Đoàn kết sẽ giúp ASEAN vượt khủng hoảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đoàn kết hợp tác, chung sức chung lòng giữa các chính phủ là một trong những nhân tố quyết định giúp các nước ASEAN vượt qua những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tài chính.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị.

Ngày 27/5, phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Phát triển Nông thôn và Xóa đói giảm nghèo ASEAN lần thứ 6 tại Hà Nội, Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá việc hội nghị lựa chọn chủ đề “Một ASEAN thống nhất đối phó với đói nghèo trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu” là thiết thực, phản ánh đúng phương hướng hợp tác và thể hiện quyết tâm của ASEAN đối với phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo. Điều này góp phần giải quyết những tác động tiêu cực về mặt xã hội của khủng hoảng hiện nay.

Thủ tướng cho rằng để ứng phó kịp thời với thách thức mới, mỗi thành viên cũng như toàn Hiệp hội ASEAN cần có những cam kết mạnh mẽ hơn, đầu tư thích đáng hơn cho phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo, đồng thời đề ra những giải pháp và bước đi phù hợp hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra.

Ông khuyến nghị các quốc gia ASEAN cần hướng trọng tâm đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng dân cư dễ bị tổn thương; xây dựng chương trình hành động phát triển nông thôn và kế hoạch hành động về mạng lưới an sinh xã hội trong ASEAN giai đoạn tiếp theo.

Các nước cũng cần triển khai sâu rộng các sáng kiến của ASEAN; mở rộng hợp tác trong khu vực và với các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để huy động thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển và thu hẹp khoảng cách nội khối.

Đánh giá cao sự hợp tác phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo của ASEAN thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời bày tỏ cam kết Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thoả đáng về nhân lực và nguồn lực cho hợp tác khu vực trong công cuộc phát triển và xóa đói giảm nghèo.

Dẫn ra con số hơn 70% số dân sống ở khu vực nông thôn, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển nông thôn và đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo là một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng và phát triển bền vững.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều cơ chế chính sách, chương trình, dự án về phát triển nông thôn, hỗ trợ các vùng khó khăn và các hộ nghèo. Với sự hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và phát huy sức mạnh tổng lực của toàn xã hội, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Kinh tế xã hội ở nông thôn ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế đã giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 12,5% năm 2008. Việt Nam đã hoàn thành sớm Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tiếp tục phát huy những thành tựu trên, Việt Nam đã thông qua chủ trương lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với nhiều cơ chế, chính sách và chương trình, dự án hướng tới mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa hiện đại, nông thôn phát triển và đời sống của cư dân nông thôn không ngừng được nâng cao.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Các đại biểu thảo luận tại Hội trường

Ngày 27/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận về các báo cáo của Chính phủ và các ủy ban thẩm tra của Quốc hội về việc thực hiện, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Điều mà nhiều đại biểu băn khoăn lo lắng là nếu tăng mức bội chi như đề xuất của Chính phủ, có thể dẫn tới nguy cơ lạm phát trở lại.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường ngày 26/5.

YBĐT - Thảo luận tại hội trường, ông Nguyễn Văn Tuyết – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đề nghị Chính phủ cần tăng việc hỗ trợ trực tiếp cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, hạn chế qua các khâu trung gian, nhất là trong tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ lãi suất và tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản nhất là kinh doanh xuất khẩu.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái ngày 27/5. Cùng đi còn có lãnh đạo sở: Giáo dục và đào tạo, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Nội vụ, Xây dựng và Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đọc diễn văn bế mạc FMM9

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á-Âu lần thứ 9 (FMM9) với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu nhằm ứng phó với khủng hoảng kinh tế-tài chính và các thách thức toàn cầu” đã kết thúc tốt đẹp tại Hà Nội ngày 26/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục