Nghĩa An: Thành công nhờ chuyển đổi cơ cấu và sản xuất lúa giống

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghĩa An là xã có địa bàn rộng, chiếm 1/3 diện tích của thị xã Nghĩa Lộ; toàn xã có 572 hộ, 2.665 nhân khẩu, trong đó 95% dân số là dân tộc Thái. Kinh tế chính của địa phương là sản xuất nông nghiệp với 126,45 ha lúa nước, do chưa được đầu tư thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, vào sản xuất nên năng suất lúa đạt thấp, đời sống nông dân còn khó khăn.

Lúa lai giống F1 đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Nghĩa An.
Lúa lai giống F1 đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Nghĩa An.

Từ năm 2005, xã Nghĩa An được thực hiện dự án đầu tư phát triển vùng lúa chất lượng cao. Sau 3 năm thực hiện dự án đã và đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của xã.

Trên cơ sở đề án phát triển kinh tế xã hội các huyện, thị phía Tây của tỉnh giai đoạn 2005 - 2010 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã về tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác và mô hình thí điểm cánh đồng đạt 50 triệu/ ha, xã Nghĩa An đã chỉ đạo nhân dân chuyển từ gieo cấy đại trà giống lúa lai Trung Quốc sang gieo cấy một số giống lúa chất lượng cao như Chiêm hương, Sán cù... Tuy năng suất, sản lượng không cao, song giá trị kinh tế cao, chênh lệch từ 8 - 10 giá, qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị trên diện tích bình quân của toàn xã.

Vụ chiêm xuân 2007, xã tiếp tục thí điểm thực hiện dự án sản xuất lúa chất lượng cao Nghị Hương 2308 của Trung Quốc. Ban chỉ đạo thực hiện dự án của xã đã tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mô hình thí điểm, học tập kinh nghiệm từ một số đơn vị đã thực hiện dự án; rà soát, quy hoạch vùng sản xuất. Toàn bộ hệ thống kênh mương tại khu vực sản xuất đều được cứng hoá. Quy mô của dự án là 15,4 ha,  nhân dân được hỗ trợ giống, 40% phân bón, thuốc trừ sâu, được hướng dẫn khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh đó, xã vận động nhân dân thôn Bản Vệ quy hoạch diện tích 20 ha không được hỗ trợ để đối sánh. Vụ đầu tiên, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, mất mùa toàn miền Bắc xong giống Nghi Hương 2308 vẫn đạt năng suất bình quân 5,6 tấn/ha (cao hơn năng suất giống Tiên ưu 63 của Trung Quốc là 0,44 tấn/ha). Giá thóc bình quân 4.200 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với các giống lúa khác. Với những kết quả đó, vụ mùa này nông dân tiếp tục tự mua giống, sản xuất trên 6 ha, qua thống kê năng suất sơ bộ, đạt trên 6 tấn/ha. Tổng hợp năng suất cả 2 vụ, cộng thêm một vụ ngô đông thì giá trị canh tác trên một ha diện tích đạt khoảng 56,2 triệu đồng, nếu thời tiết thuận lợi năng suất có thể cao hơn.

Ngoài sản xuất lúa chất lượng cao, từ năm 2004 đến 2007, xã hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng tỉnh sản xuất giống lúa lai F1 vụ chiêm xuân. Năng xuất lúa giống năm 2004 đạt 2,6 tấn thóc giống/ha, quy thóc thường đạt 10,4tấn/ha; năm 2005, năng suất đạt 3 tấn/ha, quy thóc thường đạt 10,5 tấn/ha; năm 2007, thời tiết khắc nghiệt nên năng suất giảm còn 2,2 tấn/ha, quy thóc thường đạt 7,7 tấn/ha…

Những thành công trong các dự án thí điểm chuyển đổi cơ cấu giống lúa và sản xuất lúa lai giống F1 đã mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở Nghĩa An. Đây cũng là xã sản xuất lúa bền vững của tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hoá ngành nghề... Nhờ vậy, đời sống nhân dân các dân tộc trong xã dần được cải thiện.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Chúng tôi về Phan Thanh - một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái) vào một ngày nắng ráo. Con đường quanh co đèo dốc với đất đỏ trơn trượt, ngày mưa lầy lội và ngày nắng bụi mù của mấy năm về trước, nay đã được thay bằng con đường trải nhựa. Xe máy, xe tải chở hàng nhộn nhịp vào ra.

YBĐT - Nhiều nghiên cứu gần đây của thế giới về hợp tác xã và thực tiễn phát triển của hợp tác xã trên thế giới cho thấy, hệ thống hợp tác xã trong thế kỷ XXI không những không giảm đi, ngược lại còn tăng lên.

Thu hoạch giống lúa lai TH3-3 tại trại giống lúa Đông Cuông.

YBĐT - Từ một tỉnh hàng năm phải nhập khẩu hàng trăm tấn giống lúa lai, lúa thuần với giá cả đắt đỏ, chất lượng thì không mấy đảm bảo mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu giống cho sản xuất. Vậy mà đến nay tỉnh đã sản xuất thành công nhiều giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đáp ứng nhu cầu giống cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục