đều xây dựng chương trình hành động phù hợp với tình hình địa phương, xác định rõ mục tiêu, biện pháp, lộ trình từng bước thực hiện công tác qui hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Để công tác quản lý cán bộ có nề nếp, đúng phân cấp theo qui định, Ban thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành qui chế quản lý tổ chức, cán bộ, qui chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ và qui chế làm việc của Ban chấp hành, Ban thường vụ, Ủy ban Kiểm tra của cấp ủy; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn xây dựng qui chế làm việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của đơn vị.

Việc xem xét đề bạt, bổ nhiệm cũng như xét khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ đều thực hiện công khai, dân chủ, phát huy trí tuệ và trách nhiệm xây dựng của đông đảo cán bộ, công chức. Những cán bộ, đảng viên được cấp ủy giới thiệu ứng cử, bầu cử vào các chức danh chủ chốt trong hệ thống chính trị đều lấy ý kiến của quần chúng nơi cư trú và nơi công tác. Cán bộ chủ chốt HĐND và UBND cấp xã được tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hàng năm theo hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Việc qui hoạch cán bộ tiến hành đúng qui trình, các cấp đều chủ động xây dựng phương án cắm lắp, bố trí đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ kế cận, mỗi chức danh đều có từ 2 đến 3 cán bộ dự nguồn qui hoạch.

Thực hiện chương trình hành động đề ra, 10 năm qua, toàn Đảng bộ đã luân chuyển 146 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ huyện đến xã 2 đồng chí, từ xã lên huyện 1 đồng chí và luân chuyển nội bộ 143 đồng chí; cử 764 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt, trong đó có 169 đồng chí học văn hóa, 261 đồng chí học lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, 336 đồng chí học chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài ra, còn mở nhiều lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thôn bản, tổ dân phố, bồi dưỡng kiến thức quản lý dự án cho cán bộ các xã hưởng Chương trình 135, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới và học sơ cấp lý luận chính trị cho hàng chục nghìn cán bộ đảng viên và quần chúng ưu tú nhằm nâng cao chất lượng và bổ sung số lượng nguồn cán bộ kế cận. Cũng trong 10 năm qua, toàn Đảng bộ đã đề bạt, bổ nhiệm 51 cán bộ lãnh đạo cấp phòng, ban, giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 32 đồng chí và đưa 125 lượt cán bộ lãnh đạo tiền nhiệm đi điều dưỡng theo chế độ qui định.

Do thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác cán bộ nên những năm qua, đội ngũ cán bộ ở Lục Yên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Trình độ học vấn, lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên môn đều có nhiều chuyển biến. So với năm 1998, trình độ trung học phổ thông trong đội ngũ Ban chấp hành Huyện ủy tăng 16,67%, trong cán bộ lãnh đạo khối Đảng và đoàn thể cấp huyện tăng 50%, trong cán bộ lãnh đạo khối nhà nước tăng 40%; trình độ văn hóa trung học cơ sở trong cán bộ lãnh đạo các khối đều giảm 100%.

Trình độ chuyên môn thạc sỹ tăng 100%, bậc đại học tăng 106%, bậc trung cấp giảm 78,78%; trình độ lý luận chính trị cao cấp tăng 350%, trung cấp giảm 20%. Đối với đội ngũ cán bộ cấp xã, số có trình độ văn hóa THPT tăng 108,6%, trung học cơ sở giảm 31,2%, tiểu học giảm 56,4%; trình độ chuyên môn đại học tăng 270%, trung cấp tăng 257,67%; trình độ lý luận chính trị cao cấp có 0,23%, trung cấp tăng 62,29%.

Trình độ các mặt nâng cao, đội ngũ cán bộ công chức lại được thường xuyên quản lý, giáo dục và rèn luyện trong các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động cách mạng của Đảng và Nhà nước nên hầu hết có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững ý thức tổ chức kỷ luật và phẩm chất đạo đức trước mọi khó khăn thách thức và những cám dỗ của cuộc sống đời thường. Có thể khẳng định, những năm qua, Đảng bộ đã xây dựng và bố trí được một đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất và tín nhiệm, đủ sức đảm nhiệm và hoàn thành công việc được giao. Nhiều đồng chí đã trưởng thành; vươn lên đảm nhiệm các cương vị công tác cao hơn, bổ sung cho lực lượng cán bộ lãnh đạo và quản lý của tỉnh và Trung ương.

Tin tưởng rằng, với những bài học kinh nghiệm quí giá được đúc rút trong 10 năm thực hiện chiến lược công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3. Với những định hướng, mục tiêu, quan điểm được Đảng bộ xây dựng để tiếp tục đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Công tác cán bộ ở Đảng bộ huyện Lục Yên sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới và tiến bộ. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và ngày càng nâng cao chất lượng, đủ sức lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới của cách mạng.

  Bùi Văn Tòng

Các tin khác
Phó Thủ tướng trò chuyện với học sinh con em đồng bào dân tộc Dao của Trường PTCS xã Y Can.

YBĐT - Sáng 3/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã dự Lễ khai giảng năm học mới của các trường học tại xã Y Can, huyện Trấn Yên, Yên Bái. Đây là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ xảy ra vào giữa tháng 8 vừa qua.

Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

YBĐT - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

YBĐT - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tăng cường nhiều hoạt động chuyên môn như: công tác xây dựng và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật; việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; công tác cải cách tư pháp; công tác thanh tra và kiểm tra ở cơ sở… Qua đó góp phần giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đối với nền kinh tế quốc dân, trong nhiều năm qua tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý nguồn dự bị động viên, các phương tiện kỹ thuật theo đúng pháp lệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục