Tích cực thăm đồng, chủ động phòng trừ sâu hại lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT-Vụ lúa đông xuân 2008-2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn do diện tích ruộng bị vùi lấp và nhiều công trình thuỷ lợi chưa kịp khôi phục lại sau lũ nhưng bà con nông dân trong tỉnh vẫn đưa vào gieo cấy trên 16.672 ha lúa. Ngay sau khi gieo cấy hết diện tích, ngành nông nghiệp, các huyện, thị đã chỉ đạo bà con nông dân tập trung đầu tư chăm sóc, nhờ vậy toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay những diện tích lúa xuân sớm đã bắt đầu vào thời kỳ đứng cái làm đòng, trà chính vụ vào kỳ đẻ nhánh.

Tuy nhiên tại thời điểm này tình hình sâu bệnh trên diện tích lúa diễn biến hết sức phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là các đối tượng sâu bệnh như; đạo ôn cổ bông, khô vằn, bạc lá khá phổ biến nếu không có biện pháp phòng trừ hiệu quả rất dễ bùng phát trên diện rộng. Đến ngày 24/3, toàn tỉnh đã có trên 251,8 ha lúa bị nhiễm sâu bệnh, trong đó nhiễm nhẹ là 182,8 ha, trung bình 65 ha và 4 ha bị nhiễm nặng có khả năng mất trắng.  Các đối tượng sâu bệnh gây hại chủ yếu là bệnh khô vằn, đốm xọc vi khuẩn, bọ xít đen và ốc bươu vàng.

 Đặc biệt, sự xuất hiện của bệnh đạo ôn cổ bông trên diện tích 30 ha lúa tập trung chủ yếu ở các huyện Trấn Yên, Thành phố Yên Bái, Lục Yên, Yên Bình. Ngoài ra, có trên 728 ha lúa bị vàng lá do nghẹt rễ, thiếu lân, khủng hoảng dinh dưỡng và bón phân mất cân đối. Nguyên nhân làm cho các loại sâu bệnh hại lúa phát sinh là do thời tiết thời gian này diễn biến phức tạp, trời nắng ấm cây lúa sinh trưởng phát triển  nhanh cùng với đó ẩm độ cao, chiều tối và sáng sớm có sương mù. Biên độ nhiệt độ ngày và đêm cao tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh.

      
Mặc dù dịch bệnh đã được khống chế, nhưng theo dự báo trong thời gian tới tình hình thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mưa nắng bất thường sẽ là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng. Bà con nông dân không nên chủ quan, lơ là, cần tích cực thăm đồng chủ động phát hiện kịp thời sâu bệnh hại lúa để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Vì đây là thời điểm ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lúa (giai đoạn cây lúa sinh trưởng, sinh thực- hình thành bông và hạt).

Nếu tỷ lệ sâu bệnh hại lúa tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lúa và có nguy cơ mất trắng. Đặc biệt, trong thời gian tới cần tập trung diệt bệnh đạo ôn trên lá và chú ý các loại dịch bệnh dễ phát sinh như sâu cuốn lá, khô vằn, rày nâu, sâu đục thân...

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa cần làm triệt để dứt điểm hạn chế tối đa khả năng lây lan. Để không bị bất ngờ và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả bà con nông dân cần tích cực thăm đồng phát hiện kịp thời các dịch bệnh trên cây trồng.

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nhận biết từng đối tượng sâu bệnh và biện pháp phòng trừ. Chủ động nguồn thuốc bảo vệ thực vật phòng khi có dịch xảy ra.

Tân Phúc

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục