Hai năm với Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong hai năm 2006-2007, Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Yên Bái phối hợp với các ngành, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh triển khai, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Doanh nghiệp cơ khí Sơn Tùng (thị xã Nghĩa Lộ) vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đầu tư vào sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp cơ khí Sơn Tùng (thị xã Nghĩa Lộ) vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu giải quyết việc làm cho 17.000 lao động hàng năm, giảm và duy trì tỷ lệ lao động thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4,0%.... được thực hiện bằng nhiều dự án, đề án. Một trong những dự án hiệu quả trong việc tạo việc làm cho người lao động là dự án cho vay vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm. Trong hai năm qua, ngành LĐ-TBXH đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cho vay được 652 dự án hỗ trợ việc làm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhóm hộ gia đình, đạt 108,66% kế hoạch năm.

Tổng số vốn cho vay 22,848 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 5030 lao động. Chương trình cho vay vốn vốn từ Quỹ quốc gia đã được các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo và thu được kết quả năm 2007 cao hơn năm 2006; thể hiện qua tổng vốn vay vượt kế hoạch và tỷ lệ thu hồi vốn tốt hơn; một số dự án nợ quá hạn đã trả nợ được ngân hàng làm tăng nguồn vốn cho vay của địa phương; vốn tồn ở ngân hàng ít hơn thời gian cho vay và giải ngân đối với các dự án được rút ngắn. Một số địa phương như thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã làm rất hiệu quả công tác cho vay và thu hồi vốn. Tính đến hết năm 2007, tổng nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của tỉnh được Trung ương phân bổ là 44,272 tỷ đồng và số dư nợ toàn  tỉnh là 42,883 tỷ đồng, đạt 96,86% tổng nguồn vốn.

Cùng với hoạt động vay vốn tạo việc làm cho lao động ngay trên địa bàn, công tác xuất khẩu lao động được đẩy mạnh. Hiện nay, thị trường trong nước phát triển mạnh, thu hút nhiều lao động của tỉnh vào làm việc và bước đầu đem lại hiệu quả, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các tỉnh miền Nam như: thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Biên Hoà và các tỉnh miền Bắc như: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây, Hà Nội.

Tuy có mức lương thấp so với đi xuất khẩu lao động nhưng chi phí thấp, ít rủi ro, thủ tục nhanh chóng, đơn giản nên xu hướng tập trung vào thị trường lao động tăng nhanh. Trong 2 năm đã có 4.836 lao động này được đưa đi làm việc ở tỉnh ngoài. Đồng thời, toàn tỉnh phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động đưa được 2.454 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 81,8% kế hoạch đề ra, chủ yếu đi Malaysia. Công tác tạo nguồn lao động đi xuất khẩu tại Hàn Quốc, được tiến hành với 235 lao động học xong tiếng Hàn trong hai năm 2006-2007; trong đó, có 87 lao động đã được xuất cảnh sang làm việc tại nước bạn, 70 hồ sơ không được chọn đã hết thời gian tham gia dự tuyển, 78 hồ sơ lao động tiếp tục được đăng ký dự tuyển trong năm 2008.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong hai năm, Sở LĐ-TBXH còn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố mở 14 lớp tập huấn nâng cao năng lực 800 người là lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ làm công tác lao động việc làm ở 454 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, 335 người là cán bộ làm công tác lao động - việc làm ở 9 huyện, thị xã, thành phố và 154 xã, phường, thị trấn. Thông qua tập huấn, cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo xã, phường, thị trấn và cán bộ làm công tác lao động việc làm ở các doanh nghiệp và các địa phương đã nắm vững hơn nội dung công tác lao động việc làm, chức trách nhiệm vụ của người cán bộ lao động việc làm từ đó vận dụng vào làm tốt hơn công tác lao động việc làm được giao ở cơ sở.

Với việc thực hiện đồng bộ các dự án, đề án giải quyết việc làm, trong hai năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 35.060 lao động đạt 103,11% kế hoạch đề ra. Riêng năm 2007 là 17.902 lao động, trong đó, giải quyết việc làm từ phát triển kinh tế, xã hội là 16.754 lao động.

Qua đó, tỷ lệ lao động thất nghiệp ở khu vực thành thị đã giảm từ 4,05% năm 2005 xuống còn 3,93% năm 2006 và xuống 3,85% năm 2007, đạt mục tiêu đề ra. Kết quả trên đã góp phần làm giảm sức ép về việc làm, làm giảm các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh…

Thu Hạnh

Các tin khác
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số II bốc dỡ, kiểm tra lô hàng thực phẩm vi phạm của ông Lưu Văn Tiến (huyện Yên Bình).

YBĐT - Năm 2007, thị trường có nhiều biến động, giá cả hàng hoá trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục tăng, nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, khai thác buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra phức tạp.

Người dân Mù Cang Chải chăm sóc mạ vụ xuân.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Chúng tôi đến Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào những ngày đầu năm 2008 và thật bất ngờ bởi vào thời điểm bà con người Mông vừa mới vui tết cổ truyền của dân tộc mình thì đã hối hả lên đồi cuốc hố để trồng rừng.

Công nhân Chi nhánh điện TP Yên Bái kiểm tra lưới điện chuẩn bị phục vụ nhân dân tết Mậu Tý. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Theo dự báo năm nay nhu cầu dùng điện của phụ tải sẽ tăng cao, công suất cực đại của toàn hệ thống có thể tăng khoảng 50.000KW/ngày và sẽ tăng khoảng 20% vào giờ cao điểm, đặc biệt năm nay, tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn lần thứ 4 của 3 tỉnh Lào Cai - Phú Thọ và Yên Bái. Do vậy, để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán, Điện lực Yên Bái đã có nhiều phương án cấp điện.

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 2.550 tổ hợp tác với 9.000 thành viên và 20.035 lao động. (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 24/ 1, Ban chỉ đạo kinh tế tâp thể và Liên minh HTX đã tổ chức hội nghị BCĐ kinh tế tập thể lần thứ 3, BCH Liên minh HTX lần thứ 11 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX năm 2007, phương hướng nhiệm vụ năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục