Thị trấn Thác Bà:

Khai thác mọi tiềm năng để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị trấn Thác Bà huyện Yên Bình (Yên Bái), có lợi thế là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội của khu vực hạ huyện. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần.

Mô hình chăn nuôi nhím của anh Nguyễn Văn Tuyển, khu 5 thị trấn Thác Bà (Yên Bình).
Mô hình chăn nuôi nhím của anh Nguyễn Văn Tuyển, khu 5 thị trấn Thác Bà (Yên Bình).

Phát huy thế mạnh của địa phương những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn đã bám sát vào chủ trương của Đảng và Nhà nước lãnh đạo nhân dân phát triển đa dạng các ngành nghề, dịch vụ mở ra nhiều hướng đi mới thoát nghèo cho dân.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Thị trấn Thác Bà có 1.033 hộ với 4.912 nhân khẩu, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào kinh doanh dịch vụ, sản xuất nông lâm nghiệp. Nhưng do diện tích nông nghiệp ít, trình độ canh tác của các hộ dân chưa cao, nhiều hộ dân còn thiếu vốn, thiếu kiến thức để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Để giúp nhân dân phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ thị trấn luôn quan tâm lãnh đạo nhân dân coi trọng sản xuất nông lâm nghiệp, đồng thời khuyến khích các hộ dân phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế... tạo nhiều việc làm mới tăng thu nhập từng bước xoá đói giảm nghèo”.

Trong sản xuất nông lâm nghiệp, Đảng bộ xã đã chỉ đạo nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa 95% diện tích vào gieo cấy những giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh phong trào trồng cây màu vụ 3 nên sản lượng lương thực hàng năm đã đạt trên 800 tấn; cây ngô trên đất 2 lúa gieo trồng được 26 ha, năng suất đạt bình quân đạt 29 tạ/ ha; sản lượng đạt trên 180 tấn.

Thị trấn Thác Bà hiện có 340 ha rừng trồng, trong đó có 250 ha rừng trồng mới chủ yếu là bồ đề bạch đàn và keo. Đi đôi với chăm sóc tỉa thưa diện tích đã trồng đúng kỹ thuật, nhân dân đã tiếp nhận và đưa các giống bạch đàn mô và keo lai vào trồng. Riêng năm 2007, thị trấn chỉ đạo nhân dân trồng tiếp 50 ha rừng kinh tế và rừng lâm nghiệp xã hội cùng với những năm gần đây, đã tiến hành chương trình cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả. Mặc dù chưa thành vùng chuyên canh nhưng đã có 19 ha cây ăn quả như bưởi, xoài, vải... nhiều gia đình có thu nhập đáng kể từ vườn quả và tiếp tục đưa các giống cây có giá trị kinh tế vào trồng.

Trong chăn nuôi không chỉ phát triển đàn trâu bò gần 600 con, đàn lợn 2.900 con, các hộ chăn nuôi thị trấn đã chuyển hướng chăn nuôi theo xu thế sản xuất hàng hoá, phát triển được 11 hộ chăn nuôi nhím cho thu nhập cao.

Cùng với phát triển kinh tế nông- lâm nghiệp, thị trấn vận động nhân dân mở rộng các ngành nghề như: dịch vụ gia công sửa chữa cơ khí, khai thác vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản....đã giải quyết cho hàng trăm lao động ở địa phương có việc làm ổn định. Thu nhập bình quân đầu người năm 2006 đã tăng lên 4,7 triệu đồng. Số hộ nghèo giảm từ 15% năm 2000 xuống còn 3,4% năm 2006, số hộ khá giả chiếm trên 60%, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. 

Đảng bộ, chính quyền thị trấn Thác Bà đã vận dụng tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế tại địa phương; phát huy được vai trò gương mẫu của đảng viên, tạo  khí thế thi đua trọng lao động sản xuất mở ra được nhiều hướng đi mới giúp người dân từng bước xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương tạo đà vươn lên hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế -  xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XI nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã đề ra. 

Quỳnh Nga

Các tin khác
Xử lý dữ liệu quản lý thuế ở Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Theo kế hoạch, năm 2007 tổng số các khoản thu từ đất của tỉnh Yên Bái là 74,5 tỷ đồng, chiếm 24% tổng dự toán thu ngân sách. Có thể nói, thị trường chuyển nhượng đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Cửa hàng bán xe YAMAHA của Công ty TNHH Hoà Bình luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

YBĐT - Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 8 tháng qua đạt 1.510 tỷ đồng, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước; riêng doanh thu dịch vụ nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lữ hành đạt trên 203 tỷ đồng.

Bà con dân tộc Tày ở An Phú tham gia làm đường giao thông.

YBĐT - An Phú là xã phía nam huyện Lục Yên Yên Bái), cách trung tâm huyện 23km. Xã có 4500 nhân khẩu, 942 hộ, 85% dân tộc Tày, 100% dân làm nông nghiệp. Trước khi có con đường 9+1, việc giao lưu với bên ngoài gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, bước vào những năm đầu đổi mới, An Phú hầu như không tiếp nhận được bầu không khí đổi mới như ở những nơi khác.

YBĐT - Yên Bái là một trong 11 tỉnh trên cả nước đã và đang sản xuất thành công giống cây trồng bằng công nghệ mô-hom để phục vụ cho trồng rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục