Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới mọi tầng lớp nhân dân gắn với các chương trình, hội chợ, triển lãm, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trong tỉnh.
Các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp, người dân dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phát hành bản tin Công Thương 1 số/tháng, trong đó cập nhật các nội dung về tuyên truyền, quảng bá hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh, cảnh báo cho người dân, doanh nghiệp những rủi ro của thị trường...
Sở Công thương duy trì hoạt động cung cấp thông tin đều đặn, chính thống trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ: www.sctyenbai.gov.vn và Sàn giao dịch điện tử tỉnh Yên Bái tại địa chỉ: www.sctyenbai.com; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền tới nhân dân những kênh bán hàng Việt Nam, gồm cả truyền thống và hiện đại theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
Từ đó, từng bước thay đổi được ý thức, thói quen mua sắm của nhân dân, chuyển từ mua sắm các sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sang mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.
Cùng với các hoạt động tuyên truyền, tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường. Nổi bật là công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt. Từ năm 2015 đến nay, đã tổ chức 2 hội chợ quy mô khu vực vùng Tây Bắc - Yên Bái kèm theo các hội nghị kết nối cung - cầu.
Qua đó, ký kết được hàng chục hợp đồng, bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam. Hàng năm, tỉnh tổ chức hàng chục hội chợ thương mại cấp tỉnh, tập trung vào các sản phẩm hàng Việt Nam, đặc sản Việt Nam; phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức đưa sản phẩm thế mạnh của tỉnh tham gia vào các hội chợ, hội nghị trên toàn quốc. Tỉnh cũng triển khai chương trình đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong 5 năm qua, đã có 13 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức. Thông qua đó, các mặt hàng, sản phẩm Việt đã được đông đảo nhân dân vùng sâu, vùng xa biết đến, lựa chọn.
Chị Lò Thị Làn ở thôn Lừu 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cho biết: "Đến tham quan, mua sắm tại những hội chợ được tổ chức trên địa bàn huyện thời gian qua, chúng tôi có dịp được biết đến nhiều hơn các sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất với mẫu mã, hình thức đẹp, giá cả phải chăng, vừa túi tiền. Ngoài ra, chúng tôi còn được các ngành chức năng hướng dẫn phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng để từ đó biết cách lựa chọn các sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.
Song song với những hoạt động trên, tỉnh còn chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh về kỹ năng bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và phát hiện, xử lý kịp thời hàng giả, hàng nhái, hàng hoá kém chất lượng…
Theo ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo thay đổi trong nhận thức và thói quen của người dân trên địa bàn về hàng Việt, qua đó sức tiêu thụ của các mặt hàng nội địa ngày càng sôi động. Cuộc vận động còn tạo điều kiện cho nhà sản xuất trong nước tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, nhìn lại kênh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp tại thị trường nội địa đặc biệt là thị trường khu vực nông thôn và miền núi.
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng cường, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt, bán hàng bình ổn thị trường để phục vụ nhu cầu của nhân dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tổ chức hội chợ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, gian lận thương mại…
Hùng Cường