Minh Tiến: Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nền kinh tế của xã Minh Tiến huyện Trấn Yên (Yên Bái) chủ yếu là nông-lâm nghiệp. Tuy có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, song đất đai cằn cỗi, nhiều chân ruộng thường xuyên hạn hán, số còn lại chân chua ớm bóng dẫn đến năng suất cây trồng thấp, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực tìm cho mình một hướng đi phù hợp, xoá đói giảm nghèo hiệu quả.

Những giải pháp chủ yếu mà Minh Tiến đưa ra là: tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển diện tích ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu giá trị kinh tế cao…Đối với 98 ha ruộng, xã đã vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy; áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đồng thời tăng mức đầu tư thâm canh. Bằng những giải pháp, đó năng suất lúa không ngừng được nâng lên, năm 2000 mới đạt 8tấn/ha thì nay đã đạt gần 10 tấn/ha/năm.

Cùng với cây lúa, những diện tích đất thường bị hạn hán, xã chủ động đưa cây lạc, cây đậu tương vào trồng. Với sự quyết tâm cùng với việc chỉ đạo sát sao, trong năm 2007 xã đã đưa 8 ha đất ruộng hạn vào trồng đậu tương với 115 hộ tham gia. Để động viên, hỗ trợ cho nhân dân, huyện trợ cấp toàn bộ giống và tập huấn kỹ thuật thâm canh, thu hoạch. Ngay vụ đầu tiên đậu tương đã phát triển tốt, quả sai, năng suất đã đạt 55-60 kg/sào.

Theo anh Nguyễn Tiến Vỹ - Phó chủ tịch UBND xã thì, cây đậu tương cho giá trị kinh tế cao, bình quân tăng gần 3 triệu đồng/ha so với trồng lúa. Sang năm tiếp theo xã sẽ tuyên truyền, vận động bà con trồng và mở rộng diện tích đậu tương trên các chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả. Xã cũng đang triển khai và hỗ trợ nhân dân trồng 1,7 ha giống lạc cao sản L14 để nhân giống phục vụ trồng 20 ha lạc xuân trên đất soi bãi, đồi gò.  Vụ đông này toàn xã trồng 20 ha rau xanh các loại, 15 ha ngô và 5 ha khoai, đậu.

 Xác định chè là cây mũi nhọn, với 41 ha chè hiện có, bà con tích cực đầu tư chăm sóc đã nâng năng suất từ 8-9 tấn/ha. Từ năm 2006, toàn xã trồng được 8 ha chè giống nhập nội và chè lai LDP1, LDP2; Năm 2007 đã trồng được 5 ha chè bằng giống nhập nội. Song song với việc chuyển đổi cây trồng, xã cũng chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đưa tổng đàn trâu lên 330 con, đàn lợn trên 900 con và trên 10.000 con gia cầm.

Nhờ năng động trong làm kinh tế không ít hộ đã có đời sống kinh tế ổn định như: hộ anh Nguyễn Doanh Quắc ở thôn Minh Phú mỗi năm thu gần 20 triệu đồng từ trồng rau; gia đình anh Bùi Ngọc Vụ, thôn Hồng Lâm chăn nuôi lợn mỗi năm gia đình anh suất gần 5 tấn lợn…Số hộ đói nghèo giảm  từ 40% trong năm 2000 xuống còn 21% vào năm 2006.

Có thể nói, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi bước đầu đã mang lại những kết quả đáng mừng cho nhân dân Minh Tiến. Nhưng để nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, xã cần có sự phối hợp với huyện về công tác quy hoạch, vốn và giống cây trồng cho bà con nông dân, đặc biệt là mở các lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh.

Văn Thông

Các tin khác
Trong khi bò dự án chết thì bò giống địa phương của gia đình ông Hoàng Thăng Long vẫn phát triển tốt.

YBĐT - Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp ở Trấn Yên (Yên Bái) được triển khai từ năm 2005. Nhìn chung, đàn bò thuộc dự án phát triển khá tốt, mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay đã có 29 con bò bị chết, riêng xã Việt Hồng trong vòng 4 tháng có 11 con trên tổng số 21 con bò của dự án đã bị chết...

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Đại Minh là xã vùng hạ huyện Yên Bình (Yên Bái), không chỉ có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp mà xã còn có tiềm năng trong phát triển kinh tế đồi rừng, trong đó trồng bưởi là cây chủ đạo.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra theo kế hoạch. (Ảnh P.V)

YBĐT - Minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát, đánh giá tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng.

Nguồn vốn ngân hàng đầu tư trồng rừng đầu nguồn và khai hoang ruộng nước ở Mù Cang Chải.

YBĐT - Trong sản xuất kinh doanh và xoá đói giảm nghèo, vốn là yếu tố vô cùng quan trọng, là điều kiện cần thiết tạo nên hiệu quả của các hoạt động kinh tế. Đối với huyện vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn như Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, nhu cầu về vốn của các hộ nông dân và các đơn vị sản xuất kinh doanh là rất cần thiết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục