Tuy Lộc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát huy thế mạnh về tiềm năng đất đai lao động, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã có nhiều biện pháp tích cực tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hoá, tạo thêm nhiều nguồn thực phẩm nông sản cung cấp cho thị trường, giải quyết thêm việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao mức sống người dân địa phương.

Chăm sóc rau vụ đông ở xã Tuy Lộc.
Chăm sóc rau vụ đông ở xã Tuy Lộc.

Nếu như những năm trước, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn vẫn còn manh mún, thì 3 năm trở lại đây, Tuy Lộc đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác khuyến nông. Mặt khác, tạo hành lang cơ chế, chính sách cho nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, duy trì diện tích gieo cấy lúa, ngô, rau màu, trồng hoa tập trung và hoa phân tán trong các hộ gia đình; khuyến khích phát triển các mô hình nuôi lợn siêu nạc, nuôi bò bán công nghiệp theo chương trình dự án của tỉnh và thành phố đạt kết quả tốt.

 

Để giúp cho nhân dân có thêm kiến thức kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất xã đã phối hợp mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về kỹ thuật nuôi cá, nuôi gà, nuôi lợn siêu nạc và nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp, bước đầu đạt hiệu quả cao.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2007, xã đã gieo cấy 152,3ha diện tích lúa nước; năng suất thu hoạch đạt 4,8 tấn/ha, sản lượng đạt 731,4 tấn; gieo trồng 74ha ngô, năng suất đạt 3,5 tấn/ha, sản lượng đạt 262,5 tấn, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt vụ chiêm và vụ mùa năm 2007 trên địa bàn 993,54 tấn, đạt 100% kế hoạch.

 

Được thiên nhiên ưu đãi cho những cánh đồng phù sa màu mỡ, Tuy Lộc xác định đưa trồng rau màu thành thế mạnh kinh tế của địa phương. Chính vì vậy, xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân, duy trì thâm canh 15ha rau an toàn tập trung tại các thôn Hợp Thành, Xuân Lan, Tân Thành theo đúng quy trình kỹ thuật.

 

Ngoài diện tích nói trên, nhân dân 9 thôn còn trồng thêm 30ha rau, củ, quả đại trà, đưa diện tích rau toàn xã lên 135ha, năng suất đạt 18 tấn/ha, sản lượng đạt trên 2400 tấn, bằng 110% kế hoạch năm. Ngoài diện tích trồng hoa công nghệ cao của Tổng công ty Hoà Bình Minh, nhân dân còn tích cực trồng hoa phân tán. Đến nay đã có 60 hộ trồng hoa với diện tích 4,5ha, cho hiệu quả, chất lượng tốt, giúp các hộ có thu nhập cao hơn so với các loại cây trồng khác.

 

Phong trào chăn nuôi phát triển khá, các mô hình nuôi lợn siêu nạc, nuôi bò bán công nghiệp, nuôi gà, được phát triển và nhân rộng. Hiện nay, tổng đàn trâu bò trên địa bàn xã có 321 con, đàn lợn có 6.929 con, đàn gia cầm 16.901 con, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Là xã thuần nông, điều kiện phát triển CN – TTCN, dịch vụ gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp. Song, Tuy Lộc đã tập trung chỉ đạo nhân dân, đặc biệt là các hộ ở HTX Xuân Lan tập trung khai thác cát sỏi, mở các dịch vụ buôn bán kinh doanh nhỏ. Vì vậy, năm 2007, toàn xã đã khai thác gần 12.000m3 cát đen, 9.000m3 sỏi, trên 100.000 viên gạch đỏ, sản xuất 7 tấn bún tươi, chế biến 750m3 gỗ rừng trồng, góp phần đưa tổng giá trị SXCN – TTCN dịch vụ đạt gần 3 tỷ đồng, hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra... Đến cuối tháng 12/2007, Tuy Lộc đã thu ngân sách đạt 130% kế hoạch năm. Sự nghiệp y tế, giáo dục duy trì phát triển tốt, an ninh quốc phòng được giữ vững, gần 90% số hộ gia đình trong xã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

 

Kết quả trên, đánh dấu những chuyển biến mới trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền xã Tuy Lộc, tạo tiền đề quan trọng để địa phương thắng lợi các mục tiêu kế hoạch trong  năm 2008 và góp phần từng bước xây dựng bộ mặt nông thôn mới văn minh, giàu đẹp.

 

Thu Hồng

Các tin khác
Một góc Trung tâm xã Quang Minh.

YBĐT - Quang Minh là một xã vùng cao của huyện Văn Yên, toàn xã có 6 thôn, bản; đời sống đồng bào những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn, vào những năm 2000, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 70% dân số. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và sản xuất.

Đường về xã Chế Tạo huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Chế Tạo, xã xa nhất của Yên Bái - nay dù có đường ô tô đến trung tâm, nhưng khi chúng tôi đến vẫn phải "tăng bo" bằng hai loại phương tiện: ô tô, xe ôm và bằng chính đôi chân của mình. Cách trung tâm tỉnh lỵ gần 200 km đường trải nhựa và khoảng 40 km đường đất với những cua gấp khúc kinh người, độ dốc bình quân 10 đến 15 độ, khiến có cảm giác đi bộ còn dễ chịu hơn khi ngồi sau xe ôm.

Công nhân Lâm trường Thác Bà gieo ươm bạch đàn mô chuẩn bị cho trồng rừng vụ Xuân năm 2008.

YBĐT - Sau khichuyển sang hoạt động theo mô hình mới, sản xuất kinh doanh của Lâm trường Thác Bà luôn ổn định và có bước phát triển, đảm bảo mọi chế độ cho người lao động và đóng góp nghĩa vụ thuế với nhà nước năm sau cao hơn năm trước.

Đàn bò của dự án.

YBĐT - Từ năm 2004 đến năm 2006, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện ba dự án mô hình giảm nghèo bền vững: phát triển đàn trâu, bò sinh sản tại một số địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục