Đường Trạm Tấu – Bắc Yên: Cần thúc đẩy tiến độ và đầu tư đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dự án đường Trạm Tấu - Bắc Yên được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt đầu tư xây dựng (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 50.164 triệu đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Trạm Tấu đã có nhiều cố gắng đôn đốc, triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, cần có biện pháp thúc đẩy tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch, đầu tư đồng bộ để công trình phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng...

Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ thi công nền và rãnh thoát nước dọc tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên.
Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ thi công nền và rãnh thoát nước dọc tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên.

Chiều dài toàn tuyến là 17,341 km, tính từ Km 0 (thị trấn Trạm Tấu) tới Km17+341 (giáp ranh huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), địa hình phức tạp. “Nếu giải phóng toàn bộ mặt bằng tổng thể giao cho nhà thầu sẽ không bảo đảm tiến độ Dự án, chỉ đạo của chúng tôi là giải phóng mặt bằng tới đâu giao ngay cho nhà thầu để tiến hành thi công”- ông Lầu A Páo, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu trao đổi.

Công tác giải phóng mặt bằng, đền bù nhìn chung đảm bảo yêu cầu về tiến độ, đúng quy định của Nhà nước. Công tác vận động được làm tốt, do vậy điểm mắc nhất là di chuyển mộ của một số gia đình người Mông ở thôn Tà Chử (xã Bản Công) đã được giải quyết trong tháng 6.

Trưởng ban quản dự án Đầu tư và Xây dựng - Nguyễn Văn Liễu thông tin thêm: “Trên 8 km từ Km 1 (thị trấn Trạm Tấu) tới thôn Tà Chử, xã Bản Công đã giải phóng xong mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công. Đoạn Km0 - Km1 (thị trấn Trạm Tấu), 800 m đầu tuyến có sự điều chỉnh đoạn qua Trường THCS Võ Thị Sáu mới đây đã hoàn thành nắn tuyến, giải phóng xong mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công”. Hiện Ban đã đền bù hoàn chỉnh 3 đợt cho gần 80 hộ với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Ngay sau khi mặt bằng được bàn giao, Liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Bắc Huy và Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ đã tổ chức thi công. Theo thiết kế, tuyến chính từ Km 0 - Km 0+855 xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, nền rộng 13,5m, mặt đường 7,5m, vỉa hè 3m mỗi bên; đoạn Km0+855 tới Km 17+341 xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp A giao thông nông thôn, nền đường 5m, trước mắt chưa đầu tư xây dựng mặt đường, công trình thoát nước thiết kế tạm bằng cống chữ A hoặc xếp đá; các tuyến nhánh nối đường từ trung tâm huyện lỵ Trạm Tấu với đường Trạm Tấu-Bắc Yên theo quy mô đường đô thị nền rộng 11,5m, mặt 5,5m, vỉa hè mỗi bên 3 m.

Chúng tôi đi trên công trường thi công, ghi nhận của chúng tôi là nhà thầu đã khắc phục nhiều khó khăn để thi công nền tuyến. Nền địa chất yếu là một khó khăn trong thi công, nhiều đoạn ta luy dương liên tục sạt lở với khối lượng lớn làm tăng chi phí và khối lượng đào; nhiều đoạn đã thi công theo thiết kế nhưng nền rất yếu do kết cấu địa chất phức tạp. Tranh thủ thuận lợi về giải phóng mặt bằng và thời tiết, các nhà thầu đã cơ bản thi công xong 8 km nền đường, lắp đặt 4 cống thoát nước chữ A, trên 5.000m rãnh thoát nước dọc, tổng khối lượng đào toàn tuyến gần 300.000 m3.

Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công đoạn Km8 (thôn Tà Chử, xã Bản Công) đi Bắc Yên. Về tổng thể, chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Dự án, tuy nhiên tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Thực tế công trường, chúng tôi thấy Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Bắc Huy và Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ chưa huy động đủ máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ; công tác giám sát của nhà thầu và chủ đầu tư chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, thông tin về tiến độ, khối lượng chưa kịp thời, khối lượng thi công trên tuyến trong hơn một năm qua đã phần nào phản ánh năng lực và quyết tâm thực hiện dự án của nhà thầu. 

Đường Trạm Tấu- Bắc Yên theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2010. Công trình khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Trạm Tấu nối liền huyện Trạm Tấu với Bắc Yên (Sơn La) nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Vấn đề đặt ra hiện nay là đi đôi với việc đôn đốc tiến độ thực hiện dự án, chủ quản đầu tư khẩn trương xem xét đầu tư đồng bộ mặt đường và hệ thống thoát nước vĩnh cửu cho công trình.

Hiện trạng nền đường toàn tuyến hiện nay đang rất xấu, do địa chất phức tạp, độ dốc cao nhiều đoạn gần như mất nền, sạt lở ta luy dương, ta luy âm và gãy nền đã xảy ra. Nhân dân cho rằng, hiệu quả đầu tư sẽ giảm đi rất nhiều nếu đầu tư không đồng bộ, kịp thời.

P.V

Các tin khác

Trước thông tin những người chưa kịp nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc kịp trước 30.6 sẽ không được giảm trừ gia cảnh, hôm qua 24.6, ông Vũ Văn Trường - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, giảm trừ gia cảnh là quyền của người nộp thuế đã được quy định rõ trong Luật Thuế TNCN.

Sau 19 ngày thi công,Tổ hợp Vinpearl Land đã hoàn thành toàn bộ tuyến cáp ngầm 22KV vượt biển, cấp điện lưới ra đảo Hòn Tre. Đây là công trình cáp ngầm vươt biển cấp điện lưới đầu tiên tại Việt Nam và được thi công trong một khoảng thời gian nhanh kỷ lục.

Sử dụng mô tơ kéo sợi đúng với công suất máy nhằm tiết kiệm điện năng ở Công ty TNHH Yên Phú.

YBĐT - Năng lượng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất, do đó việc tiết kiệm năng lượng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh và Công ty TNHH Yên Phú, huyện Yên Bình (Yên Bái) là doanh nghiệp đi tiên phong ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiết kiệm điện.

Ngày 22/6, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo tiếp tục điều hành giá cước vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo cơ chế thị trường theo quy định tại Nghị quyết 30/2008 ngày 11/12/2008 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục