Nga Quán phát huy nội lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm cận kề thành phố Yên Bái, xã Nga Quán của huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) có ưu thế của một vùng quê "cận thị, cận giang". Đất không rộng nhưng con sông Hồng cũng tạo cho địa phương một địa hình tương đối bằng phẳng và đồng đất phì nhiêu. Với truyền thống cần cù lao động, người dân Nga Quán đang tích cực phát huy nội lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cao Ngọc Hùng đi thăm một số hộ làm thương mại dịch vụ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp, anh cho biết: "Toàn xã có trên 20 cơ sở làm dịch vụ ăn uống, may mặc, kinh doanh vật tư nông nghiệp cùng 1 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 4 cơ sở sửa chữa cơ khí nhỏ. Một số hộ nông dân cũng mạnh dạn mua máy xay sát, tuốt lúa và cày bừa để phục vụ cho sản xuất của gia đình và các hộ khác. Nhưng nhìn chung, cơ cấu kinh tế của xã nông - lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng cao. Tuy vậy, năm nay mục tiêu phấn đấu thu nhập bình quân đầu người sẽ là 4,2 triệu đồng/năm".

 

Có lẽ vì vậy mà vụ chiêm xuân năm 2007 toàn xã  phấn đấu cấy hết diện tích 60 ha, trong đó có 30 ha lúa chất lượng cao. Như vậy là địa phương đã chuyển hướng tích cực theo mục tiêu sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Thế nên hàng chục ha ngô soi bãi cũng được nghiên cứu thử nghiệm, tiến tới trồng bằng giống ngô ngọt cho năng suất và kinh tế.

 

Hưởng ứng cuộc vận động trồng chè giống mới, Nga Quán là một trong số ít xã của Trấn Yên đi tiên phong trồng giống chè Bát Tiên có giá trị thương phẩm cao. Mười ba ha được chăm sóc tốt, có 3,5 ha đã cho thu hoạch và năm 2006 chế biến được 300 kg chè. Với sự giúp đỡ của huyện, xã còn liên kết xây dựng xưởng chế biến tại chỗ và niên vụ này đi vào sản xuất đạt hiệu quả tốt.

 

Tận dụng ưu thế của xã vùng ven có thị trường tiêu thụ hàng hóa là thành phố Yên Bái và thị trấn huyện lỵ, Nga Quán cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Hơn 200 con trâu bò, đàn lợn 1.500 con và trên 12.000 con gà, vịt, ngan.. cùng 12,5 ha ao hồ thả cá hàng năm mang lại cho nông dân nguồn thu không nhỏ. Vì vậy trong tổng số 538 hộ toàn xã đến hết năm 2006 chỉ còn 26 hộ nghèo theo tiêu chí mới; số nhà xây kiên cố trên 190 hộ; trên 300 hộ có xe máy và 100% có điện thắp sáng cùng phương tiện nghe nhìn. Nga Quán có không ít hộ có trang trại rừng và cây ăn quả, trung tâm xã đang dần hình thành một thị tứ sầm uất.

 

So với nhiều nơi trong tỉnh và cả nước, địa phương này vẫn còn vô vàn khó khăn. Mặt bằng đời sống của nhân dân tuy còn thấp nhưng lại biết huy động sức mạnh cộng động trong xây dựng kiện toàn mạng lưới điện; sửa chữa trạm bơm cung cấp đủ nước tưới cho các thôn Ninh Thuận, Ninh Phúc; tu sửa, nâng cấp đường giao thông liên thôn; hỗ trợ nhau trong làm kinh tế và khi gặp hoạn nạn..

 

Đây cũng là bài học quý trong thực hiện phương châm kết hợp " Nhà nước và nhân dân cùng làm". Phương châm này còn được vận dụng sáng tạo trong xây dựng đời sống văn hóa, chăm sóc sức khỏe, phổ cập giáo dục và thực hiện các chính sách xã hội. Toàn xã có 508/530 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; 4 làng văn hóa có 4 đội văn nghệ và thường xuyên duy trì tốt hương ước của làng; công tác kế hoạch hóa gia đình làm tốt, tỷ lệ sinh giảm còn 0,6%... Đặc biệt trẻ em được quan tâm chăm sóc tiêm phòng và uống vitamin A, tẩy giun; 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Số học sinh đi học hiện nay không đông do từ lâu làm tốt công tác dân số, song các nhà trường phổ thông cơ sở, mầm non đang đẩy mạnh thi đua nâng cao chất lượng và nhất là duy trì bền vững chất lượng phổ cập trung học cơ sở.

 

Đã qua 6 tháng đầu năm, năng suất lúa vụ chiêm xuân có sụt giảm so với cùng kỳ do thới tiết không thuận lợi. Song đồi chè, ruộng ngô, nương dâu.. vẫn xanh rì bên dòng sông Hồng cuộn đỏ phù sa. Và Nga Quán cũng sẽ vươn lên hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đảng bộ, Hội đồng nhân dân xã đề ra bằng chính nội lực của mình.

Thế Quynh

Các tin khác
Ông Phạm Cường TGĐ công ty SUFAT và các đại biểu cắt băng khánh thành văn phòng đại diện.

YBĐT - Ngày 29/6, Công ty SUFAT Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương văn phòng đại diện tại tỉnh Yên Bái, dự buổi lễ có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện các đại lý bán xe mô trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Mùa thu hoạch ở Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm gần đây, do tích cực tuyên truyền đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, xoá bỏ ruộng một vụ, nên Mù Cang Chải từ một huyện thường xuyên thiếu đói phải nhận cứu trợ của tỉnh thời kỳ giáp hạt thì nay đã đảm bảo được an ninh lương thực.

Cục thống kê tỉnh tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2007 cho các ban chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố. (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Ngày 15 tháng 8 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 187/2006/QĐ - TTg về việc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2007.

YBĐT - Thời điểm này, ngành thuế đang nỗ lực thực hiện các chương trình kế hoạch, đảm bảo đúng lộ trình của Chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2010 mà trước mắt là triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế, được áp dụng từ ngày 1/7/2007. Theo đó, sẽ mở rộng việc áp dụng cơ chế doanh nghiệp (DN) tự kê khai, tự nộp thuế đối với các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện. Đồng thời, triển khai thực hiện bộ máy mới theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các phòng và các tổ, đội thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục