Mù Cang Chải giải ngân trên 87% kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2024 | 10:06:57 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải
Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mù Cang Chải giảm 9,83% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021- 2025, tương đương 1.178 hộ; cận nghèo giảm 2,59%, tương đương 316 hộ.

Đến hết năm 2023, toàn huyện còn 5.166 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 38,45%; con số lần lượt với hộ cận nghèo là 1.136 và 8,46%. 

Xác định rõ đối tượng, vấn đề mang tính cấp thiết trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để tập trung đầu tư, hỗ trợ đúng, trúng là một trong những chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình tập trung hướng vào những xã, bản có tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Cùng đó, huyện chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo, đặc biệt yêu cầu người đứng đầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, gương mẫu, tận tụy, sâu sát, dân chủ, sáng tạo; xây dựng lộ trình thực hiện các chính sách, cơ chế đặc thù, các biện pháp đột phá thực hiện giảm nghèo. Đồng thời tích cực giải quyết việc làm cho người lao động gắn với đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp để đủ điều kiện tham gia thị trường lao động chất lượng cao. 

Huyện cũng thiết lập cơ chế phân bổ ngân sách công bằng, minh bạch và có tính khuyến khích cao, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động trong việc huy động nguồn lực tại chỗ cũng như lồng ghép với các nguồn vốn khác; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn lực, bảo đảm đúng mục tiêu, đúng đối tượng, không thất thoát; yêu cầu các xã tập trung triển khai tốt các chương trình dự án thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;  giảm nghèo và  xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Mù Cang Chải cũng đề nghị Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo xem xét có cơ chế đặc thù lồng ghép các tiểu dự án, dự án trùng nội dung, trùng đối tượng của các chương trình vào một chương trình cho phù hợp để các địa phương dễ triển khai; dề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái quan tâm, sớm bố trí kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa cho huyện để đảm bảo kịp thời việc hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo.

Mạnh Cường

Tags Mù Cang Chải MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục