Yên Bái đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2024 | 2:55:05 PM

YênBái - Cùng với phát triển nhanh số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn người tiêu dùng trong nước, từng bước hướng đến xuất khẩu.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng các vùng miền.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng các vùng miền.


Liên kết tiêu thụ sản phẩm

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, trong đó có 223 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng và những sản phẩm hiện có, sản lượng tiêu thụ chưa được như mong muốn. Do vậy, hình thành liên kết trong tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu rất cần thiết, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, nhờ đa dạng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng Internet, truyền thông đa phương tiện..., đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sự tham gia các sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống.

Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung - cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, từ đó, thị trường tiêu thụ liên tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương.

Thực tế cho thấy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP rất đa dạng với nhiều hình thức giao dịch, các chuỗi phân phối được hình thành, nhất là sự tham gia của các kênh bán hàng hiện đại đã thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như: Go!, Mega Market, Saigon Co.op, Winmart…, các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Sendo, Shopee, Postmart.vn, Voso.vn,Viettel Post...

Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Yên Bái đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Chí Cương - Giám đốc Bưu cục Viettel Post Yên Bái (HUB) cho biết, cũng như nhiều đơn vị khác liên kết với các cơ sở sản xuất tham gia tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, Viettel Post Yên Bái (HUB) đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; quy định về chất lượng hàng hóa theo cam kết; kỹ năng hoạt động thương mại trên môi trường số; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm...

Hoạt động kết nối cung - cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin giữa sản xuất và thị trường. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch thông qua các sự kiện ẩm thực, văn hóa, thể thao... Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường.

Nhờ mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản Yên Bái đang có đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình là một số sản phẩm nông sản như: quế Văn Yên, chè Shan tuyết, gạo Séng cù, chè Bát tiên, bưởi Đại Minh, miến đao Quy Mông, trà Shan Thịnh, măng tre Bát độ, mật ong Mù Cang Chải...
Tỉnh Yên Bái hiện có 248 sản phẩm OCOP, trong đó có 223 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. 

Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm

Cùng với sự chủ động của các chủ thể OCOP, tỉnh Yên Bái đã giúp sức các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tạo mã quét QR Code, thiết kế mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đăng ký xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ về thông tin thị trường nông sản, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội chợ thương mại…

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái cho biết, ngoài việc hỗ trợ mở 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các hoạt động kết nối giao thương trong nước và quốc tế được triển khai thường xuyên. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ triển lãm, tham dự nhiều hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại; tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan... 

Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất chuyển đổi số như: hỗ trợ đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng; hỗ trợ đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. Hiện toàn tỉnh đã có 44 sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; cấp được 68 mã số vùng trồng, trong đó phần lớn là  những sản phẩm OCOP chủ lực.

Đặc biệt, tỉnh đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ được xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 283 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân với 940 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP.

Ông Trịnh Văn Thành cũng cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới, đi đôi với việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP để nâng cao hình ảnh và giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP tỉnh Yên Bái trở thành nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Cùng đó, tỉnh tiếp tục tập trung, ưu tiên kết nối mở rộng thị trường trong nước; xây dựng hệ thống các sự kiện, chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên tại các địa phương; phối hợp xây dựng các kênh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; triển khai chương trình xúc tiến thương mại, nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái.

Đức Toàn

Tags Yên Bái sản phẩm OCOP xúc tiến thương mại thương mại điện tử

Các tin khác
Giá vàng nhẫn lại cao nhất lịch sử, lần đầu tiên vượt vàng miếng SJC.

Sáng nay 30/10, giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới ở mức 89,3 triệu đồng/lượng, cao hơn cả giá vàng miếng SJC 300.000 đồng/lượng.

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày mai 31/10/2024 được dự báo sẽ giảm theo xu hướng thế giới. Ảnh: TTXVN

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày mai 31/10/2024 được dự báo sẽ giảm theo xu hướng thế giới.

Đảm bảo công tác quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý chè Shan tuyết

UBND huyện Văn Chấn đề nghị đơn vị được giao sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận chủ động tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chí chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, tăng cường kiểm soát đầu vào của sản phẩm.

Mô hình chăn nuôi dê cho người dân bản Lao Chải, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Là bản đặc biệt khó khăn của xã vùng cao Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, bản Lao Chải không có nhiều điều kiện phát triển và xây dựng nông thôn mới (NTM) song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, bản Lao Chải đã vượt qua khó khăn hoàn thành mục tiêu xây dựng bản đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục