Lâm Thượng: Nông dân thu 5 tỷ đồng từ măng mai

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 3:39:42 PM

YBĐT - Sau 6 năm triển khai mô hình trồng tre măng mai, nhiều hộ gia đình ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái không những thoát nghèo mà còn giàu lên từ trên chính những mảnh vườn, đồi nương của mình.

Hiện toàn xã có khoảng 500 ha măng mai, tập trung chủ yếu ở Bản Khéo, Nặm Chắn và Nặm Chọ, với tổng sản lượng hàng năm khoảng gần 1.000 tấn măng tươi. Đối với thị trường tiêu thụ hiện nay, các tiểu thương trong tỉnh và một số tỉnh lân cận đặt mua tại nhà ngay từ đầu vụ với giá khoảng 100 đến 120 nghìn/1kg măng khô. Ước năm 2014, các hộ dân trồng măng ở Lâm Thượng sẽ thu về 5 tỷ đồng.

Để đảm bảo giá cả, thị trường ổn định, trước mắt chính quyền địa phương vận động bà con nhân dân tuân thủ đúng các quy trình làm khô, không sử dụng thuốc bảo quản, chất tẩm màu làm mất hình ảnh, chất lượng và thị trường tiêu thụ. Về lâu dài, chính quyền địa phương đang tính đến xây dựng lò sấy, để giải quyết được tình trạng hiện nay hầu hết bà con dựa vào thời tiết để làm khô nên thường gặp nhiều bất lợi. Mô hình trồng tre măng mai ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên đã và đang góp phần nâng cao mức sống của người dân địa phương. Nếu như được chính quyền các cấp quan tâm đảm bảo thị trường ổn định lâu dài thì đây sẽ là một loại cây trồng không những xoá đói giảm nghèo riêng ở Lâm Thượng mà còn có thể nhân rộng ra các địa phương trong vùng.

Anh Dũng

Các tin khác
Quang cảnh lớp tập huấn.

YBĐT - Trung tâm Đào tạo nghề huyện Yên Bình vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái tổ chức khai giảng lớp tập huấn kỹ thuật nuôi ong lấy mật cho 30 hộ nông dân tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các hộ dân trên địa bàn xã Ngọc Chấn đã mở rộng nhiều ngành nghề phi nông nghiệp.

YBĐT - Chúng tôi về Ngọc Chấn - xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình (Yên Bái) với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Tày. Thực tế khó khăn vẫn hiện hữu bởi Ngọc Chấn còn tới 197/618 hộ nghèo (chiếm 32%) và 101 hộ cận nghèo. Song so với dăm mười năm trước đây thì đó đã là một kết quả khả quan.

“Tôi thấy hơi đặc biệt, rất cam go, có lẽ do quá phức tạp”, Bộ trưởng Vinh than thở. Ông cũng cho biết sẽ có công văn hỏa tốc gửi các bộ để tháng 9 có thể tập hợp được danh mục cấm đầu tư trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội.

Sáng 11/8, phát biểu về dự án Luật Đầu tư sửa đổi, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Luật phải quy định rõ ngành nghề cấm kinh doanh, ngành nghề hạn chế kinh doanh, mới có thể thông qua.

Nuôi dê đang được xã Suối Giàng đầu tư phát triển.

YBĐT - Vùng đất Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) giàu tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt ở đây có những rừng chè Shan tuyết cổ thụ nổi tiếng. Tiềm năng là thế nhưng xã vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở. Trước thực trạng đó, xã đã quy hoạch và hình thành 4 vùng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục