Chi cục Thuế Lục Yên: Nhiều biện pháp thu ngân sách trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để quản lý nguồn ngân sách đạt kết quả cao, Chi cục Thuế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ quản lý tốt nguồn thu từ việc kiểm tra lại toàn bộ số hộ kinh doanh, công tác điều hành ngân sách và các nguồn thu khác đều được đưa vào quản lý qua hệ thống vi tính hoá và công khai minh bạch kịp thời đã góp phần chống tiêu cực trong quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Ngành thuế triển khai thực hiện cơ chế giao dịch “một cửa”. (Ảnh Linh Nhung)
Ngành thuế triển khai thực hiện cơ chế giao dịch “một cửa”. (Ảnh Linh Nhung)

Hàng năm, Chi cục đã luôn đổi mới nội dung công tác lãnh chỉ đạo cho phù hợp với tình hình của các vùng trên địa bàn huyện. Với 43 cán bộ, Chi cục đã tổ chức phân công cán bộ phụ trách thành 3 đội thuế gồm: Đội thuế số 1 nằm ở  thị trấn Yên Thế, phụ trách 6 xã và thị trấn; đội thuế số 2 nằm ở xã Mai Sơn, phụ trách 9 xã; đội thuế số 3 đặt tại ngã ba thuộc địa phận xã Khánh Hoà, phụ trách 8 xã.

Ngoài ra, tại Chi cục còn thành lập 6 đội thuế Chi cục gồm: Đội Hành chính ấn chỉ; Đội Tổng hợp dự toán; Đội Kê khai quản lý cưỡng chế, thu nợ và tin học; Đội Tuyên truyền hỗ trợ; Đội Thu phí chức bạ và thu khác và đội kiểm tra thuế. Hàng tháng, Chi cục đều tổ chức họp bàn và nghe ý kiến đóng góp của các đội về những khó khăn, thuận lợi trong công tác thu tại địa bàn, phát huy quyền dân chủ thực sự mang tính xây dựng, thảo luận đi đến thống nhất thành nghị quyết cụ thể để phân công hoạt động cho hàng tháng, hàng quý...

Do làm tốt công tác lãnh đạo thực hiện chuyên môn, năm 2006, tổng thu ngân sách trên địa bàn đã thu đạt 21 tỷ 017 triệu đồng, đạt 177% kế hoạch so với tỉnh giao và so với huyện giao đạt 103% kế hoạch. Một số nguồn thu đạt cao như: thu tiền giao đất đạt 6 tỷ 115 triệu đồng; thuế nhà đất 491 triệu đồng; lệ phí chức bạ 459 triệu đồng; thu khác ngân sách 1 tỷ 158 triệu đồng...

Năm 2007. Chi cục được giao thu ngân sách trên địa bàn 18 tỷ 040 triệu đồng. Đây là năm Chi cục đánh giá là năm có thể gặp rất nhiều khó khăn ở một số nguồn thu, như: thu tiền giao đất 7,2 tỷ đồng, chiếm trên 40% trong nguồn thu cân đối, trong thực tế quỹ đất còn ít việc việc đấu giá những ô đất được bán theo quy định, nhưng nhu cầu mua của nhân dân là rất ít, thị trường bất động sản gần như đóng băng. Một số khoản thu khác như thu chuyển quyền sử dụng đất lại hoàn toàn phụ thuộc vào người dân bởi có mua, có bán mới có thu...

Tuy nhiên, với sự cố gắng trong 9 tháng đầu năm, Chi cục đã thu đạt 9 tỷ 863 triệu đồng, bằng 73 % so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 54% so với kế hoạch huyện giao. Một số khoản thu chính gồm: Thu ngoài quốc doanh 3 tỷ 500 triệu đồng, đạt 73% kế hoạch; thu tiền giao đất 2 tỷ 364 triệu đồng, bằng 32% kế hoạch; lệ phí chức bạ 323 triệu đồng, đạt 64% kế hoạch; thu phí lệ phí 621 triệu đồng, bằng 77% kế hoạch; thu khác ngân sách 1 tỷ đồng, bằng100% kế hoạch... Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách, Chi cục Thuế huyện còn thực hiện khá tốt các khoản chi tiêu dùng, đúng với dự toán HĐND phê duyệt, không có khoản chi nào chi sai quy định; triển khai tốt Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Phòng chống tham nhũng và xây dựng chương trình hành động của huyện.

Từ việc nâng cao chất lượng quản lý nguồn thu, nên đã đưa việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước của các đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh đạt được bước tiến bộ mới. Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Chi cục Thuế huyện về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý các nguồn thu trên địa bàn được biết; chức năng nhiệm vụ quản lý và hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX và các hộ kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước Chi cục đã làm khá tốt, nhưng thực  tế hiện nay công tác quản lý của các doanh nghiệp, các hộ mới, chủ yếu là quản lý được phần ghi trên hoá đơn, chưa đi sâu vào phân tích tờ khai hàng tháng. Do vậy, chưa có biện pháp để đánh giá đúng thực chất hoạt động của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp khai thác tài nguyên đá, doanh nghiệp xây dựng vẫn còn để thất thu thuế.

Những tháng cuối năm, Chi cục Thuế Lục Yên tiếp tục cải cách hiện đại ngành thuế trong hoạt động theo cơ chế "một cửa"; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các văn bản mới hỗ trợ và đối thoại trực tiếp với hộ kinh doanh, doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác chống thất thu  thuế trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao..

Thạch Phong

Các tin khác
Kinh tế trang trại đang mang lại thu nhập ổn định cho người trồng rừng ở Yên Bái.

YBĐT - Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, là quy luật phát triển tất yếu của sản xuất nông nghiệp hàng hoá. Kinh tế trang trại ở Yên Bái bắt đầu phát triển mạnh từ khi có Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIII(năm 1993) về phát triển nông, lâm nghiệp toàn diện và xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Trong những năm qua, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu chú trọng lãnh đạo nhân dân 5 thôn bản phát triển kinh tế và trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, đổi mới cơ cấu giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy đảm bảo khung thời vụ trên toàn bộ diện tích ruộng nước tạo đà về năng suất, chất lượng.

Công tác phòng chống cháy rừng được xã Suối Giàng quan tâm. (Ảnh: MQ)

YBĐT - Ngoài 243 ha rừng chè lâu năm và 50 ha chè mới trồng, năm 2007, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn(Yên Bái) tiếp tục phát triển thêm 109 ha rừng kinh tế.

Có thêm nhiều lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn vay của Quỹ.

YBĐT - Là Quỹ tín dụng (QTD) mới được thành lập lại hoạt động trên địa bàn phường Hồng Hà (12-1997) - một trong những phường trung tâm, năng động của thành phố Yên Bái lại phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng có “thâm niên” trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ là rất khó khăn song QTD nhân dân phường Hồng Hà (TP Yên Bái) đã tìm cho mình một phương châm hoạt động hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục