Trấn Yên phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm và vay vốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 11:18:02 AM

YênBái - Thông qua họp bình xét công khai, tư vấn, hỗ trợ, tổ viên các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của ông Hoàng Ngọc Minh, tổ dân phố số 7, thị trấn Cổ Phúc.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của ông Hoàng Ngọc Minh, tổ dân phố số 7, thị trấn Cổ Phúc.


Được vay vốn từ Tổ TK&VV, thuộc Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7, thị trấn Cổ Phúc năm 2021 với số tiền 50 triệu đồng, gia đình ông Hoàng Ngọc Minh đã sửa sang, mở rộng chuồng trại để chăn nuôi gà thương phẩm. Sau hơn 2 năm, quy mô đàn gà của ông đã nâng lên trên 7.000 con. 

Ông Minh cho biết: "Thông qua Tổ TK&VV, gia đình tôi được tiếp cận với nguồn vốn chính sách. Mặc dù số tiền vay không nhiều nhưng cũng là nguồn kinh phí để gia đình tôi sửa khu chuồng gỗ, ẩm thấp sang chuồng làm khung sắt thép để mở rộng đàn vật nuôi. Hiện gia đình tôi có 1 chuồng quy mô 4.000 con, 1 chuồng 3.000 con, dự kiến còn hơn tháng nữa là có thể xuất chuồng”. 

Được biết, thời gian qua, cùng với gia đình ông Minh, Tổ TK&VV, tổ dân phố số 7 đã bình xét cho 26 hộ vay vốn với tổng dư nợ 1,7 tỷ đồng. Bà Lê Thị Thủy - Tổ trưởng Tổ TK&VV, tổ dân phố số 7 cho biết: Để người dân nắm được các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, Tổ đã thường xuyên tuyên truyền, thông tin các chương trình tín dụng chính sách thông qua các cuộc họp tại tổ dân phố, đồng thời tích cực hướng dẫn các hộ vay đầu tư nguồn vốn để phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả. 

"Cùng với đó, Tổ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay phải sử dụng vốn vay đúng mục đích. Ngoài ra, Tổ cũng làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tổ viên thông qua Tổ TK&VV, với số tiền 100 nghìn đồng/tổ viên/tháng” - bà Thủy nói.

Hiện nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên có 267 tổ TK&VV, 9.482  khách hàng với dư nợ trên 486 tỷ đồng. Thời gian qua, các tổ TK&VV thực hiện tuyên truyền, giúp người dân sử dụng hiệu quả vốn vay; đôn đốc thu nợ, thu lãi vay đúng kỳ hạn và tổ chức bình xét công khai, dân chủ theo sự quản lý, hướng dẫn của các tổ chức chính trị - xã hội và trưởng thôn, tổ dân phố trước khi trình UBND xã, thị trấn phê duyệt. 

Ngoài việc quản lý tốt nguồn vốn vay, nhiều tổ TK&VV trên địa bàn còn làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách tín dụng để tổ viên nắm rõ và chủ động tham gia; có ý thức trả lãi đúng hạn, đúng kỳ. 

Bên cạnh đó, để nâng cao hoạt động của các tổ TK&VV, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã chỉ đạo, phân công cán bộ tín dụng xuống địa bàn dự các buổi sinh hoạt Tổ TK&VV nhằm kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về thực hiện chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời trực tiếp giải đáp các vướng mắc của hội viên, tổ viên. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên cho biết: Ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, các Tổ TK&VV là một bộ phận không thể thiếu trong mô hình hoạt động triển khai tín dụng chính sách. Hoạt động của các tổ TK&VV có tính chất quyết định đến chất lượng tín dụng trên địa bàn, Vì vậy, ngoài việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, đơn vị thường xuyên phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể  làm ủy thác các cấp kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay. 

Qua kiểm tra cho thấy, các tổ TK&VV đều thực hiện tốt công tác họp bình xét cho vay, công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, công tác hướng dẫn người dân làm hồ sơ, thủ tục vay vốn đảm bảo chặt chẽ, đúng, đầy đủ theo quy định; thực hiện quản lý vốn thường xuyên, tăng cường nắm bắt thông tin, kiểm tra, giám sát các hộ sử dụng vốn vay đảm bảo đúng mục đích.

Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục tập huấn, kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng các tổ TK&VV đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để các tổ TK&VV thực sự là cánh tay nối dài trong thực hiện triển khai các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hùng Cường

Tags Trấn Yên thị trấn Cổ Phúc tổ tiết kiệm và vay vốn

Các tin khác

Tỉnh Yên Bái đang tiếp tục chủ động tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công của Yên Bái trong năm 2023.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết số 69 của ông Đỗ Văn Đô ở thôn Nghĩa Giang.

Triển khai Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên đã triển khai quyết liệt, sáng tạo và coi đây là đòn bẩy thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm trên giàn khay trượt tại xã Việt Thành.

Cùng với việc tập trung chăm sóc, nâng cao năng suất cây dâu tằm, thời gian qua, người dân một số xã huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong nuôi tằm, điển hình là việc chuyển đổi từ nuôi tằm truyền thống bằng nong hoặc nuôi dưới nền nhà sang nuôi trên khay trượt.

Gia đình chị Lò Thị Hiên ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu phát triển mô hình chăn nuôi bò từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Qua 9 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) (viết tắt là Chỉ thị số 40) đã đi vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục