Suối Giàng giúp người dân có việc làm, có thu nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 1:55:49 PM

YênBái - Những năm qua, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đưa công tác này trở thành giải pháp hữu hiệu để người dân có việc làm, có thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Ký kết thỏa thuận 4 bên gồm: chính quyền - nhà trường - cơ sở đào tạo - doanh nghiệp, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm tại địa phương.
Ký kết thỏa thuận 4 bên gồm: chính quyền - nhà trường - cơ sở đào tạo - doanh nghiệp, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm tại địa phương.

Giai đoạn 2022 - 2025, việc làm là 1 trong 6 chiều thiếu hụt trong chuẩn nghèo đa chiều mới. Đây được coi là tiêu chí đầu tiên trong các chiều về dịch vụ xã hội cơ bản vì thực chất khi 1 hộ gia đình có ít nhất 1 người có việc làm bền vững, có thu nhập tốt thì sẽ có cơ hội thoát nghèo. 

Ông Lường Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: "Để góp phần giúp người dân có việc làm, địa phương đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Mỗi năm, xã đều tổ chức rà soát, nắm bắt những người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động để tổ chức tư vấn, giới thiệu về chính sách đào tạo nghề, các lớp học nghề, thúc đẩy, hỗ trợ học nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động để có thể chuyển đổi việc làm, tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo sinh kế thông qua việc tham gia mô hình, dự án nông nghiệp. Từ năm 2020 đến nay, xã đã phối hợp tổ chức 7 lớp đào tạo nghề cho trên 200 học viên”. 

Nhiều lao động nông thôn sau khi tham gia các lớp học nghề đã mạnh dạn, chủ động áp dụng khoa hoc kỹ thuật vào phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tại địa phương. 

Anh Giàng A Hềnh, người dân xã Suối Giàng cho biết: "Sau nhiều năm học nghề xây dựng, mấy anh em cùng tham gia lớp học nghề đã liên kết thành một đội để nhận thi công các công trình xây dựng nhà ở trong xã. Những khi ít việc, chúng tôi lại trồng chè, chăn nuôi gà, lợn để phát triển thêm kinh tế gia đình. Chúng tôi không những thoát nghèo mà còn đang vươn lên làm giàu chính đáng”.

Để giải quyết việc làm, xã cũng tạo nhiều điều kiện, thu hút đầu tư, phát triển các loại hình doanh nghiệp, ngành nghề sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Với 7 đơn vị tham gia hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, 20 cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương có thu nhập ổn định với mức lương từ 4 - 7 triệu đồng/tháng. 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh cũng được chú trọng, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp để có định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở thích cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Mới đây, xã Suối Giàng còn phối hợp tổ chức ký kết thỏa thuận 4 bên gồm chính quyền - nhà trường - cơ sở đào tạo - doanh nghiệp về đào tạo nguồn nhân lực. 

Theo đó, UBND xã sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo nghề theo lộ trình cụ thể, đôn đốc các bên thực hiện thỏa thuận; cùng doanh nghiệp vận động xã hội hóa, xây dựng Quỹ Hỗ trợ hướng nghiệp để giúp đỡ học sinh và người dân hoàn thành các khóa học theo kế hoạch đào tạo nhân lực. Trường Cao đẳng Yên Bái cung cấp các khóa học phù hợp với nhu cầu nhân lực tuyển dụng. 

Trường TH&THCS Suối Giàng khảo sát nhu cầu, phân nhóm học sinh theo các nghề đặt hàng, vận động học sinh tham gia các khóa học. 

Các doanh nghiệp tại địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm của các doanh nghiệp tại Suối Giàng và các khu vực lân cận, giúp UBND xã và các nhà trường xác định số lượng các vị trí cần tuyển dụng theo lộ trình để các bên cùng xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực; ưu tiên tuyển dụng và kết nối tuyển dụng những học sinh, sinh viên thuộc xã Suối Giàng.

Với cách làm này, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn xã Suối Giàng đạt 61,65%, tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm còn 68,3%, 98% lao động có việc làm. Xã Suối Giàng tiếp tục thực hiện tốt công tác đào nghề gắn với giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp để không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương mà còn góp phần tạo việc làm cho người dân - một mục tiêu trọng tâm của chương trình giảm nghèo bền vững trong giai đoạn này.
Hoài Anh

Tags Chè Suối Giàng vùng cao giảm nghèo mô hình dự án nông nghiệp

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục