Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế”: Một kênh tuyên truyền hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” được Cục Thuế tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức phát động từ ngày 10/10 đến ngày 30/12/2007.

Thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Để đạt hiệu quả, Ban tổ chức cuộc thi đã được thành lập, gồm 11 thành viên là lãnh đạo của các ngành: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Cục Thuế tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Văn hoá - Thông tin, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - truyền hình, Sở Tài chính, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng ban.

Ban tổ chức cuộc thi đã thành lập Ban giám khảo, tổ thư ký và ban hành thể lệ cuộc thi, thực hiện các công việc của cuộc thi theo kế hoạch. Ban giám khảo có trách nhiệm soạn thảo, trình Ban tổ chức cuộc thi về quy chế làm việc và những nội dung khác có liên quan đến bài thi, chấm điểm và tổng hợp điểm, lựa chọn các bài thi có chất lượng cao để trình Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho tập thể và cá nhân. Tại các địa phương, cũng đã thành lập Ban tổ chức cuộc thi do đồng chí Bí thư hoặc Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm trưởng ban và thành lập Ban giám khảo, tổ thư ký.

Mục đích của việc tổ chức cuộc thi là nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách, pháp luật thuế; trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của người nộp thuế và của cơ quan quản lý thuế cũng như của các tổ chức, cá nhân có liên quan; mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế… Từ đó, nâng cao sự hiểu biết của người dân về tầm quan trọng của công tác thuế đối với sự phát triển của nền kinh tế và nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN. Do có ý nghĩa như vậy, nên cuộc thi đã được nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tham gia, cùng phối hợp tổ chức và chỉ đạo thực hiện.

Cục Thuế tỉnh là cơ quan thường trực của Ban tổ chức cuộc thi đã biên soạn đầy đủ tài liệu phục vụ cuộc thi. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ra văn bản chỉ đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức và phát động cuộc thi đảm bảo đúng yêu cầu đề ra. Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế cùng cấp và các ngành liên quan tổ chức phát động  cuộc thi sâu rộng đến từng địa bàn dân cư. Các cơ quan Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tuyên truyền mạnh mẽ về nội dung cuộc thi trong toàn tỉnh.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” với nội dung câu hỏi phong phú, sát với thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội, phù hợp với yêu cầu tìm hiểu pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân trong giai đoạn nước ta đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Vì vậy, cuộc thi đã được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đối tượng được tham dự cuộc thi là công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trừ học sinh tiểu học, trung học cơ sở và cán bộ thuế.

Chị Trần Minh Khuê ở thôn 9, xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên nói: “Cuộc thi này là cơ hội cho người dân chúng tôi tìm hiểu chính sách thuế. Khi đã hiểu biết đúng chính sách thì chúng tôi sẽ tự giác chấp hành” .

Cụ Nguyễn Ngọc Bích, 91 tuổi ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái có bài dự thi viết tay dài hơn 40 trang, với lời cảm ơn Ban tổ chức cuộc thi, có đoạn cụ viết: “Thông qua đợt thi này tôi đã hiểu rõ và tin tưởng tuyệt đối, trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, rất yên tâm và tự giác thực hiện việc nộp thuế. Tôi cảm thấy cuộc thi lần này đã tự nâng cao sự hiểu biết về các luật thuế….”.

 Có thể nói, cuộc thi đã tổ chức tương đối thành công, được đại đa số các đơn vị và người dân nhiệt tình tham gia. Đến trung tuần tháng 12/2007, Ban tổ chức đã nhận được gần 60.000 bài tham gia dự thi. Nhiều bài viết dầy 400 trang, trả lời khá sâu sắc nội dung các câu hỏi và có chất lượng tốt. Người dự thi đã đầu tư thời gian, sưu tầm tài liệu và hình ảnh minh hoạ, có sức thuyết phục cao. Đây thực sự là một kênh tuyên truyền hết sức hiệu quả, góp phần đưa chính sách, pháp luật thuế từng bước đi vào cuộc sống.

Cuộc thi sẽ được sơ kết và trao giải ở các huyện, thị xã, thành phố vào đầu tháng 1/2008. Những bài xuất sắc sẽ được tổng kết và trao giải ở cấp tỉnh vào cuối tháng 1/2008, với 19 giải tập thể và 124 giải cá nhân.

Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Ngày 28/12/2007, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, tổng kết công tác trồng rừng năm 2007, triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2008.

YBĐT - Ngày 28/12, tại xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn(tỉnh Yên Bái), Ban quản lý dự án năng lượng nông thôn RE II tỉnh Yên Bái đã tổ chức khởi công đợt một 6 gói thầu tại 12 xã của huyện Văn Chấn.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu có diện tích đất tự nhiên là 74.333 ha, trong đó đất lâm nghiệp 58.407 ha, chiếm 78,6%. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Nhà nước, mỗi năm huyện được đầu tư trồng mới từ 700 đến 1000 ha rừng, khoanh nuôi mới hàng nghìn ha. Do đó, diện tích đất có rừng trên địa bàn toàn huyện đạt 38.237 ha.

Chăm sóc rau vụ đông ở xã Tuy Lộc.

YBĐT - Phát huy thế mạnh về tiềm năng đất đai lao động, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã có nhiều biện pháp tích cực tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hoá, tạo thêm nhiều nguồn thực phẩm nông sản cung cấp cho thị trường, giải quyết thêm việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao mức sống người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục