Luôn đồng hành với nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2023 | 7:39:18 AM

YênBái - Thực hiện thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân (HND) Việt Nam và Agribank Việt Nam, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và HND tỉnh đã ký kết thỏa thuận liên ngành về tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 ngày 9/6/2015 của Chính phủ.

Hội Nông dân huyện Lục Yên giải ngân Dự án chế tác đá phong thủy cho các hội viên xã Vĩnh Lạc.
Hội Nông dân huyện Lục Yên giải ngân Dự án chế tác đá phong thủy cho các hội viên xã Vĩnh Lạc.

Sau thỏa thuận, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Agribank chi nhánh các huyện, thị, thành phố trực thuộc phối hợp với các cấp HND thành lập các tổ vay vốn; đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho các hộ gia đình, cá nhân để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập và đời sống. 

Cùng đó, Agribank Chi nhánh tỉnh đã thực hiện đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, cung cấp các dịch vụ ngân hàng một cách kịp thời, đầy đủ cho các khách hàng tại địa bàn nông thôn. Điều này đã không chỉ góp phần phát huy hiệu quả chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn mà còn hạn chế tín dụng đen tại địa bàn nông thôn. 

Tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái tính đến ngày 31/8/2023 đạt 4.911 tỷ đồng, chiếm 56,4%/tổng dư nợ, tăng 35,5% so với năm 2018. Dư nợ bình quân của các hộ nông dân qua tổ vay vốn là 149 triệu đồng/hộ. 

Với vai trò là "bà đỡ” của hội viên, thời gian qua, HND các cấp cũng đã quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ hội viên xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh khả thi để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; tăng cường các hoạt động tập huấn, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên; chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hội viên để phối hợp cùng Agribank kịp thời hỗ trợ cho vay vốn. 

Các cấp HND đã đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; giới thiệu, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm sử dụng vốn vay hiệu quả; thực hiện các hoạt động kết nối để tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn… 

Anh Trần Văn Dương ở tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: "Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo, không có vốn phát triển sản xuất, được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp Hội, tôi đã vay 50 triệu đồng từ Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn  để phát triển chăn nuôi trâu, bò. Đầu năm 2021, được sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và số tiền tiết kiệm được từ chăn nuôi trâu, bò, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 300 triệu đồng và đã thoát nghèo”. 

Nguồn vốn vay ưu đãi  từ Agribank chính là "đòn bẩy” không chỉ giúp cho gia đình anh Dương mà còn hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Các hộ nông dân từ vùng thấp đến vùng cao đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. 

Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập gia đình, đồng thời giúp các địa phương hình thành nên các vùng sản xuất chuyên canh lớn như: vùng trồng tre măng Bát độ ở huyện Trấn Yên; vùng trồng bưởi ở các xã Hán Đà, Đại Minh, huyện Yên Bình; vùng trồng cây sơn tra ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; trồng cây ăn quả có múi (cam, quýt) ở huyện Văn Chấn; trồng lạc đỏ ở huyện Lục Yên… 

5 năm qua, có 345.761 lượt hộ hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, qua bình xét có 197.952 lượt hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Các cơ sở hội đã thành lập được 20 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với 340 thành viên.

Bám sát chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và HND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp mở rộng tín dụng, tăng cường phát triển tổ vay vốn, kết nạp, bổ sung các thành viên đã vay vốn cũng như các hội viên chưa vay vốn và sắp vay vốn vào tổ; tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng chất lượng tín dụng, hiệu quả cho vay... nhằm triển khai các chính sách tín dụng, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước đạt hiệu quả cao.

Hồng Oanh

Tags Hội Nông dân Agribank Yên Bái chính sách tín dụng nông nghiệp nông thôn

Các tin khác
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án khu Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái mới hoàn thiện phần thô.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) vừa mới công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái. Cụ thể, HSG góp thêm 200 tỷ đồng cho công ty này, qua đó nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái lên 621 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39% và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2023

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục