Ngành Thuế Yên Bái phấn đấu vì mục tiêu cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành thuế là nội dung quan trọng của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010. Trong những năm qua, nước ta đã có những bước tiến bộ trong việc cải cách hệ thống thuế theo hướng tạo hành lang pháp luật trong chính sách thuế, quản lý thuế.

Đồng thời nâng cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân đối với việc thực hiện nghĩa vụ thuế, từng bước điều chỉnh các sắc thuế phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, số thu từ thuế và phí hàng năm đều tăng và luôn trở thành nguồn thu chủ yếu của NSNN.

 

Thực hiện lộ trình này, Nhà nước tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các sắc thuế hiện hành và tiếp tục ban hành mới các sắc thuế, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, đảm bảo ổn định sản xuất, thị trường và đời sống nhân dân, đổi mới, cải cách công tác quản lý thuế, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) thuế, nâng cao trình độ quản lý thuế (QLT) ngang tầm với các nước trong khu vực theo hướng hiện đại hoá toàn diện công tác QLT cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, áp dụng công nghệ tin học để nâng cao hiệu lực, hiệu qủa công tác QLT, kiểm soát hết đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế, hạn chế thấp nhất việc thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN. Việc đẩy mạnh CCHC trong công tác quản lý thu thuế là nhằm nâng cao quyền hạn, trách nhiệm và hiệu lực của bộ máy QLT.

 

 

Kiểm tra hoạt hoạt động kinh doanh hộ ở thành phố Yên Bái.

Ngày 1/7/2007 Luật QLT đã được triển khai thực hiện. Đây là cơ sở pháp lý cao nhất cho hoạt động QLT, qui định những nội dung QLT hiện đại và qui định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của các bên có liên quan.

 

Để luật sớm đi vào cuộc sống, năm 2007, Cục Thuế Yên Bái đã nỗ lực tập trung nhiều giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt Luật QLT như: Bố trí, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, qui định lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng, các tổ, đội thuế theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp với cơ chế quản lý mới; tổ chức tập huấn về cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai theo qui định tại Luật QLT, đảm bảo cho 100% cơ sở kinh doanh trên địa bàn có đủ điều kiện như thực hiện tốt chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ và nghĩa vụ nộp thuế đều được áp dụng cơ chế này. Việc tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai là điều kiện để doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế trong một thời gian nhất định.

 

Mặt khác, việc xây dựng hệ thống thông tin về người nộp thuế (NNT) và xử lý dữ liệu từ NNT sẽ giúp ngành thuế xác định đúng đối tượng cần thanh tra, kiểm tra sẽ làm giảm được chi phí về thời gian, công sức cho cả NNT và cơ quan thuế. Đồng thời, phân cấp đối tượng quản lý giữa Cục Thuế và các chi cục thuế, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với năng lực quản lý của mỗi cấp.

 

Việc thực hiện Luật QLT là nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích cho NNT. Ngành thuế đã và sẽ cung cấp nhiều tiện ích cho NNT. Đặc biệt là sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ NNT đến tất cả các công việc, các hoạt động của cơ quan thuế để giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, những thủ tục hành chính có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ của NNT. Khi có nhu cầu giao dịch với cơ quan thuế, NNT chỉ phải đến một nơi và giao dịch với một đầu mối duy nhất để thực hiện tất cả các công việc có liên quan mà không phải đi đến nhiều địa điểm, nhiều bộ phận như trước kia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT.

 

Cùng với công cuộc đổi mới các cơ quan quản lý nhà nước, ngành thuế đang chuyển đổi từ phương thức quản lý nặng về kiểm tra, kiểm soát sang phương thức hỗ trợ, phục vụ để NNT tự thực hiện nghĩa vụ của mình. Theo đó, đã nỗ lực thực hiện CCHC thuế theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm chi phí, không gây phiền hà cho NNT.

 

Tại Cục Thuế và các chi cục thuế đã triển khai bộ phận giao dịch “một cửa”, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có khả năng giao tiếp để tập trung giải quyết các thủ tục hành chính thuế và cung cấp dịch vụ hỗ trợ chính sách thuế cho NNT, đặc biệt uu tiên phát triển chức năng tuyên truyền, hỗ trợ để trợ giúp đắc lực cho NNT, giúp họ tránh được những sai sót không đáng có.

 

Để làm việc theo hướng chuyên môn hoá, phục vụ NNT ngày một tốt hơn, trong năm 2007 và những năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ máy, chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thuế không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải được học tập nâng cao nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong, có đủ năng lực, trình độ để phục vụ NNT.

 

Có thể nói, từ tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách thuế giữa NNT và cơ quan thuế các cấp, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, chúng ta đã đạt nhiều thành tích khi thực hiện nhiệm vụ thu nộp NSNN hàng năm.

 

Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế, ngành thuế rất mong được sự giúp đỡ tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp để cùng nhau nỗ lực chấp hành tốt pháp luật thuế, tạo điều kiện để thực hiện tốt lộ trình cải cách hành chính và hiện đại hoá của ngành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái

 

Các tin khác
Dây chuyền chế biến chè đen của Công ty cổ phần chè Phú Tân (Văn Chấn - Yên Bái)

YBĐT - Hiện nay lượng hàng hoá xuất khẩu của tỉnh Yên Bái còn rất khiêm tốn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là hàng hoá thuộc nhóm hàng nông lâm nghiệp. Trong nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá xuất khẩu có một nguyên nhân rất cơ bản là công nghệ thiết bị.

(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Vụ mùa năm 2007, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái đã triển khai mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa chất lượng cao HT1. Quy mô thực hiện mô hình 45 ha tại 3 huyện: Yên Bình, Trấn Yên và Văn Chấn.

Nông dân huyện Văn Yên thu hoạch lúa mùa. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Tháng 9, ánh nắng giữa thu càng tô thêm sắc vàng rực rỡ của những cánh đồng lúa chín. Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái)đang vào vụ thu hoạch rộ để lấy đất gieo trồng vụ đông.

Dây chuyền làm chè héo của CTCP chè Phú Tân, xã Tân Thịnh. (Ảnh Thu Trang)

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái) không có nhiều tài nguyên khoáng sản, cũng chẳng phải là “vùng đất hứa” cho các nhà đầu tư nhưng đã có hướng đi, cơ chế chính sách, khuyến khích các thành phần kinh tế, khai thác tốt tiềm năng để phát triển CN - TTCN. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được thành lập ngày một nhiều, từ vùng thấp đến vùng cao, đặc biệt là các cơ sở sản xuất chế biến chè, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ rừng trồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục