Kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm:

Chất lượng chưa đạt những tiêu chuẩn quy định

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mục tiêu của đợt thanh tra là: xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân kinh doanh MBH xe máy hoặc để khuyến mại cho hoạt động của mình mà không đạt tiêu chuẩn bắt buộc TCVN 5756: 2001 hoặc TCVN 6979: 2001 theo quy định, nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn cho người sử dụng; góp phần nâng cao nhận thức cho các cơ sở kinh doanh MBH và các cơ sở dùng MBH để khuyến mại cho hoạt động kinh doanh.

Người mua mũ bảo hiểm cẩn thận lựa chọn cho mình một chiếc mũ đảm bảo chất lượng.
(Ảnh: Thanh Chi)
Người mua mũ bảo hiểm cẩn thận lựa chọn cho mình một chiếc mũ đảm bảo chất lượng. (Ảnh: Thanh Chi)

Thực hiện Công điện số 2427/CĐ- BKHCN, ngày/18/9/2007 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ gửi Giám đốc các sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm; sau khi thống nhất với các ngành liên quan, ngày 04/10/2007, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 101/QĐ- SKHCN về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành thực hiện các quy định ghi nhãn hàng hoá, về tiêu chuẩn và chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) dùng cho người đi mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Từ ngày 9/10 đến ngày 20/10/2007, đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra 6 cơ sở kinh doanh MBH xe máy và dùng MBH xe máy để khuyến mại trong hoạt động kinh doanh tại thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, huyện Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ.

Đối với cơ sở kinh doanh MBH xe máy, kết quả thanh tra tại cơ sở thuộc huyện Văn Yên cho thấy ngoài các loại mũ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng như: AZURA, VIMAX, HONDA, AMORO, KA… có tem “CS” theo quy định còn 44 mũ ở các cơ sở không có xuất xứ hàng hoá và tem kiểm định “CS”,  đặc biệt có loại mũ giả nhãn hiệu HONDA đang được bảo hộ gồm 6 chiếc.

Đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở về hành vi kinh doanh hàng giả nhãn hàng hoá, vi phạm điều 18 khoản 1 Nghị định 175/2004/ NĐ-CP, buộc tiêu huỷ tại chỗ lô hàng giả nhãn hiệu HONDA theo quy định và đình chỉ lưu thông lô hàng 44 mũ không có tem kiểm định “CS”. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho đội quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; mức xử phạt vi phạm hành chính là 1.000.000 đồng.

Đối với các cơ sở dùng MBH để khuyến mại cho hoạt động kinh doanh, đoàn thanh tra tiến hành thanh tra tại 5 cơ sở kinh doanh dùng MBH để khuyến mại là: Công ty Bảo hiểm PJICO và 4 cửa hàng kinh doanh xe máy tại huyện Văn Yên, huyện Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ. Kết quả thanh tra đối với Công ty bảo hiểm PJICO cho thấy: Công ty hợp đồng với Công ty TNHH nhựa Chí Thành tại thành phố Hồ Chí Minh sản xuất lô MBH mang nhãn hiệu REBEL, lô hàng có công bố chất lượng và xuất xứ rõ ràng, sản phẩm có tem kiểm định “CS”, sản xuất theo TCVN 5756:2001 là tiêu chuẩn bắt buộc đối với MBH dùng cho người đi mô tô, xe máy.

Tại 2 cửa hàng kinh doanh xe máy tại thị xã Nghĩa Lộ hiện đang dùng MBH nhãn hiệu HONDA và nhãn hiệu INTEMEX để khuyến mại. Hai loại mũ trên đều có tem kiểm định “CS” và công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 theo quy định. Kết quả thanh tra tại 2 cửa hàng kinh doanh xe máy dùng MBH mang nhãn hiệu SUFAT để khuyến mại: Công ty TNHH SUNFAT Việt Nam có văn phòng đại diện tại Yên Bái do ông Đỗ Ngọc Tuấn, km 9 thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái làm Trưởng văn phòng đại diện. Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty dùng MBH nhãn hiệu SUNFAT để khuyến mại. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa có hồ sơ công bố chất lượng và kiểm định chất lượng mũ, dán tem “ CS ” theo quy định. Đoàn thanh tra đã tiến hành lấy mẫu và trưng cầu giám định chất lượng mũ tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng I Hà Nội. Kết quả giám định cho thấy chất lượng mũ không đạt theo TCVN 5756: 2001 theo quy định.

Việc sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng bắt buộc theo quy định để khuyến mại cho hoạt động kinh doanh của mình của Công ty SUFAT mà ông Đỗ Ngọc Tuấn làm Trưởng văn phòng đại diện đã vi phạm Điều 23 khoản 5 mục b Nghị định 175/2004/ NĐ-CP, ngày 10 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ. Mức phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 35 triệu đồng. Mức xử phạt như trên đã vượt quá thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chánh thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (Trưởng đoàn thanh tra liên ngành). Do vậy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã có Tờ trình số 33/TTr- SKHCN, ngày 26/10/2007 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với ông Đỗ Ngọc Tuấn - Trưởng văn phòng đại diện của Công ty SUFAT Việt Nam tại Yên Bái, chủ cơ sở kinh doanh xe máy tại Km 9, thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Qua đợt thanh tra lần này, đoàn thanh tra có một số kiến nghị đó là: Đối với các cơ quan quản lý nhà nước cần thường xuyên phối hợp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ về tai nạn giao thông và chấn thương sọ não do việc dùng MBH không đảm bảo chất lượng gây ra; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, ngày 29/6/2007 của Chính phủ, các ngành chức năng cần xác định đây là việc làm thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với các cơ sở kinh doanh: cần thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh sản phẩm hàng hoá hoặc dùng  sản phẩm để khuyến mại cho hoạt động kinh doanh của mình phải có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đặc biệt đối với những sản phẩm nằm trong danh mục phải “Công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn” .

Đối với người tiêu dùng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cần nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; có kiến thức phân biệt chất lượng các loại mũ bảo hiểm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chấn thương có thể xảy ra, bảo vệ chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Nguyễn Thanh Sơn

Các tin khác

YBĐT - Sở KH&CN, Sở Tài chính, Sở NN&PNT tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra tiến thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại huyện Trạm Tấu", do UBND huyện Trạm Tấu thực hiện.

YBĐT - Nhãn hiệu hàng hóa và uy tín là hai thứ không thể thiếu được đối với mọi doanh nghiệp. Nó là sức mạnh là năng lực kinh doanh, lợi nhuận là sự thành bại của doanh nghiệp.

YBĐT - Cát Thịnh là xã có diện tích rừng lớn nhất trong các xã của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái bởi diện tích tự nhiên trên 16.882 ha, trong đó đất có rừng là 7.277 ha.

Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại Chi cục thuế huyện Trấn Yên.

YBĐT - Luật QLT có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội nên trong quá trình tổ chức thực hiện không tránh khỏi những vướng mắc nhất định trên tờ khai thuế, rất cần được Tổng cục Thuế tháo gỡ kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục