Thu ngân sách 6 tháng đầu năm ở Yên Bái: Những tín hiệu khả quan

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 9:33:16 AM

YBĐT - Kết thúc 6 tháng đầu năm 2014, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mức tăng trưởng khá, đạt trên 584 tỷ đồng. Đây là tín hiệu khả quan khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi, nhiều khoản thu từ cuối năm 2013 chuyển sang đã góp phần thuận lợi cho số thu 6 tháng. Tuy nhiên, công tác thu ngân sách trong thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi ngành thuế phải p

Người dân đến nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại thị xã Nghĩa Lộ.
Người dân đến nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại thị xã Nghĩa Lộ.

Số thu tăng so với cùng kỳ

Theo báo cáo của ngành thuế, kết quả thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 584 tỷ đồng, bằng 55% dự toán HĐND tỉnh giao, 60% dự toán do Bộ Tài chính giao, 134% so với cùng kỳ năm trước. Nếu trừ số thu tiền giao đất thì tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 533 tỷ đồng, bằng 56% dự toán tỉnh giao và bằng 132% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối tỉnh quản lý thực hiện 195 tỷ đồng, đạt 51% dự toán; nguồn thu do Cục Thuế quản lý thu đạt 167 tỷ đồng, bằng 55% dự toán; thu tiền giao đất và thu khác dự ước thu đạt 26,7 tỷ đồng, bằng 33% dự toán; khối huyện, thị xã, thành phố dự ước thực hiện trên 389 tỷ đồng, bằng 57% dự toán.

Đối với nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước thì tổng số thu 6 tháng đầu năm dự ước đạt 151 tỷ đồng, bằng 54% dự toán và bằng 147% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá, đây là khu vực chiếm tỷ trọng cao trong dự toán thực hiện thu ngân sách Nhà nước, qua việc tăng 47% cho thấy khu vực này đã có dấu hiệu khởi sắc trong thời gian qua song nhìn chung vẫn còn nhiều thách thức và tiềm ẩn rủi ro vì doanh nghiệp vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua, lại bị tác động bởi chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ…

Khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, số thu 6 tháng đầu năm đạt 173 tỷ đồng, bằng 53% dự toán tỉnh giao và bằng 120% so với cùng kỳ. Ông Phạm Văn Phúc - Trưởng phòng Tổng hợp, Nghiệp vụ, Dự toán Cục Thuế Yên Bái cho biết: “Đạt được kết quả trên là do các đơn vị đã tập trung thu phát sinh, tăng cường thu nợ trước tết Nguyên đán, đồng thời triển khai các biện pháp trong công tác kê khai tính thuế, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn đã dần lấy lại năng lực kinh doanh cả về số lượng và quy mô, lĩnh vực đầu tư đa dạng hóa về ngành nghề. Thực hiện Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi bổ sung thực hiện từ 1/7/2013 khai thuế giá trị gia tăng theo quý, đã chuyển số thuế phát sinh của tháng 10 và tháng 11 năm trước sang. Bên cạnh đó, nhận thức của người nộp thuế đã có sự thay đổi tích cực, rõ rệt trong việc chấp hành nghĩa vụ, giải quyết nợ đọng, tạo thuận lợi trong công tác quản lý thuế”.

Một nguồn thu tương đối lớn chiếm 10% tổng số thu toàn tỉnh là khu vực liên doanh đầu tư nước ngoài. 6 tháng đầu năm, khu vực này nộp ngân sách gần 62 tỷ đồng, bằng 61% dự toán tỉnh giao và 160% so với cùng ky. Nguồn thu này đạt khá là do phát sinh chủ yếu thu từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiếm 80% tổng thu từ khối này), Dự án đang trong giai đoạn hoàn thành nên các đơn vị thi công đã nghiệm thu được một phần công, riêng thu từ hai nhà thầu Doosan và Keangnam đạt 32 tỷ đồng.

Nỗ lực trong thời gian tới

Năm 2014 Cục Thuế Yên Bái được Bộ Tài chính giao dự toán thu 980 tỷ đồng, dự toán tỉnh giao là 1.070 tỷ đồng, trong đó thu tiền giao đất 120 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhất là trong điều kiện kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn, trong khi đó các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh không lớn, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu  từ nông, lâm sản và tài nguyên khoáng sản được tiêu thụ dưới dạng thô, phục vụ xuất khẩu và chế biến trong nước, cộng thêm trước tình hình thị trường còn nhiều diễn biến khó lường thì đây là những thách thức lớn đối với công tác thu ngân sách.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi ngành thuế Yên Bái phải tăng cường công tác nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo giải pháp quản lý đối với nguồn thu từ các doanh nghiệp quốc doanh, tập trung vào lĩnh vực có nguồn thu lớn như thủy điện, điện lực, viễn thông… tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị từ cơ chế, chính sách cho đến các quy trình cụ thể; tổ chức rà soát, điều chỉnh và quản lý hộ kinh doanh khoán thuế theo các bước của đề án hộ kinh doanh đã được phê duyệt; thực hiện các chính sách kinh tế của Chính phủ, trong đó chú trọng vào việc theo dõi giải quyết các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp, chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng.

Cùng với đó, ngành thuế cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp kinh doanh có rủi ro cao, phối hợp với Thanh tra Nhà nước, Sở Tài nguyên & Môi trường thành lập các đoàn thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh thanh tra việc chấp hành chính sách thuế, phí, tài nguyên và đất đai.

Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa

Các khoản vay để mua các loại máy móc, thiết bị quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% lãi suất trong năm thứ ba.

Ngày 14/7, Ga Hà Nội cho biết, để phục vụ thi công mái che tại ga Hà Nội, một số chuyến tàu bị thay đổi lịch trình.

YBĐT - Ngày 14/7, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Dự án SRI (2008-2013), đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

YBĐT - Những năm qua, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Lục Yên đã triển khai thực hiện hệ thống canh tác lúa cải tiến SRI ở một số địa phương trên địa bàn huyện và đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giảm chi phí đầu tư, công sức chăm sóc so với phương pháp canh tác lúa truyền thống của người dân, năng suất lúa đạt cao hơn từ 2 - 5 tạ/ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục