Quản lý thị trường trong dịp tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007 đã đi qua trong không khí phấn khởi, an toàn và lành mạnh. Lực lượng quản lý thị trường vơi đi những lo toan, mệt mỏi sau những ngày làm việc cao điểm.

Cán bộ quản lý thị trường đang tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh Thanh Hương)
Cán bộ quản lý thị trường đang tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh Thanh Hương)

Suốt hơn tháng qua, không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ quản lý thị trường đã bám sát địa bàn, từ khu vực trung tâm đến các xã vùng cao, vùng xa, các đầu mối giao thông, nắm chắc tình hình sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết an toàn, vui vẻ.

Vào dịp tết, công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Chi cục Quản lý thị trường đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Kết quả đã xử lý 11 vụ kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, phạt hành chính 21,7 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy 23kg giò chả có chứa hàn the (chất có khả năng gây ung thư cho con người), 511 chai rượu vang vẩn đục, 300kg hạt dưa Trung Quốc có nhuộm phẩm màu không được phép sử dụng, 520 hộp chè chế biến tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên nhưng lại làm giả xuất xứ là chè Thái Nguyên và hàng trăm sản phẩm thực phẩm kém chất lượng khác. Điển hình là vụ ngày 03/02/2007, Đội Quản lý thị trường cơ động đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và Công an phường Hồng Hà (TP Yên Bái, tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến giò chả của bà Nguyễn Thị Nga (trú tại tổ 5, phường Hồng Hà) phát hiện 18 kg giò chả làm từ thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất phụ gia ngoài danh mục được phép sử dụng là axits Boric (hàn the). Chi cục Quản lý thị trường đã xử phạt hành chính 7 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy toàn bộ số giò chả trên.

Tháng tết cũng là tháng cao điểm của các hoạt động buôn lậu. Chi cục đã tập trung lực lượng trên tuyến quốc lộ số 70 và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong công tác dừng xe kiểm tra, phối hợp với phòng PC 15 Công an tỉnh trong kiểm tra, xử lý và trấn áp những đối tượng đầu gấu, bảo kê. Chỉ trong vòng từ 15/01 đến 15/02, Chi cục đã xử lý 48 vụ buôn lậu, phạt hành chính 63 triệu đồng, bán hàng tịch thu 820 triệu đồng, thu nộp ngân sách 883 triệu đồng. Đáng kể là đã xử lý 2 vụ nhập lậu hoa tươi Trung Quốc vào ngày 02/02/2007, Đội Quản lý thị trường số 2 (TP. Yên Bái) đã phối hợp với Phòng PC 15 Công an tỉnh kiểm tra 2 xe ô tô biển kiểm soát 19L - 5227 và 88H - 5054 đang vận chuyển gần 80.000 bông hoa tươi nhập lậu từ Trung Quốc gồm hoa địa lan, trúc lan, hoa phăng, hoa ly, hoa tầm xuân và chủ hàng là bà Trần Thị Thanh Hà (Lào Cai). Tiếp đó, ngày 13/02/2007, Đội Quản lý thị trường cơ động đã phối hợp với Phòng PC15, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái, cùng Công an tỉnh Hà Giang truy đuổi 2 xe ô tô BKS 16H - 6027 và 89K - 3719 vận chuyển 59.000 bông hoa tươi Trung Quốc nhập lậu gồm các loại hoa ly, hoa tuy-lip, hoa lan, hoa hồng sa mạc... cho một số chủ hàng tại phường Phố Mới - Lào Cai. Chỉ tính riêng 2 vụ này, Chi cục đã thu nộp ngân sách 508 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, Chi cục đã tăng cường công tác kiểm tra các mặt hàng pháo nổ, xử lý 6 vụ kinh doanh pháo, tịch thu 3 kg pháo que và 70 cây pháo hoa lễ hội. Công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được duy trì với việc tịch thu tiêu hủy 40kg gà mổ sẵn không rõ nguồn gốc, 1.800 quả trứng gà Trung Quốc nhập lậu.

Song song với các nhiệm vụ công tác trọng tâm trên, Chi cục tiếp tục duy trì hoạt động trên mọi mặt như kiểm tra đăng ký kinh doanh, văn hóa phẩm, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển lâm sản... Chỉ tính riêng  trong dịp tết Nguyên đán, lực lượng Quản lý thị trường toàn tỉnh đã xử lý tổng cộng 214 vụ, phạt hành chính 170.484.000 đồng, bán hàng tịch thu 839.173.000 đồng, thu nộp ngân sách 1.009.656.500 đồng. Điều quan trọng hơn cả là các cán bộ đã ngăn chặn vi phạm, tuyên truyền giúp người dân không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đón tết vui xuân trong bầu không khí an toàn, lành mạnh.

Sau những ngày tết, các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng và nhiều vi phạm thương mại khác vẫn sẽ còn diễn biến phức tạp. Lực lượng Quản lý thị trường lại bắt đầu có một năm công tác với những khó khăn và thử thách mới. Mong rằng, cho thị trường ngày càng phát triển, văn hóa kinh doanh ngày càng lành mạnh, nhận thức của người tiêu dùng được nâng lên, đời sống và sức khỏe của người tiêu dùng càng được bảo vệ, để một mùa xuân mới thêm ấm áp và trọn vẹn.

Phương Uyên

Các tin khác
Rừng trồng bằng giống cây Bạch đàn mô mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ sau tết Nguyên đán, các lâm trường, trường học, các tổ chức xã hội và bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2007 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Nông dân huyện Văn Chấn đang chăm sóc chè xuân. (Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Những ngày đầu xuân này, khắp các bản làng trên quê hương Trấn Yên, trong cái nắng xuân ấm áp đang nảy lên những lộc chè xanh mơn mởn. Tất cả như hứa hẹn một vụ chè bội thu khi xuân mới bắt đầu. Và mỗi người dân làm chè ở Trấn Yên lại có quyền nghĩ đến một mùa chè như ý thu nhất là đối với sản phẩm chè Bát Tiên đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa riêng để sản phẩm này vươn xa đến mọi miền.

Cánh đồng Tú Lệ - nơi sản sinh ra giống lúa nếp tan nổi tiếng. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nằm dưới chân 3 ngọn núi Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song, đất Tú Lệ từ lâu đã nổi tiếng với nhiều nét đặc thù khó nơi nào có được. Đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu khác biệt và con người Tú Lệ cũng có bản sắc riêng. Những cô gái Thái có nước da trắng ngần, mái tóc đen nhánh và nụ cười như mùa thu tỏa nắng. Nhưng điều đặc biệt nhất phải kể đến loại lúa nếp dẻo thơm có một không hai.

Làm đường lên xã vùng cao Túc Đán - Trạm Tấu. (Ảnh: Nguyễn Xuân Tình -Trường tiểu học Phúc Sơn, Văn Chấn)

YBĐT - Công ty Quản lý xây dựng đường bộ II (QLXDĐBII) là một doanh nghiệp hoạt động công ích. Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, duy tu bảo dưỡng 411 km đường bộ trung ương và địa phương; Công ty còn tham gia đấu thầu xây lắp các công trình giao thông và đảm bảo giao thông suốt trong mọi tình huống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục