Yên Bái khuyến khích kinh doanh thực phẩm an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 7:35:21 AM

YênBái - Hiện nay, sử dụng thực phẩm sạch đang là lựa chọn của nhiều người trong bữa ăn hằng ngày. Trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân ngày càng tăng, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Người dân đến cửa hàng bán các sản phẩm OCOP Yên Bái để mua thực phẩm.
Người dân đến cửa hàng bán các sản phẩm OCOP Yên Bái để mua thực phẩm.

Thay vì ra chợ mua thực phẩm cho mỗi bữa ăn như trước, giờ đây, chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã thay đổi thói quen bằng việc lựa chọn thực phẩm tại Cửa hàng thực phẩm sạch Hoàng Phượng ngay gần nhà. 

Theo chị Hoa, tại đây, các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm. Riêng các mặt hàng tươi sống, được bảo quản trong tủ đông lạnh nên chị rất yên tâm vừa giúp tiết kiệm thời gian so với việc ra các chợ truyền thống lại hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh khi không phải đến chỗ đông người. 

Còn chị Hà Thị Giang ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thì cho biết, chị thường xuyên mua thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn và khá hài lòng vì xác định được nguồn gốc của sản phẩm khi sử dụng. Chủng loại thực phẩm tại các cửa hàng này cũng ngày càng đa dạng, được cung cấp bởi những nhà sản xuất uy tín, nên đã tạo sự yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. 

Có thể nói, thông qua các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, người tiêu dùng được lựa chọn những sản phẩm tiêu chuẩn, chất lượng. Từ các cửa hàng này đã kết nối giữa người tiêu dùng với đơn vị sản xuất và khối lượng sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tại các cửa hàng ngày một tăng. Vì vậy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hiện đang đẩy mạnh việc xây dựng, nhân rộng các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, đến thời điểm cuối tháng 10/2022, toàn tỉnh có hơn 70 cửa hàng tiện lợi; trong đó, phần lớn có bán thực phẩm sạch. Lợi thế lớn nhất của hệ thống các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn là luôn có được nguồn hàng chất lượng, phong phú phục vụ nhu cầu của khách. Các đơn vị sản xuất tham gia cung ứng tại các cửa hàng nông sản sạch đều được tập huấn kiến thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; được hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì, đóng gói, công bố sản phẩm phù hợp quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn hàng chất lượng, phong phú phục vụ nhu cầu của khách. 

Việc liên kết chặt chẽ giữa các cửa hàng nông sản an toàn với các hợp tác xã mô hình nêu trên, vừa giúp ổn định nguồn hàng vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian vận chuyển, nên hàng hóa luôn tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng. 

Theo lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái, thời gian qua, UBND thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ các cá nhân tham gia xây dựng các điểm bán các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng nhìn chung việc xây dựng cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn đạt mục đích, kế hoạch đề ra là đưa nông sản sạch đến tận tay người tiêu dùng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người dân. 

Qua đó, góp phần thay đổi tư duy của người sản xuất, người tiêu dùng về mặt hàng nông sản sạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các loại nông sản, thực phẩm an toàn. 

Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có điều kiện tập trung phát triển mô hình kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn.
Quang Thiều

Tags kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn nhãn hiệu hàng hóa chỉ dẫn địa lý thiết kế bao bì

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố làm việc với đại diện doanh nghiệp tại đơn vị.

Năm 2022, thành phố Yên Bái phấn đấu thu ngân sách đạt 810 tỷ đồng, trong đó số thu cân đối 495 tỷ đồng. Trước bối cảnh công tác thu ngân sách (TNS) tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn tác động đến các nguồn thu. Vì vậy, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở và ngành chuyên môn đã tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ TNS trên địa bàn.

Hành khách đi tàu ở ga Sài Gòn

Ngày 7-12, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu trong dịp Tết dương lịch 2023, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Các tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng trong một số trường hợp như thực hiện giao dịch không thường xuyên có tổng giá trị giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm nay, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 49 tỷ USD, tăng gần 12%, vượt con số kỷ lục của cả năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục