Yên Bái phát triển mạnh cây chè Shan ở các huyện phía Tây của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với mục tiêu phát triển vùng chè Shan hàng hoá gắn với công nghiệp chế biến, tăng thu nhập cho nông dân, cải tạo môi trường sinh thái, phát huy hiệu quả phòng hộ đầu nguồn, tỉnh Yên Bái đã thực hiện Chương trình phát triển cây chè Shan gắn với công nghiệp chế biến các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Chuẩn bị vườn ươm làm chè giống ở huyện Văn Chấn.
Chuẩn bị vườn ươm làm chè giống ở huyện Văn Chấn.

Sau một thời gian triển khai, số diện tích chè cải tạo và trồng mới bằng giống chè Shan giâm cành thực hiện tại 32 xã đạt 70% kế hoạch, chăm sóc và bảo vệ được gần 95% diện tích chè hiện có, trồng dặm đạt 57,8% kế hoạch, xây dựng được một nhà máy chế biến chè xanh tại xã Nậm Búng(huyện Văn Chấn). Tổng vốn thực hiện Chương trình đến nay đạt 7 tỷ 550 triệu đồng. Tại 2 huyện Văn Chấn và Trạm Tấu, vùng chè Shan giâm cành mật độ cao đã được hình thành với chất lượng tốt. Một số diện tích ở khu vực Nậm Búng, Gia Hội (Văn Chấn) đã cho sản lượng 7 - 8 tấn/năm.

Tuy nhiên, diện tích cải tạo, trồng mới chè Shan theo hướng giâm cành, tập trung thâm canh cao mới chỉ thành công ở khu vực Nậm Búng, Gia Hội (Văn Chấn) và Thị trấn Trạm Tấu. Tỷ lệ huy động vốn trong dân và doanh nghiệp đạt thấp, công tác quản lý sản xuất, kinh doanh chè chưa chặt chẽ, tình trạng tranh mua nguyên liệu thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các cơ sở chế biến chè.

Khánh Linh

Các tin khác
Giá thực phẩm đã có phần giảm xuống. Ảnh: MQ

YBĐT - Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008 đã đi qua, nhìn lại thị trường tiêu dùng những ngày qua mới thấy đời sống vật chất của người dân Yên Bái đã ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh sự đa dạng, phong phú về chủng loại, kiểu dáng cũng như chất lượng hàng hoá thì thị trường tết năm nay còn ghi nhận sự tăng giá đến chóng mặt của hàng hóa.

Tin từ Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IDE-JETRO) dự báo cho biết, kinh tế Đông Á năm 2008 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 8,2%, thấp hơn so với mức 8,7% của năm 2007. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn và giảm được tỷ lệ lạm phát.

Do giá dầu tăng mạnh trở lại và tình trạng thiếu hụt năng lượng làm ngành khai thác mỏ ở Nam Phi phải giảm sản lượng khai thác, các quỹ đầu tư đang tăng cường mua vào, khiến giá vàng tăng mạnh trở lại.

YBĐT - Xuân đến như để chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bình đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2007 và vững bước vào năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục