Minh Chuẩn: Nông nghiệp là mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để kinh tế phát triển phù hợp với thực tế địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên (Yên Bái) xác định lấy nông nghiệp làm mũi nhọn. Để tạo tính chủ động trong sản xuất, hàng năm, xã luôn coi trọng xây dựng kế hoạch, cơ cấu mùa vu, nghiên cứu, thảo luận và lấy ý kiến nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức cũng như hành động.

Chăn nuôi trâu ở xã Tô Mậu (huyện Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Chi)
Chăn nuôi trâu ở xã Tô Mậu (huyện Lục Yên). (Ảnh: Thanh Chi)

Đối với cây lúa, vụ chiêm xã gieo cấy được 93 ha, vụ mùa 120 ha và với cơ cấu giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao là chủ yếu. Cùng với sự đầu tư phân bón, cấy đúng khung thời vụ, phòng trừ sâu bệnh tốt, do vậy năng suất lúa bình quân đã đạt 98 tạ/ ha/ năm. Bên cạnh cây lúa, nhân dân còn tận dụng đất đồi, đất soi bãi trồng được 170 ha ngô lai, 40 ha sắn, 10 ha lạc, 15 ha khoai tím, 100 ha đậu tương... Bình quân lương thực đầu người hiện nay ở Minh Chuẩn đã đạt 420 kg/năm.

Để giúp hộ nghèo có khả năng phát triển kinh tế, các đoàn thể của xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đã đứng ra tín chấp qua hệ thống các ngân hàng huyện cho hàng trăm hội viên vay vốn để sản xuất. Dư nợ hiện nay của các ngân hàng cho nông dân vay là 4 tỷ 172 triệu đồng; trong đó, Hội Nông dân tín chấp 895 triệu 400 ngàn đồng; Hội Phụ nữ 2 tỷ 015 triệu đồng và Hội Cựu chiến binh  1 tỷ 261 triệu đồng. Qua kiểm tra đánh giá, các hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi đúng kỳ hạn.

Nhiều hộ đã đầu tư cho trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế cao như hộ ông Hà Văn Định, ở thôn 1, có gần 1 ha ruộng nước, nuôi 6 con trâu, trồng 7 ha keo lai và bồ đề… thu nhập ổn định trên 40 triệu đồng/ năm; gia đình ông Lã Gia Quận, ở thôn 8, đầu tư  kinh doanh dịch vụ hàng tạp hoá, mua ô tô vận tải, trồng 10 ha rừng, nuôi 5 con trâu…thu nhập trên 60 triệu đồng/ năm.

Thực hiện chủ trương đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi nhằm tăng thu nhập, những năm gần đây việc trồng rừng ở cả 10 thôn rất được coi trọng với các giống cây: keo lai, bồ đề. Diện tích rừng trồng đã đạt 159 ha, công tác bảo vệ rừng giao đến từng nhóm hộ quản lý. Do làm tốt công tác này nên nhiều năm qua Minh Chuẩn không để xảy ra việc khai thác rừng tự nhiên bừa bãi, không xảy ra cháy rừng.

Chăn nuôi ở Minh Chuẩn cũng đang từng bước phát triển theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp gắn liền với thị trường. Tổng đàn lợn của xã hiện có 1.447 con, đàn trâu, bò 965 con và trên 11.000 con gia cầm các loại. Do chủ động công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm nên Minh Chuẩn nhiều năm qua gia súc, gia cầm không để xảy ra dịch bệnh.

Với những bước tiến trong phát triển kinh tế, hiện nay hệ thống giao thông thì xe máy có thể đến được 10 thôn; 10 thôn đã được sử dụng điện lưới quốc gia; xã có trên 500 xe máy; 95% số hộ có phương tiện nghe nhìn…

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán lâm sản ngày một giảm. Tuy nhiên trong thời gian gần đây tình trạng xâm chiếm đất rừng, phá rừng làm nương rẫy lại gia tăng, diễn ra ở hầu hết các xã vùng cao vùng đồng bào dân tộc thiếu số. Lực lượng kiểm lâm cũng như chính quyền các xã vẫn chưa có được một giải pháp hữu hiệu!

Giá vàng trong nước tăng 10.000 đồng/chỉ

Giá vàng thế giới có những bước tiến ngắn trước sự suy yếu của đồng USD giúp vàng trong nước trở lại mốc 21 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giao dịch vẫn ở trạng thái trầm lắng.

Sáng 25/6, NMLD Dung Quất đã chính thức cho ra mắt thị trường thêm 4 loại sản phẩm thương mại, trong đó có xăng A92 và A95. Hiện nhà máy này đã khởi động phân xưởng cracking - phân xưởng quan trọng nhất, quyết định chế độ vận hành của nhà máy.

Cán bộ huyện kiểm tra và đánh dấu những cây quế cao tuổi để phục vụ cho việc bảo tồn và phát triển cây quế.

YBĐT - “Trăng sáng trên núi cao cao, sáng mênh mông rừng quế người Dao…”. Những ai đã có dịp đặt chân đến các xã Đại Sơn, Viễn Sơn, Xuân Tầm, Mỏ vàng… của huyện Văn Yên (Yên Bái) thì sẽ không khỏi ngỡ ngàng và có cảm giác “no mắt” trước những cánh rừng quế bạt ngàn. Chẳng thế mà quế đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhạc sĩ và đi vào lòng người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục