Kết quả mô hình nhân giống lúa chất lượng cao tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ mùa năm 2007, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái đã triển khai mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa chất lượng cao HT1. Quy mô thực hiện mô hình 45 ha tại 3 huyện: Yên Bình, Trấn Yên và Văn Chấn.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Giống lúa HT1 nguyên chủng được lấy từ Viện Cây lương thực và thực phẩm. Để thực hiện chương trình, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lúa đồng thời hỗ trợ các hộ tham gia mô hình 60% giống và 40% vật tư phân bón. Trong quá trình triển khai cán bộ kỹ thuật đã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các hộ tập trung đầu tư và chăm sóc kịp thời.

Qua theo dõi cho thấy giống lúa HT1 có thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 105 - 107 ngày; chiều cao cây từ 100-105cm, đẻ nhánh khá, chống đổ trung bình; trỗ tập trung, chiều dài bông 22-24 cm, số hạt chắc trên bông đạt 100-120 hạt, có màu nâu sẫm, chất lượng gạo ngon. Giống HT1 kháng vừa bệnh bạc lá, nhiễm khô vằn, thích hợp trên các chân ruộng cao, chủ động tưới tiêu, không thích hợp trên các chân ruộng trũng, lầy thụt hoặc khe dộc.

Là giống lúa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và điều kiện canh tác tại Yên Bái. Kết quả năng suất lúa đạt bình quân trong mô hình 51-52 tạ/ha, có nhiều hộ đạt năng suất 200-210 kg/sào (54-58 tạ/ha); giá bán chênh lệch cao hơn lúa thường từ 800-1.000 đồng/kg; hạch toán kinh tế giống HT1 cho thu nhập trên 20 triệu đồng/ha, trừ chi phí cho lãi gần 10 triệu đồng 1 ha, thu nhập cao hơn một số giống lúa khác từ 2,5 - 3 triệu đồng/ha.

Qua thực hiện chương trình được nhiều người dân trong và ngoài mô hình đồng tình ủng hộ và đề nghị nhân rộng mô hình ở địa phương khác trong tỉnh.

Nguyễn Thị Thúy

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Yên thu hoạch lúa mùa. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Tháng 9, ánh nắng giữa thu càng tô thêm sắc vàng rực rỡ của những cánh đồng lúa chín. Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái)đang vào vụ thu hoạch rộ để lấy đất gieo trồng vụ đông.

Dây chuyền làm chè héo của CTCP chè Phú Tân, xã Tân Thịnh. (Ảnh Thu Trang)

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái) không có nhiều tài nguyên khoáng sản, cũng chẳng phải là “vùng đất hứa” cho các nhà đầu tư nhưng đã có hướng đi, cơ chế chính sách, khuyến khích các thành phần kinh tế, khai thác tốt tiềm năng để phát triển CN - TTCN. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được thành lập ngày một nhiều, từ vùng thấp đến vùng cao, đặc biệt là các cơ sở sản xuất chế biến chè, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ rừng trồng.

YBĐT - Là một trong những tỉnh thành trong cả nước sớm triển khai thực hiện chương trình khí sinh học bioga, sau gần 2 năm triển khai đến nay tỉnh Yên Bái đã hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng gần 450 công trình hầm khí bioga. Điều đáng mừng là chương trình này đang phát huy hiệu quả tốt trong đời sống sinh hoạt của người dân, tác động làm chuyển biến nhận thức về giữ gìn vệ sinh môi sinh của cộng đồng.

YBĐT - Trồng cây gì, nuôi con gì để nâng cao giá trị trên mỗi héc-ta canh tác luôn là vấn đề trăn trở của các địa phương. Huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có cách làm rất cụ thể, làm chắc và hiệu quả, sản xuất gắn với chế biến và thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục