Cát Thịnh: Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cát Thịnh là xã có diện tích rừng lớn nhất trong các xã của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái bởi diện tích tự nhiên trên 16.882 ha, trong đó đất có rừng là 7.277 ha.

Với đặc thù của một xã vùng cao, địa bàn rộng, có trên 8.000 nhân khẩu sống ở 26 thôn bản, có 7 bản người Mông sống gần rừng… Đó là những khó khăn song cũng là lợi thế nếu công tác quản lý, khai thác và bảo vệ rừng được hiệu quả. Xác định rõ thuận lợi và khó khăn đó, Cát Thịnh đã thành lập Ban chỉ đạo quản lý bảo vệ rừng, ra chỉ thị về công tác PCCCR, xây dựng phương án PCCCR, phương án tác chiến lấy nòng cốt là nông dân và công an xã; xây dựng kế hoạch đi cơ sở phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách thôn bản và cụm dân cư; tổ chức cho các hộ dân học tập và ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR.

Đảng ủy, chính quyền xã cũng làm tốt công tác tuyên truyên vận động để nhân dân phát triển trồng rừng kinh tế phủ xanh đất trống đồi trọc, đảm nhận việc khoanh nuôi bảo vệ rừng. Nhiều hộ dân đã có thu nhập từ rừng ở các thôn: Đá Gân, Ba Khe 1, Ba Khe 2, Khe Nước, Khe Ba…

Tuy nhiên, là xã có diện tích rừng lớn lại gắn liền với đời sống của nhiều hộ dân vì thế xã xác định rõ nguy cơ tiềm ẩn và thảm hoạ nếu để xảy ra cháy rừng. Trong những năm qua UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn thực hiện tốt công tác PCCCR; quán triệt nguyên tắc “Phòng là chủ yếu, chữa phải khẩn trương, cương quyết, kịp thời và dứt điểm” và thực hiện tốt công tác 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu quả tại chỗ.

Nhiều biện pháp PCCCR được triển khai như quy hoạch ổn định vùng sản xuất nương rẫy theo hướng thu hẹp dần; thực hiện việc phát dọn thực bì được thôn quản lý, quy định giờ đốt cụ thể; xây dựng các bảng biển cấm lửa nhằm phát huy tác dụng nhắc nhở mọi người về công tác PCCCR; tổ chức học tập ký cam kết PCCCR tới từng hộ dân; làm tốt công tác tuyên truyền PCCCR tới mọi người dân qua loa phát thanh, qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp thôn…

Các tổ đội xung kích PCCCR ở 26 thôn bản thành lập mỗi tổ có từ 7 - 20 người, có trách nhiệm tuyên truyền giáo dục quần chúng làm tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR, tuần tra canh gác nhắc nhở người vào rừng, người đốt nương rẫy thận trọng khi thời tiết nắng nóng… Các hộ trồng rừng theo dự án được tổ chức thành các nhóm hộ để phối hợp giúp đỡ nhau luân phiên canh gác trong mùa khô; chủ động tuyên truyền các biện pháp và phương tiện để chữa cháy rừng khi có sự cố xảy ra.

Với các biện pháp bảo vệ rừng và PCCCR được xã xây dựng và triển khai đồng bộ, người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, hiện tượng khai thác lâm sản, phát nương làm rẫy được hạn chế, các vụ vi phạm lâm luật được phát hiện kịp thời. Thời gian qua xã không để xảy ra cháy rừng trên diện rộng, mặc dù còn tình trạng một số hộ dân phát rừng làm nương trái phép nhưng đã được xã phát hiện kịp thời và xử phạt nghiêm nhằm răn đe, nhắc nhở người dân không tái phạm. Đó cũng là những biện pháp hiệu quả nhất để một xã có diện tích rừng lớn như Cát Thịnh khai thác hiệu quả nguồn lợi từ rừng mà vẫn giữ được rừng và đảm bảo môi trường sinh thái trên địa bàn.

Ngọc Mai

Các tin khác
Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại Chi cục thuế huyện Trấn Yên.

YBĐT - Luật QLT có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội nên trong quá trình tổ chức thực hiện không tránh khỏi những vướng mắc nhất định trên tờ khai thuế, rất cần được Tổng cục Thuế tháo gỡ kịp thời.

Khách chọn mua lịch cực đại tại một cửa hàng của Công ty Sách - Thiết bị trường học.

YBĐT - Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước sang năm 2008 nhưng thời điểm này thị trường lịch đã hết sức sôi động. Dọc các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên ở thành phố Yên Bái hay các cửa hàng văn hoá phẩm ở thị trấn, thị tứ đâu đâu cũng đỏ rực những lịch.

Đẩy mạnh khuyến nông, Yên Bái cơ bản đảm bảo an ninh lương thực. (Ảnh: PV)

YBĐT - Hiệu quả từ các chương trình, dự án khuyến nông đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn tỉnh Yên Bái. Đội ngũ cán bộ khuyến nông đã trở thành lực lượng tiên phong là cầu nối đưa khoa học kỹ thuật đến với người sản xuất.

15.545 triệu đồng từ kinh phí địa phương dành cho hoạt động khuyến công.

YBĐT - Ngày 22/11/2007, Sở Công nghiệp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác khuyến công 3 năm 2005-2007 và phê duyệt chương trình khuyến công tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008-2015. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục