Bước tiến sau cổ phần hoá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái (YFACO) sau hơn 2 năm cổ phần hoá đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tổng giá trị sản lượng năm 2006 đã đạt trên 100 tỷ đồng. Người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đạt 1,3 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Xí nghiệp sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu (Công ty cổ phần Y FA CO) hoàn thiện sản phẩm.
(Ảnh: TT).
Công nhân Xí nghiệp sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu (Công ty cổ phần Y FA CO) hoàn thiện sản phẩm. (Ảnh: TT).

Ông Trần Công Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc Công ty cho biết: “Khi Việt Nam gia nhập WTO, sự tác động của thị trường thế giới nhanh chóng ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên nhờ tính chủ động, linh hoạt sau cổ phần hoá mà Công ty đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên chiếm lĩnh thị trường”.

Trên thị trường trong và ngoài nước mặt hàng giấy đế xuất khẩu, vàng mã xuất khẩu là hai mặt hàng chính của YFACO phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về giá và chất lượng, cùng với một loạt khó khăn như: giá xăng dầu biến động thất thường; sự cạnh tranh nguyên liệu của các doanh nghiệp cùng ngành đẩy giá nguyên liệu sản xuất lên cao... Trong khi đó, giá bán lại tăng không đáng kể đã làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đứng trước khó khăn đó, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng việc tập trung nâng cấp, cải tạo các dây chuyền hiện có, thay đổi hệ thống cấp nhiệt cho các nhà máy giấy từ dầu sang dùng than, đưa hệ thống tách nước ly tâm thay cho hệ thống tách nước chân không trước đây của nhà máy chế biến tinh bột sắn.

Sự chủ động, linh hoạt còn được thể hiện rõ hơn trong việc YFACO chủ động điều tiết giá mua vào theo giá thị trường, thực hiện thanh toán nhanh chóng nhờ đó tạo được uy tín trong dân, từng bước gắn lợi ích của người dân với doanh nghiệp, bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Công ty không ngừng đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhiều cơ sở chế biến, đảm bảo thu nhập và cổ tức cho 500 lao động, nợ xấu tồn dư được xử lý, doanh nghiệp chủ động được sản xuất kinh doanh, có đóng góp cho ngân sách.

Bằng nhiều nguồn vốn, Công ty đầu tư mở rộng sản xuất tập trung vào sản phẩm chủ yếu có vùng nguyên liệu rộng lớn và tiềm năng như: sản xuất giấy đế, gia công giấy vàng mã xuất khẩu và chế biến tinh bột sắn. Trong đó, đã cải tạo nâng cấp xưởng gia công giấy vàng mã Nguyễn Phúc công suất 2.800 tấn lên 4.000 tấn/ năm; lắp đặt thêm 1 dây chuyền sản xuất giấy đế công suất 2.500 tấn/năm tại Yên Bình và một nhà máy giấy tại xã Phú Thịnh công suất 6.000 tấn/năm.

Các nhà máy xây dựng tại vùng nguyên liệu tạo thuận lợi cho Công ty chủ động đầu vào, tăng sức cạnh tranh trong thu hút nguyên liệu. Việc đầu tư mở rộng đã nâng quy mô sản xuất của Công ty lên 15.000 tấn sản phẩm giấy đế, 4.000 tấn giấy vàng mã, 10.000 tấn tinh bột sắn/năm. Năm 2006 tổng giá trị sản lượng Công ty đạt ngưỡng 100 tỷ đồng.

Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2007 giá trị sản lượng của Công ty đã đạt 61 tỷ đồng đạt 70% kế hoạch, trong đó giấy đế xuất khẩu đạt 10.900 tấn bằng 160% kế hoạch; giấy vàng mã xuất khẩu 2.470 tấn, bằng 49.5% kế hoạch, tinh bột sắn 3.300 tấn bằng 47% kế hoạch; đảm bảo lương bình quân cho 500 lao động mức 1,3 triệu đồng/tháng. 

YFACO phấn đấu đến năm 2010 tổng giá trị sản lượng của Công ty phải đạt mức 150 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, trước mắt Công ty đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn công suất 100 tấn/ngày tại xã Đông Cuông (Văn Yên) với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Hiện nay nhà máy đang thi công san tạo mặt bằng, dự tính đến cuối tháng 12 sẽ đi vào sản xuất.   Tiếp theo đó là Dự án Khu du lịch sinh thái chè Suối Giàng, ngoài các dịch vụ khách sạn, ăn uống Công ty đầu tư vào trồng mới và sản xuất chè với chất lượng cao phục vụ du khách, hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Chỉ sau hai năm cổ phần hoá, Công ty cổ phần chế biến NLS thực phẩm Yên Bái đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn của tỉnh. Qua 9 tháng đầu năm 2007 nộp ngân sách 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Hiện tại Công ty đang xúc tiến việc kiểm kê tài chính để năm 2008 đưa cổ phiếu của doanh nghiệp lên sàn giao dịch chứng khoán. Đây sẽ là một điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục phát triển đi lên.

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân Nga Quán thu hái chè Bát Tiên.

YBĐT - Thực hiện chương trình cải tạo diện tích chè già cỗi năng suất thấp bằng các giống chè nhập nội, đến hết năm 2006, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng được 268 ha chè chất lượng cao, chủ yếu là chè Bát Tiên, trong đó có 50 ha đã cho thu hoạch và sản lượng chè búp tươi năm 2006 đạt trên 240 tấn, giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.

YBĐT - 10 tháng năm 2007, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN- TTCN) thành phố Yên Bái đạt 86,5 tỷ đồng, bằng 94,5 % kế hoạch năm, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2006.

Quế - nguồn thu không nhỏ từ kinh tế đồi rừng ở Trấn Yên.

YBĐT - Một hai năm gần đây, nông dân huyện Trấn Yên đã có một nguồn thu không nhỏ từ trồng rừng, nhiều hộ đã giầu lên từ kinh tế đồi rừng. Rừng đã thực sự trở thành nghề chính của nông dân và kinh tế mũi nhọn của huyện. Nếu chỉ khai thác bán nguyên liệu thì mỗi năm cũng cho thu trên 60 tỷ đồng, còn nếu đưa vào chế biến thì doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động...

Lúa lai giống F1 đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Nghĩa An.

YBĐT - Nghĩa An là xã có địa bàn rộng, chiếm 1/3 diện tích của thị xã Nghĩa Lộ; toàn xã có 572 hộ, 2.665 nhân khẩu, trong đó 95% dân số là dân tộc Thái. Kinh tế chính của địa phương là sản xuất nông nghiệp với 126,45 ha lúa nước, do chưa được đầu tư thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, vào sản xuất nên năng suất lúa đạt thấp, đời sống nông dân còn khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục