IDE-JETRO dự báo năm 2008

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, lạm phát thấp hơn so với năm 2007

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2008 | 12:00:00 AM

Tin từ Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IDE-JETRO) dự báo cho biết, kinh tế Đông Á năm 2008 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 8,2%, thấp hơn so với mức 8,7% của năm 2007. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn và giảm được tỷ lệ lạm phát.

Thêm 1 năm tăng trưởng với tốc độ hơn 8% và cao hơn tốc độ tăng năm 2007 là điều mà báo cáo dự báo về Việt Nam trong năm 2008. Các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài dường như đều kỳ vọng vào năm thứ hai sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nhờ đó quy mô đầu tư năm 2008 sẽ được mở rộng thêm 10% so với 2007.

Kim ngạch xuất khẩu do tương ứng với đầu tư trực tiếp nước ngoài nên sẽ tăng 12% và nhờ vậy lĩnh vực sản xuất công nghiệp sẽ tăng trưởng ở mức hai con số là 10,8%. Nhờ có ảnh hưởng lan tỏa của đầu tư trực tiếp nước ngoài và với vai trò dẫn đầu của các ngành thương mại, giao thông vận tải, du lịch và bất động sản, lĩnh vực dịch vụ dự báo sẽ tiếp tục phát triển với mức 8,8% trong năm 2008.

Như vậy, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh mẽ được kỳ vọng sẽ dẫn hướng nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ 8,7% trong năm 2008, cao hơn 0,3% so với tốc độ tăng năm 2007. Hơn thế nữa, giá cả các nông sản ổn định hơn có thể sẽ giúp giảm sức ép lạm phát mà sự phát triển kinh tế liên tục đã gây ra, phản ánh ở tỷ lệ lạm phát năm 2008 ước tính là 8,1%.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Do giá dầu tăng mạnh trở lại và tình trạng thiếu hụt năng lượng làm ngành khai thác mỏ ở Nam Phi phải giảm sản lượng khai thác, các quỹ đầu tư đang tăng cường mua vào, khiến giá vàng tăng mạnh trở lại.

YBĐT - Xuân đến như để chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bình đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2007 và vững bước vào năm 2008.

YBĐT - Giới Phiên, xã vùng ven của huyện Trấn Yên (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm miến dong thơm ngon nức vùng. Không đơn thuần chỉ là một sản phảm hàng hoá như bao nông sản khác mà còn chứa đựng tâm huyết và niềm tự hào của người dân làng nghề bởi gắn với sản phẩm ấy là tên đất, tên làng rất đỗi thân thuộc – miến dong Ngòi Đong.

YBĐT - Ngày đầu xuân 2008, tôi có dịp trò chuyện cùng một doanh nhân thành đạt của thành phố Yên Bái - anh Bùi Minh Lực, Tổng giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh. Anh cho biết vừa có chuyến công cán vào các tỉnh phía Nam khảo sát thị phần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục