Nông dân Châu Quế Thượng thi đua sản xuất giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân Châu Quế Thượng (huyện Văn Chấn) đã phát huy vai trò của Hội để tổ chức thực hiện tốt 6 mục tiêu của Hội Nông dân Việt Nam phát động, tạo được niềm tin trong nông dân.

Bà Hoàng Thị Ninh- Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Để tổ chức hội hoạt động ngày càng có hiệu quả, Hội không ngừng đổi mới nội dung hoạt động hướng về cơ sở; phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, tập trung xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh nhằm để tỷ lệ hội viên thoát nghèo và vươn lên khá giàu ngày càng cao...". 

Trước đây, đời sống của nông dân còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào ruộng, đồi, chăn nuôi nhỏ lẻ và tập quán sản xuất còn lạc hậu, năng suất thấp; phần lớn nông dân chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Nắm bắt được điều đó, Hội Nông dân huyện Văn Yên, Hội Nông dân xã đã kết hợp với Trạm Khuyến nông tăng cường công tác tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật và tổ chức các lớp IPM, kỹ thuật trồng và thâm canh lúa cao sản, trồng mía, trồng sắn cao sản… cho hội viên. Các lớp tập huấn đã bổ sung cơ bản kiến thức và mở ra hướng làm ăn mới cho nhiều hộ nông dân. Giờ đây, phần lớn nông dân đã đưa giống lúa lai cho năng suất cao vào gieo cấy ở 90% diện tích, năng suất lúa của Châu Quế Thượng đạt 52 tạ/ ha/vụ, tích cực thâm canh tăng vụ như trồng ngô vụ đông, các loại rau màu đậu đỗ, lạc, sắn cao sản, mía…

Sản lượng lương thực hàng năm của xã đạt khoảng 1.401 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 387kg/người/ năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế 3 năm trở lại đây đạt 12%. Chăn nuôi phát triển ổn định, đàn trâu bò có 1.155 con, đàn lợn gần 3.000 con, gia cầm trên 17.000 con... Hiện tại, xã đang chủ trương vận động các hộ dân trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu bò, chuyển dần sang hình thức chăn nuôi bán công nghiệp; vận động hội viên đẩy mạnh trồng rừng kinh tế và năm 2008 đã trồng được 150 ha rừng với các giống như: keo lai, bồ đề, quế...

Hàng năm, Hội còn tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Qua kết quả bình xét, hiện nay xã có trên 500 hộ được bình bầu là sản xuất giỏi, có 60 hộ có mức thu từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng/năm như hộ ông Hoàng Xuân Hiếu ở thôn Đồng Tam, ông Nguyễn Cồ  ở thôn 5, ông Hoàng Kim Hiệp, Dương Quốc Đạt thôn 4, Lương Minh Các ở thôn 7, ông Tráng Chả Lềnh ở thôn Ao Ếch, ông Đặng Phúc Minh ở thôn 10…

Với các mô hình trang trại tổng hợp, chăn nuôi lợn, mỗi lứa hàng trăm con hoặc kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế đồi rừng với vài chục ha quế, keo lai, bồ đề..., các hội viên này đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho gia đình, cho quê hương. Nhiều hội viên có kinh tế khá đã giúp đỡ các hội viên khó khăn cây con giống, kinh nghiệm làm ăn, giúp vốn không tính lãi… Hội Nông dân xã còn tín chấp cho 368 hộ được vay vốn của ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền 368 triệu đồng, tăng 55% so với năm 2007; hợp đồng sử dụng vốn đúng mục đích đầu tư, không nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, Hội chủ trương khuyến khích các chi hội gây quỹ để hoạt động cũng như giúp đỡ các hội viên khó khăn. Đến nay, tất cả 10 chi hội nông dân có quỹ hoạt động với tổng số 15 triệu đồng. Ngoài việc để thăm hỏi các hội viên khi ốm đau, khi có người chết hoặc hội viên có hoàn cảnh éo le, nguồn quỹ cũng được các chi hội sử dụng cho hội viên nghèo vay không tính lãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giúp 10 nông dân thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nông dân ở Châu Quế Thượng đã giảm đáng kể.

Không những đẩy mạnh sản xuất, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, Hội Nông dân xã còn vận động hội viên thi đua xây dựng hạ tầng nông thôn như: tham gia 1.500 công nạo vét 5 km mương tưới nước phục vụ sản xuất, tu sửa 6 km đường liên thôn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động gia đình hội viên trong việc xây dựng gia đình, thôn văn hoá; hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", đến nay xã đã có 84% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Các chi hội còn thành lập được đội bóng đá, đội văn nghệ. Qua nhiều hội diễn, giải thể thao, bằng lời ca tiếng hát, đã góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc. 

 Phát huy tốt vai trò của tổ chức hội, với nhiều hoạt động sôi nổi thiết thực, số người tham gia Hội ngày một tăng và đến nay 10 chi hội đã có tới 560 hội viên tham gia. Tổ chức tốt các phong trào thi đua Hội Nông dân Châu Quế Thượng nhiều năm liền được công nhận là đoàn thể vững mạnh của xã. Hội Nông dân huyện Văn Yên đánh giá là cơ sở hoạt động xuất sắc và năm 2008 được đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục