Xã có giá trị thu nhập gần 50 triệu đồng một ha

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã vùng cao Đại Phác (Văn Yên) có diện tích tự nhiên 1.669 ha nhưng chỉ có 129 ha ruộng nước, 40 ha ruộng màu, còn lại là diện tích đất đồi rừng. Dân số toàn xã có 673 hộ, trên 3.000 khẩu, trong đó dân tộc Kinh 67%, dân tộc Tày 33%; đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm 61%.

Do diện tích đất sản xuất ít trong khi điều kiện giao thương của xã lại hạn chế nên Đại Phác tập trung vào phát triển chăn nuôi. Đảng bộ xã đề ra hướng phát triển đàn đại gia súc với nghị quyết chuyên đề là mỗi hộ gia đình phải có từ 500 kg lợn trở lên góp phần tăng thu nhập cho kinh tế hộ. Từ nghị quyết trên, hiện nay toàn xã có trên 350 con trâu, gần 700 con lợn, trong đó có 4 mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc với quy mô từ 40 đến 100 con/1 mô hình. Tỷ lệ hộ khá và giầu chiếm trên 20% và số hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 16,8%.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Tùng Nguyên - Chủ tịch UBND xã cho biết: Do ruộng ít nên xã tập trung vào thâm canh tăng vụ, đặc biệt diện tích ngô đông năm nay toàn xã đã gieo trồng được 95 ha vượt so với kế hoạch 5 ha, năng suất lúa nước đạt 12 tấn/ha/năm, năng suất ngô 45 tạ/ha (3 vụ). Tính về giá trị thu nhập, anh Nguyên khẳng định: Với việc thâm canh tăng vụ như hiện nay cùng với việc phát triển chăn nuôi kết hợp dịch vụ thì giá trị thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích ở Đại Phác đã đạt gần 50 triệu đồng/ha/năm; tổng sản lượng lương thực quy thóc toàn xã là 2.475 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 800kg/người/năm.

 

Có được giá trị thu nhập cao kể trên là do xã có lợi thế về phát triển cây vụ đông, trong đó cây ngô là chủ lực. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh lương thực, nhân dân còn chủ động đủ thức ăn tinh và thức ăn tươi cho đàn gia súc và còn bán ngô hạt ra thị trường. Toàn xã có hơn 70 máy cày tay, nên việc cơ giới hóa và áp dụng kỹ thuật trong sản xuất đã được chú trọng. Chăn nuôi bây giờ không phải để làm sức kéo mà tập trung theo hướng chăn nuôi hàng hóa.

 

Định hướng trong năm 2008, anh Hoàng Đình Tống - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã tiếp tục khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tích cực thâm canh tăng vụ gắn sản xuất với chế biến, đưa các giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất để phấn đấu trong năm 2008 sẽ đưa giá trị thu nhập của xã từ 48 triệu đồng lên trên 50 triệu đồng/ha/năm.

 

Nguyễn Viết Tôn

Các tin khác

YBĐT - Đã đi làm là lĩnh lương và từ trước tới nay khi tài vụ có tiền thì thủ quỹ viết bảng thông báo mời cán bộ, công nhân, viên chức lĩnh lương, rồi tiến hành các thủ tục như ký cóp, kiểm đếm, phát tiền... Cách làm truyền thống là thế, nhưng xã hội hiện đại thì khác.

YBĐT - Qua 5 năm triển khai thực hiện, Dự án giảm nghèo đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình được chia thành các hợp phần: giao thông và chợ; nông nghiệp; thuỷ lợi, nước sạch; giáo dục- y tế... tại 7 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Văn Yên, gồm: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Châu Quế Thượng, Tân Hợp, Quang Minh, Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng

YBĐT - Phù Nham (Văn Chấn) là một trong những xã nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn. Gặp anh Nguyễn Xuân Hòa ở bản Noong Ỏ đang chăm sóc cây màu vụ ba và anh cho biết, trong năm qua, gia đình anh thu nhập được gần 60 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

YBĐT - Đến hết tháng 11/ 2007, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.176 tỷ đồng, tăng 3,6% so với kế hoạch; ước cả năm sẽ đạt 2.300 tỷ đồng tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2006.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục