Thành phố Yên Bái thi đua “nước rút” sớm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 7:35:06 AM

YênBái - Năm 2022, thành phố Yên Bái phấn đấu thu ngân sách đạt 810 tỷ đồng, trong đó số thu cân đối 495 tỷ đồng. Trước bối cảnh công tác thu ngân sách (TNS) tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn tác động đến các nguồn thu. Vì vậy, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở và ngành chuyên môn đã tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ TNS trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố làm việc với đại diện doanh nghiệp tại đơn vị.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố làm việc với đại diện doanh nghiệp tại đơn vị.

Nhờ đó, tính đến thời điểm đầu tháng 12, số TNS thành phố đạt trên 622 tỷ đồng với tỷ lệ thu cân đối đạt 87% chỉ tiêu pháp lệnh, đảm bảo yêu cầu đề ra. 

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Năm nay, công tác TNS gặp không ít khó khăn. Trong đó, một phần do chính sách thắt chặt tiền tệ; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, các chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung và thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, khai thuế, nộp thuế. 

Mặt khác, một số nguồn thu ngoài quốc doanh các năm phát sinh tương đối lớn, nhưng năm nay cũng hạn chế ảnh hưởng đến số thu cân đối của thành phố. Việc phát triển các quỹ đất dân cư, đấu giá thu tiền giao đất còn gặp nhiều khó khăn... 

Do vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố xây dựng kịch bản thu theo từng tháng, quý để tập trung thu đảm bảo tiến độ, tránh dồn vào các tháng cuối năm. Chỉ đạo điều hành triển khai quyết liệt các giải pháp trong công tác quản lý, khai thác các nguồn thu. 

Chủ động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đến nay, 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế trên địa bàn thành phố đã thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử, chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử; triển khai ứng dụng nộp thuế Etax Mobile để sử dụng nộp thuế trực tiếp trên điện thoại di động một cách rộng rãi. 

Cùng với chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế  thì việc chống thất thu, nuôi dưỡng, khai thác, quản lý tốt nguồn thu cũng là một trong những giải pháp được Chi cục Thuế thành phố áp dụng thường xuyên, trong đó tập trung khai thác các nguồn thu từ đất, thuế bao thầu xây dựng, truy thu các khoản thuế nợ đọng qua bên thứ ba; khai thác thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản. 

Bên cạnh đó, có chính sách tuyên dương, khen thưởng kịp thời người nộp thuế tiêu biểu dưới nhiều hình thức nhằm tạo thêm động lực để các doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách. 

Tính đến đầu tháng 12, tổng TNS trên địa bàn thành phố đạt trên 622 tỷ đồng, bằng 80% chỉ tiêu pháp lệnh; số thu cân đối đạt trên 410 tỷ đồng, bằng 87% chỉ tiêu pháp lệnh. Trong đó, nguồn thu khối doanh nghiệp quốc doanh gần 62 tỷ đồng, bằng 79% dự toán; thu ngoài quốc doanh đạt 136,6 tỷ đồng, bằng 75% chỉ tiêu; thuế thu nhập cá nhân gần 86 tỷ đồng, bằng 133% chỉ tiêu; tiền thu đất gần 15 tỷ đồng, bằng 99% chỉ tiêu; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 5,6 tỷ đồng, bằng 209% chỉ tiêu; lệ phí trước bạ thu đạt 63 tỷ đồng, bằng 79% chỉ tiêu; thu tiền giao đất đạt 212 tỷ đồng, bằng 69% chỉ tiêu pháp lệnh…

Đối với khối xã, phường được giao thu gần 143 tỷ đồng tiền ngân sách. Ngay từ đầu năm, 3 đội quản lý thu thuế liên xã, phường trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo quản lý, khai thác các nguồn thu.  

Đến nay, số thu khối này đã đạt gần 161 tỷ đồng, bằng 112% chỉ tiêu pháp lệnh và bằng 98% dự toán phấn đấu. Trong đó, 13/15 xã, phường đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh với tỷ lệ từ 102 đến 149% kế hoạch. So với chỉ tiêu phấn đấu, đã có 6 xã, phường hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Các xã, phường còn lại cũng đạt tỷ lệ từ 70 - 99% dự toán phấn đấu. Nhiều xã, phường có tỷ lệ đạt khá cao so với mục tiêu phấn đấu và đảm bảo số thu cân đối như: phường Yên Ninh 25,8 tỷ đồng, bằng 104%; phường Hợp Minh trên 10 tỷ đồng, bằng 120%; xã Giới Phiên đạt 8,5 tỷ đồng, bằng 112%...

Chính quyền thành phố và ngành chuyên môn đang tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu những tháng cuối năm với những biện pháp cụ thể, quyết tâm hoàn thành sớm 770 tỷ đồng chỉ tiêu pháp lệnh và phấn đấu hoàn thành 810 tỷ đồng dự toán giao.

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế thành phố: 



Chi cục Thuế thành phố tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thuế. Đồng thời, chủ động rà soát lại tất cả các lĩnh vực, các nguồn thu, các đơn vị, doanh nghiệp để tìm nguồn thu phát sinh bù đắp vào những khoản thiếu hụt. Giao cụ thể từng lĩnh vực, nguồn thu cho từng cá nhân phụ trách, đôn đốc. Đồng thời, huy động 100% cán bộ, công chức đơn vị thực hiện nhiệm vụ không kể thời gian, kể cả ngày nghỉ để hoàn thành kế hoạch được giao.

Ông Lê Biên Giới - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh:  



Năm 2022, phường Yên Ninh được thành phố giao thu 24 tỷ 650 triệu đồng tiền ngân sách. Đến giữa tháng 11, phường đã hoàn thành và đảm bảo nguồn thu cân đối. Tuy nhiên hiện nay, phường vẫn đang nỗ lực phối hợp với ngành chuyên môn tập trung khai thác các nguồn thu phát sinh như: thuế bao thầu xây dựng, thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản nhằm tăng cho ngân sách. 

Đồng thời, tiếp tục rà soát đưa các hộ kinh doanh mới phát sinh vào quản lý; các hộ có nhu cầu hợp pháp hóa đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng kế hoạch thu năm 2023. 

Ông Lê Trường - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái: 



Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao trình độ chuyên môn của các kiểm định viên, vận hành đầy đủ, an toàn trang thiết bị sẵn có, Trung tâm luôn thực hiện nộp đúng phí các loại vào ngân sách Nhà nước. 

Bộ phận tài chính, kế toán của Trung tâm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài chính, nhất là tuân thủ nghiêm các chế độ kế toán theo tháng, quý và nộp phí thu được vào tài khoản theo từng ngày. 

Trong 10 tháng đầu năm, Trung tâm đã thu phí bảo trì đường bộ trên 30 tỷ đồng, phí đăng kiểm trên 4 tỷ đồng. Trung tâm luôn là đơn vị thực hiện tốt công tác thu nộp ngân sách Nhà nước và được ngành thuế biểu dương, khen thưởng. 

Bà Tạ Thị Tiếp - hộ kinh doanh tổng hợp ở tổ 5, phường Minh Tân: 



Thời gian qua hoạt động kinh doanh cũng chịu tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19. Nhưng gia đình đã thích ứng nhanh để duy trì hoạt động kinh doanh. 

Cùng với đó, chính quyền và các ngành cũng tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của gia đình nên mỗi tháng, trung bình doanh thu cũng đạt khoảng 400 triệu đồng, nộp ngân sách từ 8 - 10 triệu đồng. 

Năm 2021- 2022, gia đình tôi được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen có thành tích thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2021.

Minh Chín (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags thành phố Yên Bái thu ngân sách kế hoạch thu cân đối

Các tin khác
Hành khách đi tàu ở ga Sài Gòn

Ngày 7-12, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu trong dịp Tết dương lịch 2023, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Các tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng trong một số trường hợp như thực hiện giao dịch không thường xuyên có tổng giá trị giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm nay, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 49 tỷ USD, tăng gần 12%, vượt con số kỷ lục của cả năm 2021.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (bên phải) tham quan vườn cam Đường canh là sản phẩm OCOP 3 sao của HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Bình Thuận.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Văn Chấn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình và lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, có ưu thế ở các địa phương để xây dựng sản phẩm. Đến nay, huyện đã có 19 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục