Yên Bái cấp “vé thông hành” cho cây trồng chủ lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2022 | 7:32:55 AM

YênBái - Xác định mã số vùng trồng (MSVT) là cơ hội để tăng sức cạnh tranh cho nông sản ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện cấp MSVT cho các cây trồng chủ lực.

Vùng chè xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã được cấp mã số vùng trồng chè.
Vùng chè xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã được cấp mã số vùng trồng chè.


Là một tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp với nhiều chính sách hỗ trợ hợp lý, đến nay, Yên Bái đã hình thành rõ nét các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, thâm canh cao sản có quy mô lớn với 10 sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực gồm: vùng quế trên 81.000 ha, tre măng Bát độ trên 6.600 ha, sơn tra gần 10.000 ha, lúa đặc sản chất lượng cao 3.000 ha, ngô 15.000 ha, cây ăn quả gần 10.000 ha, chè 8.000 ha, nguyên liệu gỗ rừng trồng sản xuất trên 220.000 ha. Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao như: quế, chè, tinh bột sắn, măng và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng với kim ngạch xuất khẩu đạt hàng chục triệu USD. 

Để tăng sức cạnh tranh cho nông sản ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, thời gian qua, ngành NN&PTNT tỉnh đã tập trung hỗ trợ nông dân, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp xây dựng MSVT cho những cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Chi cục đã ban hành các văn bản hướng dẫn thủ tục; phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương tại cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn các bước triển khai thực hiện; tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký; thành lập các đoàn khảo sát, kiểm tra, đánh giá, giám sát, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất trồng trọt thực hiện đăng ký MSVT”. 

Đến nay, công tác triển khai cấp MSVT đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đối với cấp MSVT phục vụ tiêu thụ nội địa, Chi cục đã tiếp nhận 11 hồ sơ đăng ký; trong đó, có 2 hồ sơ đủ điều kiện đã được Sở NN&PTNT xác nhận và cấp MSVT gồm: mã số cấp cho vùng trồng cam Đường canh của HTX cây ăn quả Hưng Thịnh tại thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên với diện tích 2,6 ha; MSVT đao riềng của HTX Việt Hải Đăng tại thôn Thịnh Bình, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên với diện tích 4,385 ha. Các hồ sơ khác đang được xem xét, hướng dẫn hoàn thiện và cấp mã số trong thời gian tới. 

Đối với cấp MSVT phục vụ xuất khẩu, Chi cục đã tiếp nhận hồ sơ của 6 đơn vị sản xuất, kinh doanh chè. Sau khi hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, Chi cục đã báo cáo và đề nghị Cục Bảo vệ thực vật (đơn vị có thẩm quyền cấp MSVT xuất khẩu) thực hiện quy trình xét duyệt, cấp MSVT. 

Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp mã số cho 11 vùng trồng chè với diện tích 294 ha tại các địa phương: thị trấn Nông trường Trần Phú, các xã Suối Giàng, Suối Bu, Đồng Khê, Bình Thuận huyện Văn Chấn. Sau khi được cấp mã số, các vùng đã đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường quốc tế như Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan, châu Âu... 

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng quá trình triển khai cấp MSVT trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp những khó khăn như: sản xuất trên địa bàn còn nhỏ lẻ, diện tích sản xuất tập trung chưa nhiều, một số hoạt động phải có chi phí để thực hiện (tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và các chi phí xét nghiệm mẫu đất, nước, sản phẩm…). 

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khách quan như: không phải thị trường nông sản nào cũng đưa ra yêu cầu, điều kiện về MSVT nên các tổ chức, cá nhân sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng MSVT. 

Để đẩy nhanh quá trình cấp MSVT, thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về MSVT; tổ chức tiếp nhận đăng ký, kiểm tra, đánh giá, cấp MSVT nội địa và đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số phục vụ xuất khẩu; đồng thời, tổ chức quản lý, giám sát vùng trồng theo đúng quy định.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh trao đổi về cấp mã số cho vùng trồng đao riềng.
Theo Điều 64, Luật Trồng trọt số 31/2018/QH14: MSVT là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng. Việc cấp MSVT không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, giúp nông dân ý thức được vấn đề sản xuất liên quan chặt chẽ đến chất lượng và giá thành sản phẩm.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái cây chủ lực vùng quế vùng dâu hợp tác xã

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình cùng Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà, Trung tâm Thủy sản Yên Bái thả cá giống bổ sung xuống hồ Thác Bà

UBND huyện Yên Bình vừa phối hợp với Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà, Trung tâm Thủy sản Yên Bái tổ chức thả cá giống bổ sung xuống hồ Thác Bà nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà.

Kiểm tra, khảo sát sản xuất, tiêu thụ na theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã nông sản huyện Chi Lăng.

Để đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác xã cần tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, giao thông kết nối thuận tiện giữa các tỉnh, thành phố để bổ trợ cho nhau.

Anh Phạm Đình Ngãi giới thiệu hoa dừa lấy mật với khách nước ngoài.

Những năm gần đây, khái niệm “kinh tế tuần hoàn” thường được nhắc đến và là một xu hướng phát triển của kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang thực hiện kinh tế tuần hoàn từ những việc nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn.

BHTGVN luôn giữ vững tôn chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng trong mọi trường hợp. Nguồn: ITN

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) luôn giữ vững tôn chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng trong mọi trường hợp; góp phần bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục