Yên Bái sản xuất lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 7:58:04 AM

YênBái - Hòa trong khí thế ra quân sản xuất đầu năm, nông dân các địa phương của tỉnh Yên Bái đang tập trung xuống đồng gieo cấy, chăm sóc lúa xuân đảm bảo đúng lịch thời vụ.

Nông dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước tết Nguyên đán.
Nông dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước tết Nguyên đán.


Ảnh hưởng không khí lạnh đã kéo theo từng đợt mưa nhỏ nhưng trên cánh đồng xã Đại Phác, huyện Văn Yên, nhiều nông dân vẫn ra đồng tập trung gieo cấy diện tích lúa xuân đảm bảo khung thời vụ. Nông dân Nguyễn Thị Huê ở thôn Tân Thành cho biết: "Gia đình có 8 sào lúa nước và 4 sào đất trồng màu. Toàn bộ diện tích lúa nước, gia đình gieo cấy bằng giống lúa Hương Chiêm. Năm nay, xuất hiện các đợt rét đậm nhưng do tuân theo lịch thời vụ và che chắn nilon cho mạ nên trong thôn không xảy ra hiện tượng mạ bị chết rét”. 

Ông Hoàng Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Vụ xuân 2023, toàn xã đưa vào gieo cấy 127,6 ha lúa nước; trong đó, cơ cấu giống lúa thuần chiếm 80% diện tích gieo cấy. Để tránh rét cho lúa xuân, toàn bộ diện tích này gieo cấy sau tết Nguyên đán và phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân trước ngày 15/2/2023”. 

Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, vụ xuân 2023, toàn huyện đưa vào gieo cấy 2.970 ha lúa. Trong đó, huyện Văn Yên chỉ đạo các xã vùng thấp bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần chất lượng cao Hương Chiêm, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7...; đặc biệt các xã vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần được gieo cấy bằng giống lúa thuần chất lượng cao. Để chống rét cho lúa xuân, các địa phương chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm ngặt lịch thời vụ. 

Đối với các xã vùng thấp, tập trung gieo mạ từ sau tiết Tiểu hàn 5/1/2023, tránh gieo mạ vào những ngày rét đậm, rét hại, thời gian cấy tập trung sau tiết Lập xuân 4/2/2023 và kết thúc cấy 15/2/2023. Đối với các xã vùng cao, thời gian gieo mạ trước và sau tiết Đại hàn 20/1/2023; cấy sau tết Nguyên đán phấn đấu kết thúc cấy lúa xuân trước 10/3/2023. Đến ngày 2/2/2023, toàn huyện đã gieo cấy được 587 ha, đạt 19,76% so với kế hoạch. 


Không chỉ tại huyện Văn Yên, tại các xã vùng lòng chảo Mường Lò, nông dân đang tập trung "khép kín” diện tích vụ xuân. Được biết, vụ xuân năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy 2.020 ha lúa, trong đó 1.200 ha được sản xuất bằng lúa chất lượng cao như: Séng cù, Hương chiêm, HT1, J02, nếp, TBJ3, Nghi hương 305, LY2099. Đến thời điểm này, các địa phương đã gieo cấy được 1.913 ha lúa, đạt 95,15% kế hoạch. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, xã Nghĩa Lợi cho biết: "Vụ này, gia đình tôi gieo cấy gần 2.000 m2 ruộng, toàn bộ diện tích này đều gieo cấy bằng giống lúa thuần chất lượng cao. Hơn một nửa diện tích đã cấy trước tết, hiện, gia đình tập trung nhân lực xuống đồng gieo cấy nốt diện tích còn lại đảm bảo khung thời vụ”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ xuân 2023, toàn tỉnh dự kiến đưa vào gieo cấy 18.970 ha, sản lượng 106.630 tấn. Cơ cấu giống lúa lai chiếm 55 - 60% diện tích gieo cấy bằng các giống chủ lực như: Nhị ưu 838, Syn6, Thụy hương 308, Nghi hương 305; lúa thuần chiếm 40-45% diện tích, tập trung vào các giống: Hương chiêm, ĐS1, Séng cù, Thiên ưu 8.

Để sản xuất vụ đông xuân giành thắng lợi toàn diện, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng bộ cơ cấu giống phù hợp trên cơ sở là các giống tiến bộ kỹ thuật có năng suất và chất lượng cao phù hợp với điều kiện sinh thái các vùng, các huyện, thị; linh hoạt và chủ động bố trí thời vụ căn cứ vào diễn biến thời tiết khí hậu. 

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập các đoàn công tác xuống các địa phương chỉ đạo chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Các biện pháp kỹ thuật chống rét cho mạ và lúa cũng được triển khai kịp thời. Đối với mạ 100% diện tích mạ đã che phủ nilon, chuẩn bị tro rơm rạ hoặc tro bếp bón bổ sung giữ ấm chân mạ. 

"Đối với những diện tích lúa đã cấy, cần đưa nước vào để giữ ấm, duy trì mực nước 2 - 3 cm, không được để khô ruộng. Đối với cây rau màu, không gieo trồng trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, đồng thời chuẩn bị tốt các khâu làm đất, giống, phân bón để khi thời tiết ấm lên mới tiến hành gieo trồng, đảm bảo kịp thời vụ” - ông Huy khuyến cáo. 

Với sự chỉ đạo sát sao của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương, sự cần cù của bà con nông dân, đến thời điểm ngày 2/2/2022, diện tích mạ đã gieo cấy toàn tỉnh quy diện tích được 18.860 ha, diện tích lúa đã cấy được 6.145 ha, đạt 32,39% so với kế hoạch. 

Ngoài ra, các địa phương đã trồng được 8.150 ha ngô đông xuân; 197 ha sắn; 1.222 ha khoai lang 711 ha lạc và 3.936 ha rau màu các loại. Hiện nay, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các địa phương đang chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung gieo cấy nhanh lúa đông xuân đúng khung thời vụ; đồng thời, chỉ đạo nông dân tập trung triển khai các biện pháp bảo vệ những diện tích cây trồng đã xuống giống để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, hướng tới một vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái lúa xuân khung thời vụ gieo cấy chăm sóc lúa

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục