Lang Thíp: Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hoá ngành nghề... Nhờ vậy, đời sống nhân dân các dân tộc trong xã dần được cải thiện.

Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa giống lúa lai vào gieo cấy ở 114 ha ruộng nước với cơ cấu giống lúa lai chiếm 95% diện tích, lúa thuần 5%. Do gieo cấy đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước và phòng chống dịch hại, nhiều năm qua năng suất lúa của xã luôn đạt 54 tạ/ ha/vụ, góp phần đưa sản lượng lương thực hàng năm đạt 12.500 tấn.

Lang Thíp còn vận động bà con tận dụng đất đồi, đất soi bãi để trồng ngô lai. Diện tích ngô của toàn xã có 279 ha, năng suất trung bình 27 tạ/ ha, sản lượng 7.500 tấn mỗi năm. Ngoài ra, nhân dân còn gieo trồng được 250 ha đậu đỗ các loại, năng suất trung bình đạt 19 tạ/ha, sản lượng đạt 475 tấn.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về phát triển cây sắn cao sản và lấy đây là động lực chính để đưa đời sống nhân dân từ mức sống trung bình lên khá giả, nhân dân trong xã đã trồng gần 300 ha, sản lượng sắn hàng năm cung ứng ra thị trường tiêu thụ 72.000 tấn, mang lại nguồn thu gần 4 tỷ đồng mỗi năm. Ở Lang Thíp, nghề làm mật mía đã có cách đây trên 20 năm.

Đến nay, Lang Thíp có 145 ha mía, hàng năm cung ứng ra thị trường tiêu thụ khoảng 600 tấn mật. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Lang Thíp phát triển mạnh chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn trâu có 1.906 con, đàn bò 168 con, đàn lợn 3.640 con, đàn dê 223 con, đàn gia cầm 27.330 con...

Trên lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp, thực hiện công tác phát triển rừng, hàng năm nhân dân trong xã trồng mới từ 50 đến 90 ha rừng với các loại cây như: keo, bồ đề, mỡ, xoan... Công tác quản lý rừng được kiểm tra thường xuyên, xã chú trọng việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục ý thức phòng chống cháy rừng cho nhân dân; giao 2.848 ha rừng cho 73 hộ trông coi quản lý. Do làm tốt việc quản lý rừng tận gốc và thực hiện việc ký cam kết với các hộ dân định cư giáp với rừng nên nhiều năm qua xã không để xảy ra cháy rừng hay vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Năm 2007, Lang Thíp phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,5%; thu nhập toàn xã ước đạt 28 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 4,5 triệu đồng/ người/ năm... Từ việc phát huy tốt nội lực của địa phương, cùng với sự đầu tư của các chương trình dự án, Lang Thíp đang trở thành địa phương mạnh về kinh tế của huyện Văn Yên.

Thạch Phong

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Chúng tôi về Phan Thanh - một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái) vào một ngày nắng ráo. Con đường quanh co đèo dốc với đất đỏ trơn trượt, ngày mưa lầy lội và ngày nắng bụi mù của mấy năm về trước, nay đã được thay bằng con đường trải nhựa. Xe máy, xe tải chở hàng nhộn nhịp vào ra.

YBĐT - Nhiều nghiên cứu gần đây của thế giới về hợp tác xã và thực tiễn phát triển của hợp tác xã trên thế giới cho thấy, hệ thống hợp tác xã trong thế kỷ XXI không những không giảm đi, ngược lại còn tăng lên.

Thu hoạch giống lúa lai TH3-3 tại trại giống lúa Đông Cuông.

YBĐT - Từ một tỉnh hàng năm phải nhập khẩu hàng trăm tấn giống lúa lai, lúa thuần với giá cả đắt đỏ, chất lượng thì không mấy đảm bảo mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu giống cho sản xuất. Vậy mà đến nay tỉnh đã sản xuất thành công nhiều giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đáp ứng nhu cầu giống cho sản xuất.

Xe máy YAMAHA bán tại cửa hàng uỷ nhiệm của Công ty TNHH Hoà Bình luôn được bảo hành. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp nhà nước và tư nhân mở đại lý bán xe máy. Tại thành phố Yên Bái, có gần 30 điểm bán xe máy lớn nhỏ, đặc biệt đoạn từ km 8 đến km 9 đường Yên Bái đi Hà Nội qua huyện Yên Bình đã có trên 10 cửa bán xe máy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục