Ngành GTVT Yên Bái: Làm gì để nâng cao giá trị sản lượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản trung ương (XDCBTƯ) được ngành GTVT đề ra mục tiêu đạt sản lượng 53 tỷ đồng, nhưng sau 6 tháng giá trị sản lượng thực hiện bằng 0. Còn vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản địa phương (XDCBĐP), ngành đặt ra mục tiêu trên 12 tỷ mới đạt 130 triệu đồng.

Ngành GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tỉnh lộ Qui Mông - Đông An đoạn Km 45+162.
Ngành GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tỉnh lộ Qui Mông - Đông An đoạn Km 45+162.

Tình hình thực hiện sửa chữa các công trình giao thông cũng không sáng sủa hơn, vì vốn đầu tư cho sửa chữa đường bộ trung ương (SCĐBTƯ) đặt ra là 22 tỷ cũng chỉ mới thực hiện được 4 tỷ 202 triệu đồng; vốn sửa chữa đường bộ địa phương đề ra 15 tỷ, mới thực hiện được gần 6 tỷ đồng. Qua những con số trên có thể khẳng định tiến độ thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn quá chậm chạp.

Mặc dù trong nửa đầu năm 2007, các dự án XDCBĐP đã hoàn thành nhận bàn giao chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông theo quyết định của UBND tỉnh; phối hợp với Ban quản lý dự án tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trong kế hoạch tỉnh giao gồm: Dự án đường Km5 - Yên Bình; cầu Nghĩa Tâm; kè Móc Tôm; đường Đại Lịch - Minh An; cầu Ngòi Bục, Ngòi Đóm; dự án đường Yên Bái - Khe Sang đoạn Trái Hút - Khe Sang. Cùng với Ban quản lý dự án 5, ngành GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tỉnh lộ Qui Mông - Đông An đoạn Km 45+162 đến Km 52+189; đường Mậu A - Tân Nguyên từ Km0 đến Km 16+633 từ nguồn vốn ADB nhưng có khả năng phải trong quí IV năm nay mới hoàn thành.

Việc triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng quốc lộ 70 do UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư cũng mới được triển khai.
Các dự án XDCBTƯ được ngành tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thủ tục tổng nghiệm thu dự án quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim giai đoạn I. Một số hạng mục điều chỉnh, bổ sung giai đoạn I của dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim  cũng mới đang ở giai đoạn hoàn thành thủ tục hồ sơ trình Bộ GTVT. Những tháng đầu năm, các đơn vị quản lý đường bộ cũng đã tiến hành triển khai thi công các công trình sửa chữa đặc biệt là  công trình bị hư hỏng do bão lũ gây ra năm 2006 gồm 2 cống trên quốc lộ 32. Sự cố hỏng cầu Đát Hùng trên tuyến Đông hồ do xe quá tải đi qua cũng đã được ngành khắc phục đảm bảo giao thông.

Từ đánh giá của ngành giao thông về những tồn tại dẫn tới tiến độ thi công các công trình chậm chạp; giá trị sản lượng không đạt so với kế hoạch Nhà nước giao cho thấy nguyên nhân trước hết là do sự chậm trễ trong công tác bàn giao chủ đầu tư theo quyết định của UBND tỉnh, cũng như việc triển khai nhiệm vụ kế hoạch chủ đầu tư của ngành còn chậm. Công tác thẩm định, nghiệm thu  hồ sơ còn nhiều sai sót. Việc kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban  trong XDCB, SCĐB còn thiếu thường xuyên dẫn tới công việc giải quyết còn kéo dài, hiệu quả chất lượng thấp. Công tác tham mưu chưa chủ động, thiếu tích cực, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, sự phối hợp giải quyết công việc chưa chặt chẽ. Việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên chưa nghiêm túc. Bên cạnh đó trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của một số cán bộ trẻ còn nhiều hạn chế, cùng với sức ép của công việc dẫn tới sai sót ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Khắc phục tồn tại, trong 6 tháng cuối năm, ngành chỉ đạo tư vấn quản lý dự án, Ban quản lý dự án Sở, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông thuộc các dự án XDCBĐP, đặc biệt là công trình trọng điểm Km5 - Yên Bình và các công trình phục vụ đảm bảo giao thông như: cầu Nghĩa Tâm, kè Móc Tôm...

Đối với các dự án XDCBTƯ ngành hoàn thành toàn bộ công tác tổng nghiệm thu các gói thầu giai đoạn I; đồng thời hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để triển khai khởi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung của dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim trong quí III năm 2007; triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 70 đảm bảo theo tiến độ chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GTVT; khắc phục tình trạng thiếu vốn đầu tư xây dựng giao thông đang là thực trạng chung ảnh hưởng tới sụt giảm giá trị sản lượng… để ngành giao thông tăng giá trị sản lượng trong những tháng cuối năm.

Mạnh Hưng

Các tin khác

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái có gần 2,2 triệu con gia cầm và thủy cầm ở 129 xã của 9 huyện, thị xã, thành phố được triển khai tiêm phòng cúm gia cầm mũi 2 đợt một của năm 2007 bắt đầu từ ngày 10/6. Đến trung tuần tháng 7, toàn tỉnh đã có trên 1,4 triệu con gia cầm và thủy cầm được tiêm phòng. Trong đó, một số huyện như Văn Chấn, Trấn Yên, thành phố Yên Bái... có tổng đàn gia cầm và thủy cầm được tiêm nhanh nhất.

YBĐT - Cùng với sự phát triển chung của các thành phần kinh tế cả nước, trong những năm qua, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2007, huyện Văn Chấn đưa vào gieo ươm 1,8 triệu cây keo lai nhập giống từ Úc phục vụ cho trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Thực hiện Đề án “Những nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị khu vực miền Tây tỉnh Yên Bái giai đoạn 2005- 2010”. năm 2006 UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu kế hoạch và hỗ trợ vốn trồng rừng của huyện Văn Chấn là 3.000 ha, trong đó trồng rừng kinh tế vùng Mường Lò là 1.300 ha, trồng rừng tập trung tại Lâm trường Văn Chấn và Ngòi Lao là 1.210 ha, trồng rừng lâm nghiệp xã hội là 490 ha; tỉnh hỗ trợ mỗi ha 1 triệu đồng để nhân dân và doanh nghiệp trồng rừng.

Mô hình nuôi nhím của gia đình ông Lầu A Đáo (thị trấn Trạm Tấu). (Ảnh: Thế Quynh)

YBĐT - Thực hiện nghị quyết về triển khai các mô hình phát triển kinh tế của huyện Trạm Tấu, trong tháng 6/2007, Phòng Kinh tế huyện đã triển khai thử nghiệm mô hình nuôi nhím sinh sản. Bước đầu đã đầu tư mua 60 đôi nhím giống trị giá 450 triệu đồng của Trung tâm Nghiên cứu khoa học sản xuất lâm nghiệp vùng Tây Bắc, giao cho 51 hộ của thị trấn đảm nhận việc làm chuồng, chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục