Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/1/2013 | 3:50:36 PM

YBĐT - Nhân dịp đầu xuân mới 2013, trong hai ngày 4 và 5/1, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đón tiếp và làm việc với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND – UBMTTQ và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại tỉnh Yên Bái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm mô hình phát triển kinh tế, trang trại trồng cam của gia đình ông Nguyễn Văn Thống, ở khu 8, Thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Từ những năm 90 đến nay, gia đình ông đã tập trung cải tạo và trồng được trên 2 ha cam sành và cam đường canh. Năm nay, với điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi nên vườn của gia đình đã cho thu hoạch từ 30 đến 40 tấn quả… đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình khoảng 400 triệu đồng.

Cùng với ông Thống hiện trên địa bàn toàn thị trấn Nông trường Trần Phú có gần 400 hộ đã tập trung phát triển vườn cam trồng giống cam đường canh, với diện tích 211 ha, sản lượng hàng năm cho thu hoạch đạt trên 2 nghìn tấn. Trong đó, trên nửa số hộ dân trồng cam ở thị trấn nông trường Trần Phú có thu nhập từ 60 đến 100 triệu đồng/ 1 vụ.

Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, khen ngợi và đánh giá cao phong trào thi đua lao động sản xuất của nhân dân ở địa phương đã có bước đi đúng hướng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư thâm canh đưa những cây trồng, con giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế lớn, mang lại hiệu quả nguồn thu nhập cao, góp phần từng bước xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Đến thăm và làm việc với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền xã Trạm Tấu và huyện Trạm Tấu đã đạt được trong năm 2012 vừa qua. Mặc dù là một huyện vùng cao còn gặp rất nhiều khó khăn, song cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đồng bào nhân dân các dân tộc Trạm Tấu đã nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả cao điển hình như: phong trào vận động nhân dân nhường đất sản xuất, xây dựng kho thóc khuyến học, không có tình trạng di dân tự do và vận động đồng bào Mông ăn chung một tết.

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chăm lo giúp đời sống của đồng bào các dân tộc huyện Trạm Tấu có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tốt đẹp hơn. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bày tỏ trăn trở khi tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện vẫn còn chiếm trên 70%, tình trạng tảo hôn, tái mù chữ chiếm tỷ lệ cao, người dân còn thiếu đất sản xuất, lao động ở nông thôn chưa được qua đào tạo nghề và coi đây là nguyên nhân dẫn đến đói, nghèo.

Để huyện Trạm Tấu có bước phát triển, vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý và gợi mở một số vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền huyện Trạm Tấu cần tập trung lãnh đạo thực hiện. Đó là việc sắp xếp bố trí lại đất sản xuất cho nhân dân, vận động nhân dân xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu, tình trạng du canh du cư, làm tốt công tác bảo vệ, phát triển và phòng chống cháy rừng, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình 134, 135, Chương trình 30a của Chính phủ; quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ, năng lực trong phát triển sản xuất, không cam chịu đói, nghèo và phát huy nội lực, tự mình vươn lên thoát nghèo.

Làm việc với đội ngũ cán chủ chốt của tỉnh Yên Bái, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy đã chúc mừng và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương đã lên thăm và làm việc nhân dịp đầu xuân mới 2013. Điều đó thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã báo cáo đánh giá khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh trong năm 2012 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

Năm 2012, toàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, có 29/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu đạt khá; kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng đạt 12,11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được củng cố, vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung 4 (khóa XI) của Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được trong thời gian qua. Đặc biệt là sau Đại hội lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo có bước phát triển quan trọng và đổi mới vượt bậc trong phương thức lãnh đạo, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; Công tác quốc phòng - an ninh được ổn định và giữ vững.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã triển khai thực hiện một cách căn bản, xác định được từng nhóm vấn đề nhằm tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc, khuyết điểm, tạo ra bước đột phá trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Bên cạnh kết quả đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cho rằng: Yên Bái là một tỉnh nghèo, chậm phát triển và chưa khai thác hết những tiềm năng thế mạnh đất đai, tài nguyên, khoáng sản… dẫn tới tình trạng tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tỷ lệ cao, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp nguồn nhân lực, trình độ KHKT, năng lực quản lý… còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Phát huy tiềm năng, lợi thế ở địa phương và với đà khí thế mới đi lên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin rằng trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền tiếp tục nắm chắc tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với tăng trưởng kinh tế.

Tỉnh cần xác định rõ các khâu đột phá là kinh tế mũi nhọn của tỉnh để phát triển đó là: phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, quản lý khai thác tốt nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai kinh tế đồi rừng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; đặc biệt trong phát triển kinh tế tránh tình trạng tư duy nhiệm kỳ mà cần có tính chiến lược, phát triển bền vững và lâu dài, góp phần xây dựng đưa tỉnh Yên Bái ngày một phát triển đi lên.

Nhân dịp đầu xuân mới Quý Tỵ 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái bước sang một năm mới, giành được nhiều thắng lợi mới. Quan tâm chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người có công, các hộ gia đình nghèo đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo để mọi người đều có tết, đón xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Yên Bái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc tết và trồng cây lưu niệm tại cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Bắc đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Một số hình ảnh về hoạt động của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm trang trại cam của gia đình ông Nguyễn Văn Thống ở khu 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Tổng Bí thư tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Lộc ở khu 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Tổng Bí thư tặng quà cho Đảng bộ, chính quyền xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Tổng Bí thư thăm hỏi, động viên cô và trò Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS xã Trạm Tấu.

Tổng Bí thư phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Yên Bái.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây lưu niệm tại Ban chỉ đạo Tây Bắc.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Đoàn công tác của HĐND thành phố giám sát hoạt động kiên cố hóa đường giao thông nông thôn ở xã Văn Phú.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND thành phố Yên Bái năm 2012, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã tiến hành 15 đợt giám sát tại 44 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và UBND các xã, phường.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

YBĐT - Ngày 6/1/1946 đã ghi vào lịch sử Việt Nam một mốc son chói lọi. Cuộc Tổng tuyển cử thành công bầu ra Quốc hội (QH) đầu tiên của nước Việt nam dân chủ cộng hòa. Đây vừa là thành quả, vừa là yêu cầu đặt ra bức thiết của cách mạng Việt Nam. QH ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cử tri xã Phúc An nêu ý kiến đề nghị nâng cấp đường Đông Hồ tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII. (Ảnh Quỳnh Nga)

YBĐT - Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Yên Bình (Yên Bái) đều tổ chức họp với các ban, các tổ đại biểu, các cơ quan liên quan rút kinh nghiệm việc chuẩn bị kỳ họp và thực hiện các nội dung trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Họp báo triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ngày 3/1, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/2012 của Quốc hội về việc tổ chức, lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục