Huyện Yên Bình: nhiều giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, huyện Yên Bình được tỉnh giao thu ngân sách cân đối trên địa bàn 23 tỷ 050 triệu đồng, nhưng đến giữa tháng 10, huyện mới thu được 14 tỷ 600 triệu đồng, đạt trên 63% kế hoạch năm.

Cán bộ ngành Thuế Yên Bái đôn đốc thu các hộ kinh doanh (Ảnh minh hoạ)
Cán bộ ngành Thuế Yên Bái đôn đốc thu các hộ kinh doanh (Ảnh minh hoạ)

Có một số khoản thu đạt khá, là: thu tiền thuế đất, thuế nhà đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thu khác ngân sách. Riêng hai khoản thu lớn nhất là thu ngoài quốc doanh và thu tiền giao đất số thu còn thấp so với kế hoạch. Thu ngoài quốc doanh mới đạt 6 tỷ 627 triệu trên kế hoạch 13 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch.

So với cùng kỳ năm trước, thì các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện có tăng, nhưng chưa kịp với mức tăng trưởng chung của tỉnh, chưa tăng tương ứng. Nguyên nhân, là do một số doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả, một số doanh nghiệp trong thời kỳ đầu tư mới và đầu tư mở rộng, đang được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế; nhiều doanh nghiệp còn tồn đọng thuế với số tiền nợ đọng không nhỏ.

Đối với khoản thu tiền giao đất, từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã thu được gần 2 tỷ 600 triệu đồng, đạt 64% so với kế hoạch đã được HĐND tỉnh điều chỉnh. Nguyên nhân thu tiền giao đất đạt chưa cao là do thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đóng băng, dẫn đến các quỹ đất đã được quy hoạch vẫn không có khả năng giao do không có người dân không có nhu cầu. Số tiền sử dụng đất trong thời gian qua, chủ yếu là thu ở các hồ sơ đơn lẻ, hợp thức hóa quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2007, Chi cục Thuế huyện Yên Bình đã đề ra một số giải pháp thực hiện cụ thể từ nay đến hết năm. Trong đó, tập trung hướng dẫn kê khai, đôn đốc nộp tờ khai thuế đúng thời gian, đúng quy định; kiểm tra xác định được tính trung thực của tờ khai thuế hàng tháng, hàng quý, hàng năm; đặc biệt, chú ý vào các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn nhưng số thu còn nhỏ và có dấu hiệu vi phạm.

Chi cục phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn kiểm tra chặt chẽ các hộ kinh doanh trên khâu lưu thông đối với các trường hợp buôn chuyến, thu gom sản phẩm nông - lâm nghiệp; phối hợp với các ngành chức năng quản lý thu thuế đối với các hoạt động xây dựng dân dụng, quản lý chặt chẽ đối với những hộ kinh doanh vận tải, yêu cầu đăng ký nộp thuế để đưa vào quản lý thu thuế ổn định, lâu dài; đánh giá, rà soát, phân loại nợ đọng, trên cơ sở đó, đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý đối với các loại nợ cố tình dây dưa, chây ỳ, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo Luật Quản lý thuế, thực hiện tốt cơ chế tự khai, tự nộp đối với tất các doanh nghiệp.

Một mặt huyện Yên Bình đã coi trọng công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ pháp luật thuế, thực hiện cải cách hành chính thủ tục nộp thuế; Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng để có biện pháp đôn đốc, thu hết các khoản tiền giao đất còn tồn đọng, đồng thời chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hồ sơ để tổ chức đấu giá các lô đất mới, kết hợp kiểm tra xác định nghĩa vụ tài chính các hồ sơ đơn lẻ của các hộ gia đình cá nhân do Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Tài nguyên môi trường chuyển đến, kịp thời thông báo thu nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Bạch Liên

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện 3 đề án phát triển sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh, thương mại dịch vụ và nông lâm nghiệp giai đoạn 2004 - 2010 của thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cắt băng khai trương Hội chợ Tây Bắc 2007.

YBĐT - Ngày 25/10, Sở Thương mại - Du lịch phối hợp cùng Sở Công nghiệp Yên Bái và Công ty cổ phần hội chợ và xúc tiến thương mại FTP tổ chức khai mạc Hội chợ Tây Bắc 2007. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái…

Đóng gói giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Yên Sơn.

YBĐT - Trong hai tháng cuối năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái phải đạt trên 264 tỷ đồng. Muốn đạt được mục tiêu đó trước tiên phải đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các huyện thị, thành phố, đồng thời tập trung vào các mặt hàng địa phương có lợi thế, có thị trường tiêu thụ và chiếm tỷ trọng lớn.

Rừng tự nhiên ở xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có diện tích tự nhiên gần 120 ngàn ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm tới 80%. Nơi đây cũng có khu bảo tồn loài - sinh cảnh Chế Tạo rộng 23 ngàn ha với loài vượn đen và nhiều loài thực vật quý hiếm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục