Chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2008: Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, thị trường có nhiều biến động, giá cả hàng hoá trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục tăng, nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, khai thác buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra phức tạp.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số II bốc dỡ, kiểm tra lô hàng thực phẩm vi phạm của ông Lưu Văn Tiến (huyện Yên Bình).
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số II bốc dỡ, kiểm tra lô hàng thực phẩm vi phạm của ông Lưu Văn Tiến (huyện Yên Bình).

Đặc biệt từ tháng 9-2007, Nhà nước bãi bỏ quy định dán tem nhập khẩu đối với 16/17 loại mặt hàng dẫn đến khó kiểm soát các mặt hàng này. Cùng với đó là sự gia tăng các nhóm hàng nhập lậu mới như: hoa tươi cao cấp, phụ tùng ôtô, sắt phế liệu, phôi gang... các chủ hàng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Để công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại có kết quả, góp phần bình ổn thị trường, Ban  chỉ đạo 127/ĐP đã tham mưu cho tỉnh ra chỉ thị về bình ổn giá, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp tết Nguyên đán; chỉ đạo cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Kiểm lâm tăng cường kiểm tra trên tuyến đường sắt, quốc lộ 70, bảo đảm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với diễn  biến của thị trường; chỉ đạo các ngành: quản lý thị trường, khoa học - công nghệ, công an kiểm tra mặt hàng mũ bảo hiểm, các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, việc niêm yết giá, thực hiện quy chế ghi nhãn mác...

Qua kiểm tra, các ngành thành viên đã phát hiện và xử lý 2.315 vụ vi phạm, phạt hành chính 2.217 triệu đồng, bán hàng tịch thu 8.147 triệu đồng, truy thu thuế 3.552 triệu đồng. Trong tổng số 2.315 vụ vi phạm thì có 453 vụ vi phạm ở lĩnh vực buôn lậu, buôn hàng cấm; 198 vụ làm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; 736 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; 128 vụ gian lận thuế; 800 vụ gian lận thương mại.

Nét mới trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại năm qua là triển khai có trọng tâm, trọng điểm và những mặt hàng nổi cộm trong từng thời kỳ, diễn biến thị trường. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn ra phức tạp trong năm có sự thay đổi của một số quy định về quản lý hàng nhập khẩu, có những hành vi chưa có chế tài để xử lý; hoặc những quy định về chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng mua gom của cư dân biên giới không rõ ràng, không đồng bộ với một số văn bản, dẫn đến khó khăn khi áp dụng. Trong khi thủ đoạn vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi; sự hợp tác của ngành đường sắt, cụ thể là nhà tầu còn hạn chế; những cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái hầu hết là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, số lượng vi phạm tang vật ít...

Để công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại hiệu quả hơn, năm 2008, nhất thiết phải có sự phối hợp hiệu quả, tích cực hơn nữa giữa các cấp, các ngành có liên quan. Nền kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ hơn, dự báo thị trường có nhiều biến động, nhất là biến động về giá cả, chất lượng hàng hoá; trên địa bàn tỉnh số đơn vị tham gia sản xuất, kinh doanh phát triển mạnh với nhiều ngành hàng phong phú; nạn buôn lậu, gian lận thương mại sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; do vậy cần tập trung mạnh công tác chống vận chuyển hàng lậu trên khâu lưu thông, kinh doanh; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng; duy trì công tác quản lý khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép.

Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán này, cần phối hợp, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra trên tất cả các địa bàn nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu cho ngân sách.

Thanh Phúc

Các tin khác
Người dân Mù Cang Chải chăm sóc mạ vụ xuân.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Chúng tôi đến Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào những ngày đầu năm 2008 và thật bất ngờ bởi vào thời điểm bà con người Mông vừa mới vui tết cổ truyền của dân tộc mình thì đã hối hả lên đồi cuốc hố để trồng rừng.

Công nhân Chi nhánh điện TP Yên Bái kiểm tra lưới điện chuẩn bị phục vụ nhân dân tết Mậu Tý. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Theo dự báo năm nay nhu cầu dùng điện của phụ tải sẽ tăng cao, công suất cực đại của toàn hệ thống có thể tăng khoảng 50.000KW/ngày và sẽ tăng khoảng 20% vào giờ cao điểm, đặc biệt năm nay, tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn lần thứ 4 của 3 tỉnh Lào Cai - Phú Thọ và Yên Bái. Do vậy, để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán, Điện lực Yên Bái đã có nhiều phương án cấp điện.

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 2.550 tổ hợp tác với 9.000 thành viên và 20.035 lao động. (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 24/ 1, Ban chỉ đạo kinh tế tâp thể và Liên minh HTX đã tổ chức hội nghị BCĐ kinh tế tập thể lần thứ 3, BCH Liên minh HTX lần thứ 11 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX năm 2007, phương hướng nhiệm vụ năm 2008.

Đồng bào Dao xã Tô Mậu (Lục Yên) thu hoạch ngô đông. (Ảnh: Đoàn Ngọc Lâm)

YBĐT - Dù đã công tác nhiều nơi nhưng chắc chắn một điều rằng, một trong những ấn tượng khó quên nhất đối với tôi là chuyến đi Lục Yên (Yên Bái) vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục