Sôi động trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ sau tết Nguyên đán, các lâm trường, trường học, các tổ chức xã hội và bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2007 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Rừng trồng bằng giống cây Bạch đàn mô mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Rừng trồng bằng giống cây Bạch đàn mô mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng trong năm 2007 ngay từ giữa năm 2006, các lâm trường quốc doanh, ban quản lý rừng phòng hộ, đơn vị cung ứng giống đã tổ chức gieo ươm đảm bảo đủ cơ số giống đáp ứng trồng trên 6 ngàn ha rừng trong vụ xuân. Bên cạnh việc chuẩn bị giống các ngành chức năng tiến hành thiết kế, lập hồ sơ giao đất, giao khoán bảo vệ diện tích rừng...Ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp phấn khởi nói: “ Việc trồng và phát triển vốn rừng bây giờ không còn khó khăn như những năm trước. Bà con nhân dân đã nhận thức rõ lợi ích từ rừng, nếu như trước đây họ lấy chặt phá khai thác là chính thì nay đã biết trồng và tu bổ rừng. Trồng rừng bây giờ đã thực sự trở thành nghề, nguồn thu nhập chính của không ít hộ gia đình. Một mặt do khí hậu, thời tiết của mùa xuân rất thuận lợi cho trồng rừng, do vậy bà con nhân dân tranh thủ lên đồi đào hố để trồng rừng thường vui như đi hội”.

Như để minh chứng ông Giang dẫn chúng tôi đi vào vùng hồ Thác Bà huyện Yên Bình, dọc quốc lộ 70 không khí thật sôi động. Trên các con đường làng xe ô tô tải hạng nặng, hạng nhẹ, xe trâu vận chuyển cây giống, phân bón đến ven các triền đồi, núi. Trên đồi đồng bào Kinh, Tày, Dao đang cuốc hố, trồng cây, tiếng cười, tiếng nói râm ran cả vùng đồi. Vừa đi ông Giang vừa cho biết, từ đầu năm đến nay nhân dân, các lâm trường quốc doanh đã trồng mới được trên 2 ngàn ha rừng các loại. Trong đó, trồng rừng tập trung trên 1500 ha gồm các loại cây như: keo, bạch đàn mô, quế và gần 500 ha cây phân tán.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, nhân dân các dân tộc từ vùng thấp đến vùng cao tích cực tham gia hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, các huyện thị, thành phố đồng loạt ra quân ngày mồng 5 tết. Đã trồng được 2 ha cây bạch đàn mô tại thị trấn Yên Bình, 1 ha keo lai tại xã Nam Cường, thành phố Yên Bái, nhân dân các xã huyện Văn Yên trồng 50 ha quế, các huyện thị còn lại trồng được 315 ngàn cây phân tán các loại tương đương 105 ha.

Đang trồng rừng, thấy có người đến anh Hoàng Văn Đại huyện Yên Bình dừng tay nói: “Nhờ giá cây nguyên liệu gỗ rừng trồng trong năm 2006 được giá bình quân 600 ngàn/m3, gia đình đã bán thu được 27 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình có tiền đầu tư giống, phân bón dự kiến năm nay trồng 3 ha keo lai và 0,5 ha bạch đàn mô, đến nay đã trồng hơn 2 ha. Giá cây nguyên liệu cứ ổn định như năm vừa qua người trồng rừng không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn có cơ hội làm giàu”.

Ông Vương Quốc Đạt-Giám đốc Lâm trường Thác Bà cho biết: Năm 2007 Lâm trường được giao kế hoạch trồng 250 ha rừng. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch ngay sau khi nghỉ tết Nguyên đán, cán bộ công nhân viên đã đồng loạt ra quân phát cỏ đào hố trồng rừng đến nay đã cơ bản đào xong toàn bộ diện tích.  Do đặc thù khí hậu chỉ trồng được rừng vào vụ xuân nên Lâm trường phấn đấu trồng hoàn thành diện tích vào trung tuần tháng ba. Thời gian còn lại tổ chức làm tốt công tác quản lý bảo vệ, chăm sóc diện tích rừng hiện có. Phương châm chỉ đạo trồng rừng là, trồng cây phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt 98%. 

Đáp ứng nhu cầu giống cho trồng rừng, ngoài cơ số giống đã cung ứng và bà con nông dân đã đăng ký với các chủ vườn, các Lâm trường và đơn vị cung ứng giống đã sản xuất trên 14 ngàn cây giống các loại đảm bảo trồng rừng vụ xuân. Hiện nay thời tiết rất thuận lợi, cùng với niềm vui giá nguyên liệu gỗ cao chắc chắn vụ xuân sẽ có thêm 6 ngàn ha rừng. Đối với bốn huyện thị phía Tây do đặc thù tiểu vùng khí hậu thời tiết khô hanh, lượng mưa ít nên không trồng rừng vụ xuân mà tập trung trồng vào vụ hè.

Những gì mà các huyện, thị, lâm trường đã làm cùng khí thế sôi động trồng rừng của hàng vạn hộ nông dân kế hoạch trồng 15 ngàn ha rừng năm 2006 dường như đã nằm trong tầm tay.

Thanh Phúc

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Chấn đang chăm sóc chè xuân. (Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Những ngày đầu xuân này, khắp các bản làng trên quê hương Trấn Yên, trong cái nắng xuân ấm áp đang nảy lên những lộc chè xanh mơn mởn. Tất cả như hứa hẹn một vụ chè bội thu khi xuân mới bắt đầu. Và mỗi người dân làm chè ở Trấn Yên lại có quyền nghĩ đến một mùa chè như ý thu nhất là đối với sản phẩm chè Bát Tiên đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa riêng để sản phẩm này vươn xa đến mọi miền.

Cánh đồng Tú Lệ - nơi sản sinh ra giống lúa nếp tan nổi tiếng. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nằm dưới chân 3 ngọn núi Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song, đất Tú Lệ từ lâu đã nổi tiếng với nhiều nét đặc thù khó nơi nào có được. Đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu khác biệt và con người Tú Lệ cũng có bản sắc riêng. Những cô gái Thái có nước da trắng ngần, mái tóc đen nhánh và nụ cười như mùa thu tỏa nắng. Nhưng điều đặc biệt nhất phải kể đến loại lúa nếp dẻo thơm có một không hai.

Làm đường lên xã vùng cao Túc Đán - Trạm Tấu. (Ảnh: Nguyễn Xuân Tình -Trường tiểu học Phúc Sơn, Văn Chấn)

YBĐT - Công ty Quản lý xây dựng đường bộ II (QLXDĐBII) là một doanh nghiệp hoạt động công ích. Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, duy tu bảo dưỡng 411 km đường bộ trung ương và địa phương; Công ty còn tham gia đấu thầu xây lắp các công trình giao thông và đảm bảo giao thông suốt trong mọi tình huống.

Các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế đối ngoại 5 năm 2001 - 2005 được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

YBĐT - Trong xu thế mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, công tác kinh tế đối ngoại giữ vai trò rất quan trọng trong việc huy động nguồn lực từ bên ngoài đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái thì việc tranh thủ nguồn vốn bổ sung từ bên ngoài càng có vị trí đặc biệt quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục