Văn Chấn: Xây dựng nhiều giải pháp phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 với nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, thời tiết diễn biến phức tạp... tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo sát sao và những biện pháp giải quyết kịp thời nên kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Văn Chấn vẫn tiếp tục bước phát triển khá toàn diện.

Mùa gặt ở Văn Chấn.
Mùa gặt ở Văn Chấn.

Với năng suất dự ước đạt 55,2 tạ/ha (riêng vùng cánh đồng Mường Lò đạt 60,2 tạ/ha), vụ chiêm xuân này người nông dân Văn Chấn tiếp tục được mùa. Hiện 3900 ha lúa xuân đã được thu hoạch xong để sản xuất vụ mùa. Bên cạnh đó, nhân dân còn thu hoạch 8500 tấn chè búp tươi; triển khai trồng 211 ha rừng phòng hộ, 252 ha rừng kinh tế.

Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay vẫn đạt trên 300 tỷ đồng, trong đó có 36 tỷ đồng được cho vay hỗ trợ lãi suất theo quyết định của Chính phủ. Từ các nguồn vốn đầu tư, nhiều công trình xây dựng cơ bản được triển khai phục vụ phát triển kinh tế xã hội, điển hình là lĩnh vực giao thông.

Qua 5 tháng, đã có 22,5 km đường giao thông nông thôn được rải cấp phối; 10,8 km được bê tông xi măng; 2 cầu treo qua suối vào các bản được xây dựng; nhân dân trong huyện còn tu sửa 32 km đường liên thôn bản. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, tăng 45,34% so với cùng kỳ. Hết tháng 5, toàn huyện đã thu ngân sách12,26 tỷ đồng (bằng 52% kế hoạch tỉnh giao).

Vượt qua khó khăn, huyện phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 là 13,3%; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp tăng bằng cơ cấu nông, lâm nghiệp, với tỷ lệ là 37%, dịch vụ đạt 26%; thu ngân sách đạt trên 24 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 8 triệu đồng người/năm (tăng 700 ngàn đồng so với năm 2008) và giảm 4% số hộ nghèo...).

Đảng bộ, chính quyền Văn Chấn đã đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó riêng với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chỉ đạo các xã vận động nhân dân tích cực làm đất gieo cấy trên 4000 ha lúa mùa; 500 ha lúa nương và 1550 ha ngô; 520 ha đậu tương; tích cực nghiên cứu đưa giống cây mới, chu kỳ ngắn, năng suất cao, giá trị đầu tư thấp vào gieo trồng. Cụ thể, đối với cây lúa nước, huyện đã trồng thí điểm giống lúa TBR1, SH2, T10 đã có kết quả tốt.

Đối với cây màu, từ 70 ha khoai tây trên cánh đồng Mường Lò đã có kết quả khả quan, do vậy vụ đông 2009 huyện sẽ tiến hành vận động nhân dân trồng 1000 ha tại các xã vùng ngoài.

Có thế mạnh là cây ăn quả, tuy nhiên thời gian gần đây do không có thị trường tiêu thụ, cây bị bệnh, thoái hoá khiến cho hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả  Văn Chấn  có phần giảm sút, để nâng cao giá trị cây ăn quả, cùng với tìm thị trường tiêu thụ ổn định đối với nhãn, huyện đang tích cực phối hợp với Viện Cây ăn quả có múi Trung ương để nghiên cứu cải tạo giống cam, đưa giống cam mới có năng suất cao để cải tạo diện tích cam hiện có.

Cụ thể, huyện đã chỉ đạo đưa vào trồng thí điểm giống cam không hạt Caracarra, nếu thành công loại cây này sẽ có hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, Văn Chấn đã ra nghị quyết chuyên đề về việc trồng rừng, trong đó tích cực vận động nhân dân các xã vùng cánh đồng Mường Lò đẩy mạnh trồng rừng, làm thay đổi tập quán của người dân, tiến hành trồng rừng cả vụ xuân và vụ hè thu.

Là địa phương có điều kiện phát triển chăn nuôi gia súc, nhưng đến nay trung bình mỗi hộ dân chưa có được một con trâu, bò. Nhằm phát triển chăn nuôi, cùng với vận động đẩy mạnh việc chăn nuôi, huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tạo mọi điều kiện về vốn, kỹ thuật để phát triển đàn trâu, bò. Do vậy, đã có 19 xã đăng ký tham gia mua 1.638 con trâu, bò. Huyện phấn đấu tăng đàn cơ học, đàn gia súc trong năm nay là 3.000 con, để trung bình mỗi hộ dân trong huyện có 1 con trâu, bò.

Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản sẽ tập trung các giải pháp như: triển khai các đề án khuyến công đã được phê duyệt; tích cực đẩy mạnh xây dựng khu công nghiệp, phát triển hệ thống chợ; kêu gọi đầu tư vào khai thác, chế biến khoảng sản, thuỷ điện... ; tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản; chỉ đạo đẩy nhanh các công trình xây dưng cơ bản trước mùa mưa lũ 2009; chỉ đạo các địa phương, các ngành thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng, chuẩn bị triển khai chương trình kiên cố hoá kênh mương, phát triển giao thông nông thôn.

Để gói kích cầu của Chính phủ phát huy tác dụng, ngay từ đầu năm, huyện đã có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho trên 100 doanh nghiệp, HTX và các hộ nông dân trên địa bàn, phấn đấu tổng vốn đầu tư phát triển trong năm đạt trên 500 tỷ đồng, trong đó riêng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT đạt 400 tỷ đồng.

Với những giải pháp cụ thể, Văn Chấn sẽ vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu kinh tế đề ra, xây dựng huyện ngày càng giàu mạnh, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

 P.V

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải kiểm tra việc quy hoạch đất trồng rừng.

YBĐT - Năm 2009, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có kế hoạch trồng 1.000 ha rừng phòng hộ và 50 ha rừng sản xuất. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã khảo sát, thiết kế diện tích rừng trồng và thực hiện mục tiêu huy động nhân dân trồng rừng tập trung.

Đến hết tháng 6, cả nước đã xuất khẩu được 3,642 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 1,427 tỷ USD.

Tìm hiểu về thuế TNCN.

Từ hôm nay (1/7), đối tượng có thu nhập cao từ tiền lương, tiền công và kinh doanh sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Giá bán lẻ xăng dầu đã tăng 5 lần kể từ đầu năm 2009.

Giá xăng sẽ tăng thêm 700 đồng/lít, các mặt hàng dầu cũng tăng từ 500 đồng đến 650 đồng/lít kể từ 0h ngày 1/7/2009. Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa đưa ra quyết định này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục