Nông dân Tân Hương thi đua phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2017 | 8:04:43 AM

YBĐT - Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo" ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình đang ngày một khẳng định hiệu quả cao.

Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Hương thường xuyên trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn hội viên phát triển kinh tế.
Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Hương thường xuyên trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn hội viên phát triển kinh tế.

Từ một xã luôn có số hộ đói, nghèo ở hàng cao nhất của huyện thì nay đời sống người dân đã có nhiều khởi sắc nông thôn mới; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất nông - lâm nghiệp với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm.

Xã Tân Hương có 15 thôn, bản nằm dọc theo quốc lộ 70, có nhiều dân tộc chung sống (Kinh, Cao Lan, Dao, Tày) nên trình độ, dân trí không đồng đều. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông đi lại giữa các thôn chưa thuận lợi, dẫn tới khó khăn trong giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế, xã hội. Để đưa kinh tế phát triển, Đảng bộ, chính quyền nơi đây đã có nhiều quyết sách phù hợp để phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương là đất đai và nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã phát động Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". Thông qua đó, đã tạo động lực khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động vươn lên làm giàu, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có giá trị hàng hóa.

Với phương châm không làm theo phong trào mà làm đến đâu chắc đến đó, không hô hào chung mà phải cụ thể từng công việc. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi, chỉ đạo Phong trào, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình những khó khăn, vướng mắc của nông dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Bám sát các chủ trương, nghị quyết của Huyện ủy Yên Bình và Đảng bộ xã Tân Hương về phát triển nông nghiệp, nông thôn để phát động, giao chỉ tiêu đăng ký thi đua hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đến các chi hội, hội viên nông dân.

Để phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ngày càng phát triển về chiều sâu, bề rộng, giúp cho hội viên nông dân có thêm nguồn vốn để sản xuất, Hội Nông dân xã đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 4 tổ tiết kiệm vay vốn và cho trên 200 lượt hội viên được vay với dư nợ hàng năm luôn đạt trên 5 tỷ đồng. Hội Nông dân xã cũng đã đứng ra tín chấp cho 4 tổ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 46 hộ vay với số tiền trên 1,8 tỷ đồng để phát triển sản xuất theo Nghị Định 55 của Chính phủ.

Cùng với đó, Hội còn phối hợp với cơ quan khuyến nông mở các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật trồng trọt, thâm canh cho trên 1.000 lượt hội viên nông dân. Hàng năm, Hội đứng ra cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân từ 150 đến 200 tấn phân bón đầu tư cho sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã khuyến khích nông dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thi đua làm giàu. Tích cực xây dựng nếp sống văn hóa ở nông thôn, tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Quan trọng hơn là, số hộ đói nghèo đã giảm xuống còn 30%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm; xã đã có 9/19 đạt tiêu chí nông thôn mới.

Cũng từ Phong trào đã xuất hiện ngày một nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững như hộ ông Tạ Minh Duật ở thôn Tân Bình; ông Phạm Thanh Xuân, Nguyễn Văn Quyết ở thôn Tân Hà là hộ hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư kinh doanh, sản xuất chế biến chè búp tươi và chăn nuôi tổng hợp, đưa mức thu nhập của gia đình hàng năm đạt từ 350 - 400 triệu đồng/ năm. Thu mua sản phẩm chè búp tươi kịp thời và ổn định giá sản phẩm cho nông dân, tạo việc làm cho từ 20 đến 25 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, còn rất nhiều gia đình hội viên đầu tư phát triển mô hình trồng rừng, chăn nuôi đạt hiệu quả với mức thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, điển hình như gia đình hội viên Hầu Đình Nhung ở thôn Khuôn Giỏ, ông Lương Văn Chính ở thôn Loan Thượng, ông Vũ Văn Thắng ở thôn Tân Hà...

Đáng trân trọng, có những hộ gia đình như ông Bàn Văn Đạt ở thôn Khe May, không chỉ phát triển kinh tế gia đình giỏi mà còn hỗ trợ thôn 30 triệu đồng để mở 1 km đường liên thôn. Hội viên trong xã còn đóng góp gần 1.000 ngày công và hiến trên 3.000 m2 đất vườn để làm đường giao thông, trường học; đóng góp xây dựng, sửa chữa 15 km đường giao nông thôn, bê tông hóa được 340 m đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; nạo vét được 1.700 m3, sửa chữa và làm mới được 0,3 km kênh mương nội đồng…

Không chỉ xóa đói, giảm nghèo và làm giàu, mà từ Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo" còn là tiền đề quan trọng để xây dựng nông thôn mới ở Tân Hương.

Thanh Phúc

Các tin khác
Cây quế ở Y Can. Ảnh MQ

YBĐT - Trong khuôn khổ Chương trình “Hỗ trợ rừng và trang trại” (FFF), vừa qua, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã tổ chức Hội nghị bàn tròn về chủ đề “Phát triển quế hữu cơ và trang trại bền vững” với sự tham dự của lãnh đạo Hội Nông dân huyện, lãnh đạo các xã và đại diện thành viên trong Ban điều hành các tổ hợp tác, nhóm sản xuất.

YBĐT - Tính đến thời điểm này, nhân dân trên địa bàn huyện Văn Chấn đã thu hoạch được hơn 3.200 tấn quế khô, tập trung nhiều ở các xã: An Lương, Nậm Lành, Sùng Đô, Nậm Mười, Cát Thịnh, Đại Lịch.

Quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua Phú Yên.

Việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án là do giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu, và sự biến động của lưu lượng xe.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra thu giữ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

YBĐT - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phụ trách địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục