Văn Yên xanh màu lúa mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hai cơn mưa lớn vào cuối tháng hai, "Thật đúng là cơn mưa vàng" đối với huyện Văn Yên. Bởi vì nhờ có hai cơn mưa này mà 30 ha ruộng hạn đều được cấy hết chứ không phải chuyển sang trồng màu" - anh Trịnh Huỳnh Yên - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên phấn khởi nói với chúng tôi. Vụ xuân này, huyện Văn Yên gieo cấy 2.645,5 ha.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào thời điểm chúng tôi có mặt, toàn huyện đã cấy xong 2600 ha. Các xã vùng thấp đã cấy xong 100% diện tích, còn lại 45,5 ha tập trung ở các xã vùng cao và thượng huyện hoàn thành gieo cấy vào 5/3. Dọc các xã vùng thượng huyện và vùng cao như: Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Quế Thượng, Lâm Giang, Lang Thíp...sau những ngày vui tết đón xuân,  bà con nông dân tranh thủ thời tiết nắng ấm tấp nập xuống đồng cấy nốt diện tích còn lại.

Anh Nguyễn Trung Hiền - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: "Để tổng sản lượng cây lương thực có hạt năm 2007 đạt 37.472 tấn, tăng trên 1000 tấn so với năm trước, huyện duy trì 1000 ha ở 17 xã vùng thấp cho thu nhập 45 triệu đồng trở lên trên 1 ha canh tác nên vẫn đưa 60 - 70% giống lúa thuần và Chiêm hương HT1 vào sản xuất. Còn lại trên 1000 ha ở các xã vùng cao và một phần thượng huyện  cấy 100% lúa lai năng suất cao như: Nhị ưu 838 và Nhị ưu 63 nhằm bảo đảm an ninh lương thực".

Được biết năm trước, huyện gieo cấy lúa Chiêm hương HT1 ở vùng nằm trong "Đề án thâm canh 1000 ha đất ruộng đạt giá trị 40 - 45 triệu/ha/năm", vụ chiêm và vụ mùa đều đạt năng suất 48 - 50 tạ/ha. Riêng lúa do thâm canh tốt đã đạt giá trị 24 - 25 triệu đồng/ha; cây ngô đông cũng đạt năng suất 40 - 45 tạ/ha và cùng với làm rau màu có nơi đã cho giá trị kinh tế đạt tới 50 triệu đồng/ha. Do vậy, vùng thâm canh này của Văn Yên đang được thực hiện rất hiệu quả.

Tuy nhiên, huyện xác định để đưa sản lượng cây lương thực có hạt tăng lên trên 1000 tấn không phải là vấn đề đơn giản. Địa phương đã xây dựng chỉ tiêu tăng sản lượng dựa trên tình hình thực tế như: động viên nhân dân tích cực đầu tư thâm canh tăng năng suất; tập trung tăng 1 vụ lên 2 vụ với diện tích 84 ha ở các xã: Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm và Nà Hẩu - nơi bà con vốn chỉ quen làm một vụ mùa. Huyện đã cấp 2,4 tấn giống cho các xã này làm vụ xuân. Riêng với Nà Hẩu là xã có diện tích làm vụ 2 cao nhất với 54 ha và chủ yếu có đồng bào Mông sinh sống nên vụ xuân này được huyện hỗ trợ 100% giống và nilon chống rét cho mạ. Lực lượng khuyến nông viên của huyện đã trực tiếp xuống hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Cấp ủy, chính quyền xã đều vào cuộc với quyết tâm chỉ đạo bà con hoàn thành gieo cấy xong 100% diện tích. Các giống ngô năng suất cao sẽ tiếp tục được đưa vào trồng trên đất đồi bãi và làm vụ đông trên địa bàn toàn huyện.

Trên đồng ruộng xã An Bình, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thiết ở thôn 6 đang làm cỏ đợt I cho lúa xuân sớm. Chị tâm sự: "Nhà nông vất vả lắm! Cứ được mùa là vui, nhà em ruộng ít chỉ làm hơn 2 sào lúa, vụ xuân năm ngoái do chăm sóc tốt đã đạt năng suất hơn 2 tạ/sào".

Anh Lê Tấn Cao - Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Vụ xuân này, An Bình cấy 42 ha giờ đã xong 80% diện tích, còn lại bà con sẽ làm xong ngay trong những ngày đầu tháng 3 này. Với cơ cấu đưa 30% lúa Chiêm hương vào gieo cấy còn lại là lúa lai, năm nay chúng tôi phấn đấu tiếp tục đạt năng suất 57 tạ/ha tương đương vụ xuân năm ngoái. Xã có 20 ha nằm trong đề án 1000 ha đất ruộng cho giá trị 45 triệu đồng/ha, nằm ở các thôn 1, 2, 3 và một phần thôn 4. Để đạt được mục tiêu, xã đã tiến hành tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa, màu, lựa chọn giống cho nông dân. Năm ngoái 75% diện tích này đã đạt 45 triệu đồng/ha; ngoài 2 vụ lúa, 1 vụ ngô hoặc bí đao, đậu đỗ các loại đã cho một số hộ nông dân có mức thu nhập tới 54 triệu/ha. Năm nay diện tích thâm canh này cho giá trị 45 triệu/ha canh tác chắc chắn trong tầm tay.

Rời Văn Yên trong làn mưa xuân lất phất, đây đó những dược mạ và khoảng ruộng cuối cùng đang rộn lên tiếng nói cười. Và những gì mắt thấy, tai nghe khiến chúng tôi thêm vững tin ở mục tiêu phấn đấu tăng 1 nghìn tấn lương thực có hạt trong năm nay sẽ không mấy khó khăn.                      

Minh Đức

Các tin khác
Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Nhà máy Xi măng Yên Bái.(Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Vào cuối năm 2006, Công ty cổ phần Yên Sơn và Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, tỉnh Yên Bái đã đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC). Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi tham gia, giá cổ phiếu của 2 công ty này đã được thị trường định giá gấp 4 - 5 lần mệnh giá ban đầu.

Cán bộ quản lý thị trường đang tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh Thanh Hương)

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007 đã đi qua trong không khí phấn khởi, an toàn và lành mạnh. Lực lượng quản lý thị trường vơi đi những lo toan, mệt mỏi sau những ngày làm việc cao điểm.

Rừng trồng bằng giống cây Bạch đàn mô mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ sau tết Nguyên đán, các lâm trường, trường học, các tổ chức xã hội và bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2007 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Nông dân huyện Văn Chấn đang chăm sóc chè xuân. (Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Những ngày đầu xuân này, khắp các bản làng trên quê hương Trấn Yên, trong cái nắng xuân ấm áp đang nảy lên những lộc chè xanh mơn mởn. Tất cả như hứa hẹn một vụ chè bội thu khi xuân mới bắt đầu. Và mỗi người dân làm chè ở Trấn Yên lại có quyền nghĩ đến một mùa chè như ý thu nhất là đối với sản phẩm chè Bát Tiên đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa riêng để sản phẩm này vươn xa đến mọi miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục