Con đường ý đảng - lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lâu nay, khi thi công các tuyến đường giao thông thường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái), có con đường mang tên Lê Chân nối từ đường Yên Ninh tới thôn Cầu Đền, xã Nam Cường là con đường mà người dân đã tự nguyện hiến đất cho Nhà nước.

Người dân hai bên đường Lê Chân đã tự giác dỡ bỏ tường rào, hàng quán để hiến đất làm đường.
Người dân hai bên đường Lê Chân đã tự giác dỡ bỏ tường rào, hàng quán để hiến đất làm đường.

Hiện nay, dọc theo tuyến đường đã được giải tỏa vẫn còn dấu tích những bờ tường đập phá nham nhở, gạch vụn, đất đá ngổn ngang. Các hộ dân hai bên đường đã tự giác phá bỏ hàng rào, hàng quán để hiến đất làm đường. Tuyến đường có tổng chiều dài 720 m thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 6 miền núi với tổng vốn đầu tư gần 1,368 tỷ đồng.

Để có hành lang thông thoáng trước khi thi công, các hộ dân trong tổ 20 đã nhiều lần ngồi lại với nhau, động viên nhau vì lợi ích chung của cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Hợi - Tổ trưởng Tổ dân phố 20 – người tích cực nhất trong việc vận động người dân tự giác giải tỏa cho biết: “Khi họp lần thứ nhất, phổ biến mức đóng góp 30%, Nhà nước 70%, tính bình quân mỗi hộ đóng gần 10 triệu đồng thì nhiều hộ đã không đồng ý. Sau đó, tại cuộc họp khác, chúng tôi kiến nghị cấp trên miễn khoản đóng góp của dân để họ hiến đất làm đường và người dân đã đồng ý”.

Với một số hộ khó khăn, hộ người cao tuổi, các con công tác xa không có người tháo dỡ, tổ và khu phố đã vận động bà con xóm phố giúp đỡ để giao  mặt bằng cho đơn vị thi công đúng thời gian. Bên cạnh đó, tổ dân phố còn nêu cao tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” và đây chính là yếu tố đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, một trong những hộ đảng viên tâm sự: “Chúng tôi cho rằng, chủ trương hiến đất xây dựng đường là quyền lợi sát sườn của người dân nên sẵn sàng. Chính vì vậy, chúng tôi đã triển khai nhanh và vận động bà con cùng thực hiện”. Ông Nguyễn Hữu Thụ, một trong những hộ thuộc diện giải tỏa bày tỏ: “Mặc dù khi mở đường, gia đình thiệt hại rất nhiều vì phải đập bỏ quán bán hàng nhưng tôi nghĩ, nếu con đường này mở rộng, đẹp thì mình buôn bán cũng sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, tôi đồng ý hiến đất làm đường”.

Sau hai cuộc họp để tìm biện pháp giải quyết, đến lần họp thứ ba thì 99% hộ dân đều nhất trí tự giải tỏa, trả lại hành lang, giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho biết: “Để chuẩn bị thi công tuyến đường Lê Chân, phường huy động nhân dân tự giải phóng các vật kiến trúc, cây cối, hoa màu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tổng số có 30 hộ tiến hành tháo dỡ trên 400 m tường rào, vật kiến trúc, trên 30 cây ăn quả lâu năm, bàn giao 120 m2 đất để kiên cố hóa tuyến đường. trị giá đóng góp của nhân dân trong công tác tự giải phóng mặt bằng là gần 200 triệu đồng. Còn 2 hộ ở đầu đường Yên Ninh làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông ở đường Lê Chân, thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động tháo dỡ”.

Làm tốt công tác vận động nhân dân, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên nên đường Lê Chân được giải phóng rất nhanh, chỉ trong vòng một tháng. Hiện nay, phường Nguyễn Thái Học đang nhân rộng điển hình giải tỏa đường Lê Chân để thực hiện các công trình khác trên địa bàn.

Qua việc làm ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học cho thấy, dù có khó khăn đến mấy nhưng nếu thật sự vì quyền lợi của người dân thì việc gì cũng thành công.

Quang Thiều 

Các tin khác

Theo báo cáo nhanh của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất bằng đồng VN đến ngày 25.6 là 357.065,77 tỉ đồng, tăng 9.783,4 tỉ đồng (tương đương tăng 2,81%), so với tuần trước.

YBĐT - Ngân hàng đầu tư và Phát triển (BIDV) tặng người nghèo xã Chế Tạo và Túc Đán 125 con trâu/ Doanh nghiệp tư nhân Hà Phương Thúy tặng 200 suất quà cho người nghèo Vực Tuần

YBĐT - Thực hiện kế hoạch bổ sung nguồn lợi thuỷ sản năm 2009, Trung tâm Thuỷ sản vừa thả 5 nghìn kg cá giống (tương đương 30 vạn con) gồm các giống mè, trôi và vược xuống cá hồ Chóp Dù (Cường Thịnh - Trấn Yên), Lan Đình (Việt Thành - Trấn Yên) và Thác Bà. Qua đánh giá nghiệm thu, cá giống thả đợt này có chất lượng tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, trọng lượng bình quân 60 đến 70 con/kg.

Ở vùng đồng bào Mông hiện nay vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông. (Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Tính đến trung tuần tháng 6/2009, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xử lý 452 trường hợp vi phạm (trong đó chủ yếu là các lỗi không đội MBH; điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ cho phép và chở quá số người quy định)...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục