Tăng cường bảo vệ rừng trước và sau tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 8:00:34 AM

YBĐT - Tết Nguyên đán đang cận kề và mùa khô đã đến. Đây là thời điểm hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. 

Thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp. Với vai trò lực lượng nòng cốt trong bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm, đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời các tình huống vi phạm.
 
Trao đổi về công tác chuẩn bị của đơn vị, ông Nguyễn Thái Bình - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh: "Để tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp tết năm nay, Chi cục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để chỉ đạo, đôn đốc các chủ rừng bảo vệ rừng tận gốc, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Các đơn vị tăng cường công tác bảo vệ rừng tổ chức lực lượng kiểm tra cơ động và phân ca trực 24/24 giờ, có phương án cụ thể triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng trong dịp tết chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép, không để xảy ra điểm nóng; các hạt kiểm lâm tham mưu giúp chính quyền địa phương tổ chức tết trồng cây và kế hoạch trồng rừng năm 2018. Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ tết, chúng tôi bố trí 50% quân số trực, sẵn sàng ứng cứu với mọi tình huống”.

Những ngày này, ở các hạt kiểm lâm các đội bắt đầu tăng cường các hoạt động nghiệp vụ trên địa bàn được giao. Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, huyện Văn Chấn cho biết: "Trạm đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch trước và sau tết, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, điều động cán bộ kiểm lâm thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt thông tin để kịp thời ngăn chặn và xử lý kip thời các lĩnh vực quản lý bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản. Từ đầu năm 2018 đến nay, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 3 vụ cất giấu lâm sản trái phép, tạm giữ 1 xe máy, hơn 5,3 m3 gỗ các loại”.
 
Tại Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải việc chia ca, kíp để thay phiên trực 24/24 giờ trong những ngày tết đã hoàn tất. Những ngày này, lực lượng kiểm lâm ở các trạm đã tăng cường bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình để ngăn chặn, xóa bỏ các điểm khai thác, tập kết, vận chuyển gỗ và động vật hoang dã trái phép.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải cho biết: "Thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR, đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trước, trong và sau tết, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên cũng như các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Trong thời gian nghỉ tết, tại 4 trạm kiểm lâm tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ kiểm lâm, bảo đảm quân số trực có thể cơ động ngay để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn”.

Thực hiện công tác bảo vệ rừng trước và sau tết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra tại cơ sở, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và chủ rừng tổ chức triển khai thực hiện phương án PCCCR; xác định vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để chủ động phương án PCCCR theo phương châm "4 tại chỗ”, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng trong dịp tết.
 
Các hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản vào tháng cao điểm trước tết Nguyên đán Mậu Tuất để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngay tại cơ sở.
 
Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR trực 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời mọi nguồn thôn tin, tin báo tập trung kiểm tra vào ban đêm và những ngày nghỉ, bám sát những vùng trọng điểm để nắm rõ các thủ đoạn che giấu, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tính riêng tháng 1/2018, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 11 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 2,852 m3 gỗ xẻ, 7,123 m3 gỗ tròn, thu nộp ngân sách hơn 68 triệu đồng.

 Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Sau 6 tháng dùng Emina, cá lớn nhanh hơn, nước ao trong sạch hơn, tăng lượng ô xi cho cá, không còn hiện tượng cá chết nhiều lúc giao mùa, không bị nấm, tôm phát triển nhiều hơn và cũng không dạt vào bờ do thiếu ô xi như trước, nước trong ao hết hẳn mùi hôi tanh. 

Cần giữ ấm và mặc áo cho gia súc. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Thời tiết rét hại kéo dài đã làm số gia súc chết của tỉnh Yên Bái tăng nhanh, lên đến 325 con. Đặc biệt, cả 5 huyện, thị vùng cao của tỉnh (trong đó cả 4 huyện, thị phía Tây), đều đã có gia súc chết rét,gồm Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và Lục Yên,

Thú y viên cơ sở xã Động Quan, huyện Lục Yên kiểm tra trâu có biểu hiện mắc bệnh lở mồm long móng.

YBĐT - Thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn kéo dài, độ ẩm môi trường cao, đặc biệt, việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao dịp trước và sau tết là điều kiện thuận lợi dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bùng phát. Do đó, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cùng người chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

YBĐT - Để đảm bảo thị trường hàng hóa dịp cuối năm và tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 ổn định, đáp ứng sức mua của người dân, không có hiện tượng đầu cơ tăng giá, huyện Trấn Yên đang chủ động triển khai các giải pháp bình ổn thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục