Đảm bảo tiến độ công trình, duy trì tốt mạch máu giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 5 tháng, toàn tỉnh Yên Bái đã nâng cấp, cải tạo được 14,5 km đường ô tô; mở mới được 48,7 km đường dân sinh; xây dựng mới 3 cầu và 2 ngầm tràn, 8 cống các loại với tổng trị giá đạt 39 tỷ 688 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 1 tỷ 274 triệu đồng.

Nâng cấp đường Hợp Minh - Mỵ, đoạn qua xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên Ảnh: MQ
Nâng cấp đường Hợp Minh - Mỵ, đoạn qua xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên Ảnh: MQ

Về công tác giao thông trong 5 tháng qua, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Yên Bái Đỗ Văn Dự đánh giá: “Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2009, dù gặp không ít khó khăn nhưng giá trị thực hiện các công trình vẫn đạt 56 tỷ 554 triệu đồng. Giá trị thực hiện các công trình xây dựng cơ bản (XDCB) vốn trung ương đạt 17 tỷ 258 triệu đồng; công tác bảo đảm giao thông, thanh tra trật tự ATGT, quản lý vận tải, kiểm định phương tiện, đào tạo cấp phép lái xe... qua 5 tháng vẫn được duy trì”.

Những khó khăn mà ngành GTVT gặp phải trong năm nay đó là sự đầu tư của Nhà nước trên địa bàn cho phát triển giao thông hạn chế, đặc biệt nguồn vốn đầu tư cho công tác bảo trì đường bộ thấp, không đáp ứng được yêu cầu; vốn thanh toán còn nợ đọng nhiều nhất là nguồn vốn XDCB địa phương và  vốn sửa chữa đường bộ; giá cả vật tư biến động; việc chấp hành của nhân dân và sự phối hợp thực hiện của các ngành, các cấp về quản lý hành lang và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông chuyển biến chậm...

Tuy nhiên, thông qua việc đề ra các giải pháp, trong đó tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra công tác đầu tư XDCB, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm tiến độ thi công công trình, báo cáo cấp thẩm quyền kịp thời thay thế những nhà thầu năng lực yếu; yêu cầu các đơn vị xây dựng giao thông tiếp tục đổi mới năng lực cạnh tranh; phối hợp với các ngành, huyện thị thực hiện tốt việc quản lý và giải phóng mặt bằng; tích cực hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ quản lý, năng lực chuyên môn nghiệp vụ từ văn phòng Sở đến các đơn vị xây dựng; xây dựng cơ chế làm việc theo chế độ trách nhiệm, tăng cường trách nhiệm của ban lãnh đạo Sở, cán bộ các phòng ban trong quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ... nên tiến độ xây dựng các công trình giao thông, công tác đảm bảo giao thông trên địa bàn Yên Bái vẫn tiếp tục được duy trì.

 Điển hình là công trình đường trung tâm Km5 – trung tâm thị trấn Yên Bình, với tổng mức đầu tư được duyệt là 315 tỷ đồng (chủ đầu tư đang trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 449 tỷ đồng). Đến hết tháng 5/2009, các nhà thầu đã đào, đắp 3.389.379/3.506.00 mét khối đất, đá, đạt 97% khối lượng công việc; lắp đặt 12/16 cống thoát nước (đạt 75% khối lượng công việc); xây 2600 mét rãnh thoát nước (đạt 23% khối lượng). Gói thầu số 4 và 5 đã thi công xong lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 và móng cấp phối đá dăm loại 2 với diện tích 18.000 m2. Tổng giá trị thực hiện đến nay là 104,86 tỷ đồng, đạt 58% giá trị công trình.

Công trình cầu Trái Hút với tổng mức đầu tư 121 tỷ đồng, tổng dự toán  là 119,2 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. Đơn vị thi công đã thi công xong mố M0 và cọc nhồi trụ T1, trụ T2 đã thi công xong cầu dẫn và sàn đạo, đồng thời thi công xong cọc nhồi trụ T3, chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi trụ T4. Tổng giá trị thực hiện đến cuối tháng 5/2009 ước đạt 7,4 tỷ đồng.

Bên cạnh các công trình vốn địa phương, trong những tháng đầu năm, ngành GTVT cũng tích cực triển khai những thủ tục nhằm đẩy nhanh giai đoạn 2 Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32 (Nghĩa Lộ – Vách Kim). Đến nay đã có quyết định phê duyệt nhà thầu gói thầu tư vấn, khảo sát, thiết kế, các gói thầu xây lắp và giám sát tại 14 gói thầu. Chủ đầu tư đã tiến hành phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 3 gói thầu xây lắp thảm mặt đường bê tông nhựa giai đoạn 2. Các gói thầu xây lắp còn lại, đơn vị tư vấn thiết kế đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chuẩn bị trình chủ đầu tư phê duyệt. Từ việc đẩy nhanh thủ tục đến quyết định phê duyệt nhà trúng thầu các gói 1,2,4 thảm nhựa bê tông mặt đường và gói thầu bảo hiểm số 12 nên dự kiến cả 3 gói thầu sẽ  được triển khai ngay đầu quí 3.

Mặc dù không giao kế hoạch, nhưng là công trình  mang tầm quốc gia, nên tiểu Dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng được  ngành GTVT và các địa phương khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo kế hoạch. Đến cuối tháng 5, giá trị thực hiện Dự án đã đạt 125 tỷ đồng/305 tỷ đồng, trong đó giá trị giải ngân là 92 tỷ đồng. Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện, thành phố đã hoàn thành công tác kiểm kê đền bù của 14 xã; UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư 7/15 xã và chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng; tiến hành thi công 5/35 khu tái định cư...

Đi đôi với đẩy mạnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm, công tác sửa chữa đường bộ - bảo đảm giao thông tiếp tục được duy trì bảo đảm giao thông thông suốt. Hết tháng 5, giá trị thực hiện sửa chữa đường bộ trung ương đạt 3,3 tỷ đồng; địa phương đạt 4 tỷ đồng. Qua 5 tháng, toàn tỉnh đã nâng cấp, cải tạo được 14,5 km đường ô tô; mở mới được 48,7 km đường dân sinh; xây dựng mới 3 cầu và 2 ngầm tràn, 8 cống các loại với tổng  trị giá đạt 39 tỷ 688 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 1 tỷ 274 triệu đồng.

Đạt kết quả ngay từ những tháng đầu năm sẽ là tiền đề để ngành GTVT Yên Bái đạt mục tiêu kế hoạch thực hiện đạt trên 100 tỷ vốn đầu tư xây dựng cơ bản các công trình trung ương và trên 129 tỷ đồng các công trình địa phương. Từ đó có thêm nhiều công trình giao thông được khởi công, xây dựng và hoàn thiện để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng kết hợp trồng lúa thả cá của nông dân phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong năm 2008, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã giúp đỡ 259 hộ xóa nghèo trên địa bàn, có 1.095 hộ đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp, đã xuất hiện nhiều gương điển hình ở hầu hết các cơ sở hội...

Nguyên liệu sợi dài đang ngày càng cạn kiệt.

YBĐT- Trong một hai năm trở lại đây, nhất là từ cuối năm 2008 đến những tháng đầu năm 2009, các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất giấy bằng nguyên liệu sợi dài liên tục gặp khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, thậm chí vài ba nhà máy đã dừng sản xuất từ mấy tháng nay, hàng trăm công nhân mất việc làm, thu nhập giảm sút không đảm bảo cuộc sống gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân?

Ngân hàng Đầu tư châu Âu vừa cấp cho Việt Nam vay khoản tín dụng trị giá 100 triệu Euro (khoảng 2.400 tỷ đồng) để giảm nhẹ tình trạng biến đổi khí hậu.

Cột điện nứt ngang thân đã được đơn vị thi công quét xi măng nhằm che đậy.

YBĐT - Công trình xây dựng lưới điện hạ thế ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) thuộc Dự án xây dựng lưới điện nông thôn II (gọi tắt là RE II) được khởi công ngày 5/5/2008, do Công ty cổ phần Thiết bị điện Đông Anh thi công và Ban Quản lý dự án RE II Sở Công thương Yên Bái làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm 2008. Nhưng đến tháng 6/2009, công trình vẫn trong giai đoạn thi công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục